Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 22 TN2
Bài đọc: 1 Cor 2:10-16; Lk
4:31-37.
1/ Bài đọc I: 10 Còn
chúng ta, chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải cho, nhờ Thần Khí. Thật vậy, Thần
Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa.
11 Vậy ai trong loài người
biết được những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của con người
trong con người? Cũng thế, không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa, nếu
không phải là Thần Khí của Thiên Chúa.
12 Phần chúng ta, chúng ta
đã không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên
Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
13 Để nói về những điều đó,
chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người,
nhưng dùng những lời lẽ học được nơi Thần Khí; chúng tôi dùng những lời lẽ Thần
Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí.
14 Con người sống theo tính
tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự
điên rồ; họ không thể biết được, bởi vì phải nhờ Thần Khí mới có thể xét đoán.
15 Nhưng con người sống
theo Thần Khí thì xét đoán được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó.
16 Thật vậy, ai đã biết tư
tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết được tư tưởng
của Đức Ki-tô.
2/ Phúc Âm: 31 Người
xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy
dân chúng.
32 Họ sửng sốt về cách Người
giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.
33 Trong hội đường, có một
người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:
34 "Ông Giê-su
Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi
biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "
35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng
nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! " Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa
hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh.
36 Mọi người rất đỗi kinh
ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực
mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất! "
37 Và tiếng đồn về Người
lan ra khắp nơi trong vùng.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Vai trò quan
trọng của Thánh Thần trong việc hiểu biết các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Vai trò quan trọng
của Thánh Thần trong việc giúp hiểu biết các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
1.1/ Thánh Phaolô dùng sự lọai
suy dễ hiểu để cắt nghĩa sự cần thiết của Thánh Thần trong việc hiểu biết các mầu
nhiệm của Thiên Chúa: “Vậy ai trong loài người biết được những gì nơi con người,
nếu không phải là thần trí của con người trong con người? Cũng thế, không ai biết
được những gì nơi Thiên Chúa, nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa.” Ngài
muốn nói có những nỗi ưu tư sâu kín trong mỗi người mà người khác không bao giờ
hiểu nổi trừ thần trí của mỗi người. Cũng vậy có những mầu nhiệm nơi Thiên Chúa
mà con người không thể hiểu nổi trừ Thánh Thần của Thiên Chúa.
Chính vì điều này mà Chúa Giêsu
nói với Phêrô khi ông tuyên xưng Chúa Kitô là Con Thiên Chúa: “Này anh Simon
con ông Jonah, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho
anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 16:17). Hay thánh
Phaolô đã khẳng định: “Không ai có thể tuyên xưng Đức Kitô là Thiên Chúa mà
không do Thánh Thần hướng dẫn” (I Cor 12:3b). Chính nhờ Thánh Thần mà chúng ta
có thể hiểu những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa.
1.2/ Thánh Thần giúp người rao
giảng hiểu biết và trình bày những mầu nhiệm này. Trước khi có thể rao giảng những
mầu nhiệm của Thiên Chúa, người rao giảng cần phải được Chúa Thánh Thần hướng dẫn
để hiểu những mầu nhiệm này, vì không ai có thể cho cái mình không có. Sau khi
hiểu rồi, họ còn phải đựơc sự hướng dẫn của Thánh Thần trong cách trình bày những
mầu nhiệm này cho người nghe: “Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những
lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người, nhưng dùng những lời lẽ học
được nơi Thánh Thần. Chúng tôi dùng những lời lẽ Thánh Thần linh hứng để diễn tả
thực tại thuộc về Thánh Thần.”
1.3/ Thánh Thần giúp người nghe
hiểu và sống Lời Chúa. Thánh Thần không chỉ tác động trên người rao giảng mà
còn phải tác động trên người nghe; nếu không, người nghe sẽ không hiểu hay hiểu
sai những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Thánh Phaolô quả quyết điều này: “Phần
chúng ta, chúng ta đã không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thánh Thần
phát xuất từ Thiên Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng
ta. Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thánh Thần
Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ; họ không thể biết được, bởi vì phải nhờ
Thánh Thần mới có thể xét đoán. Nhưng con người sống theo Thánh Thần thì xét
đoán được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó.”
Và ngài kết luận sự cần thiết của
Thánh Thần trong việc hiểu biết các mầu nhiệm của Thiên Chúa như sau: “Thật vậy,
ai đã biết tư tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết
được tư tưởng của Đức Kitô.” Điều xác quyết này cho thấy Thánh Thần của Chúa
Kitô cũng là Thánh Thần giúp thánh Phaolô và các người rao giảng hiểu được những
gì Chúa Kitô trình bày, và cũng là Thánh Thần sẽ trợ giúp cho những người nghe
thì họ mới có thể hiểu được các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Quỉ ô uế luôn sợ hãi
sự hiện diện của Thánh Thần.
2.1/ Lời của Chúa Kitô là lời có
uy quyền vì được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Khi nghe người rao giảng trình
bày, khán giả có thể nhận ra giá trị những lời của họ. Càng hiểu biết về các
lãnh vực chuyên môn bao nhiêu, khán giả càng dễ nhận ra giá trị của diễn giả
trình bày về lãnh vực chuyên môn đó bấy nhiêu. Vì thế, không lạ gì khi Chúa
Giêsu xuống Capernaum, một thành miền Galilee, vào ngày Sabath, để giảng dạy
dân chúng. Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.
2.2/ Phản ứng của quỉ thần ô uế:
Đối ngược với sự hiện diện của
Thánh Thần là quỉ thần. Nếu Thánh Thần giúp con người hiểu biết những mầu nhiệm
của Thiên Chúa thì quỉ thần sẽ tìm cách tiêu diệt để con người không thể hiểu
những mầu nhiệm này. Người Ai-Cập tin có tất cả 36 thứ quỉ thần luôn chờ đợi để
vào qua các giác quan và tác hại nơi con người: quỉ câm, quỉ điếc, quỉ dâm dục…
Quỉ ô uế trong Phúc Âm hôm nay có thể hiểu là quỉ dâm dục, chúng biết và khiếp
sợ uy quyền của Chúa Giêsu: "Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến
ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh
của Thiên Chúa!"
Trước tiên chúng ta cần tin tưởng:
Quỉ thần chỉ có uy quyền trên con người chứ không bao giờ có uy quyền trên
Thiên Chúa và những người được Thiên Chúa gìn giữ. Chúa tiêu diệt quỉ thần bằng
hai cách:
(1) Trừ quỉ bằng uy quyền của
Thiên Chúa: như Phúc Âm hôm nay tường thuật. Ngài quát mắng nó: "Câm đi,
hãy xuất khỏi người này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi
xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh.
(2) Lời Chúa: Trong Cựu Ước, nhất
là trong các biến cố tường thuật việc Chúa gọi các tiên tri, Ngài tiêu diệt sự
ô uế nhơ bẩn bằng cách đặt Lời Ngài vào miệng tiên tri Jeremiah (Jer 1:9), hay
bắt Ezekiel há miệng ăn sách Lời Chúa (Eze 3:2). Một khi đã có Lời Chúa là có sự
hiện diện và uy quyền của Thiên Chúa. Cũng vậy, trong Tân Ước, các Tông Đồ và
các môn đệ cũng được thanh tẩy bằng Lời Chúa. Một khi đã có những Lời này là có
sự hiện diện và uy quyền của Thánh Thần của Thiên Chúa, các ông có thể khai trừ
quỉ bằng những Lời này. Không lạ gì khi mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với
nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho
các thần ô uế, và chúng phải xuất!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
(1) Sự hiện diện cần thiết của
Chúa Thánh Thần trong việc hiểu biết và loan truyền các mầu nhiệm của Thiên
Chúa là chuyện có thật. Nếu các nhà rao giảng lơ là với sự cần thiết của Chúa
Thánh Thần thì chẳng lạ gì khi không thấy hiệu quả của lời rao giảng của họ: chỉ
là nước đổ đầu vịt mà thôi!
(2) Sự hiện diện của quỉ thần
trong đời sống là chuyện có thật chứ không phải chuyện giả tưởng. Đức Giáo
Hoàng đương kim Benedictô đang cảnh cáo về việc coi thường sự hiện diện của quỉ
thần trong đời sống con người.
(3) Chúng ta có thể tiêu diệt quỉ
thần bằng cách để cho Lời Chúa thấm nhập trong tâm hồn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét