Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 26 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Job 3:1-3, 11-17,
20-23; Lk 9:51-56.
1/ Bài đọc I: Sau cùng, ông Gióp
mở miệng nguyền rủa ngày ông chào đời. Ông Gióp lên tiếng nói: Phải chi đừng xuất
hiện ngày tôi đã chào đời, cũng như đêm đã báo: "Đứa con trong bụng mẹ là
một nam nhi!"
Sao tôi không chết đi lúc vừa mới
chào đời, không tắt thở ngay khi lọt lòng mẹ? Sao lại có hai đầu gối đỡ lấy
tôi, có đôi vú cho tôi bú mớm? Chẳng vậy thì giờ đây tôi đã nằm uống yên hàn,
đã an giấc nghỉ ngơi cùng các bậc vương hầu khanh tướng đã xây lăng xây mộ cho mình,
hay những bậc thủ lãnh vàng bạc chất đầy nhà. Chẳng vậy thì giờ đây tôi đã
không hiện hữu, khác nào thai nhi chết yểu bị đem chôn, hay trẻ sơ sinh không
nhìn thấy ánh sáng. Tại đó, kẻ hung tàn không còn quấy phá nữa, cũng tại đó người
kiệt sức lại được nghỉ ngơi.
Sao Ngài lại ban ánh sáng cho kẻ
khốn cùng, ban sự sống cho ai nuốt cay ngậm đắng?
Họ là những người mong chết mà
không được, tìm cái chết hơn cả tìm kho báu. Họ phấn khởi mừng vui, hân hoan vì
tìm thấy phần mộ. Sao lại ban ánh sáng và sự sống cho kẻ chẳng biết mình đi
đâu, cho kẻ bị Thiên Chúa giam hãm tư bề?
2/ Phúc Âm: Khi đã tới ngày Đức
Giê-su được rước lên trời, Ngài nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. Ngài sai mấy sứ
giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người
đến. Nhưng dân làng không đón tiếp Ngài, vì Ngài đang đi về hướng
Giê-ru-sa-lem. Thấy thế, hai môn đệ Ngài là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng:
"Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng
nó không?" Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. Rồi Thầy trò đi
sang làng khác.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phản ứng của
con người khi gặp trái ý hay đau khổ.
Khi gặp trái ý hay đau khổ trong
cuộc đời, con người thường có 3 khuynh hướng:
(1) Trách Thiên Chúa hay trách
Trời: bắt con người phải đau khổ như những lời mở đầu của Truyện Kiều: “Trời
xanh quen thói má hồng đánh ghen … Bắt phong trần phải phong trần, Cho thanh
cao mới được phần thanh cao.”
(2) Trách tha nhân: Có thể là
cha mẹ, “Đời cha ăn mặn đời con khát nước.” Có thể là tha nhân như triết gia hiện
sinh J.P. Sastre nói: “Tha nhân là hỏa ngục.” Hay như phản ứng của 2 Tông Đồ
Giacôbê và Gioan hôm nay: muốn lửa từ trời xuống thiêu rụi các thành của
Samaria.
(3) Trách chính mình: đã sinh ra
dưới một ngôi sao xấu như ông Gióp hôm nay.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phản ứng của ông
Job: than thân trách phận!
1.1/ Ông Gióp ước mong mình
không có mặt trong cuộc đời. Nhiều người cho những lời ông Gióp nguyền rủa ngày
chào đời của ông: “Phải chi đừng xuất hiện ngày tôi đã chào đời, cũng như đêm
đã báo: Đứa con trong bụng mẹ là một nam nhi!” là một lời nguyền rủa Chúa;
nhưng nếu xét kỹ chúng ta không thấy ông ám chỉ Chúa. Đúng ra, đây là những lời
than thân trách phận của một người chưa tìm ra nguyên nhân của đau khổ trong cuộc
đời.
1.2/ Ông Gióp ước mong mình được
chết. Nếu sống trong cuộc đời con người chỉ thấy tòan những đau khổ thì chết là
một sự giải thóat. Chúng ta cần lưu ý Sách Gióp cũng như các Sách Khôn Ngoan được
viết vào khỏang thế kỷ 5 – 2 BC, và chịu ảnh hưởng rất nhiều của nền
văn minh Hy-Lạp. Họ coi thân xác là ngục tù giam hãm linh hồn nên chết là giải
thóat linh hồn khỏi xác, và sẽ không còn phải chịu đau khổ nữa. Đối với người
Do-Thái, niềm tin vào cuộc sống đời sau và làm sao để đạt được cuộc sống đó
chưa rõ nét cho tới khi được mặc khải bởi Chúa Giêsu. Đó là lý do tại sao ông
nói: “Chẳng vậy thì giờ đây tôi đã không hiện hữu, khác nào thai nhi chết yểu bị
đem chôn, hay trẻ sơ sinh không nhìn thấy ánh sáng. Tại đó, kẻ hung tàn không
còn quấy phá nữa, cũng tại đó người kiệt sức lại được nghỉ ngơi.”
1.3/ Ông Gióp không hiểu nguyên
do của đau khổ: Vì không hiểu mục đích của cuộc đời nên ông Gióp cũng chẳng tìm
ra được ý nghĩa của cuộc đời. Con người sống trong cuộc đời này để làm gì? Chẳng
lẽ để chịu đau khổ? Nếu sống chỉ để chịu đau khổ thì chết tốt hơn. Ông không
tìm ra được những câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi này: “Sao Người lại
ban ánh sáng cho kẻ khốn cùng, ban sự sống cho ai nuốt cay ngậm đắng? Họ là những
người mong chết mà không được, tìm cái chết hơn cả tìm kho báu. Họ phấn khởi mừng
vui, hân hoan vì tìm thấy phần mộ. Sao lại ban ánh sáng và sự sống cho kẻ chẳng
biết mình đi đâu, cho kẻ bị Thiên Chúa giam hãm tư bề?”
2/ Phúc Âm: Phản ứng của hai ông
Giacôbê và Gioan: muốn tiêu diệt đối phương.
2.1/ Người Do-Thái và người
Samaria: Cách tốt và ngắn nhất nếu đi từ Galilea tới Jerusalem là băng ngang
qua Samaria; nhưng hầu hết các người Do-Thái đều tránh dùng lối đó vì giữa hai
bên có một mối thù không đội trời chung. Người Do-Thái dùng hai lối khác đi lên
Jerusalem: hoặc đi đường ven biển hoặc đi dọc theo sông Jordan đến Jericho rồi
đi lên Jerusalem. Người Samaria tìm đủ mọi cách để ngăn cản không cho người
Do-Thái đi ngang qua lãnh thổ của họ như ta thấy hôm nay: Dân làng không đón tiếp
Người, vì Người đang đi về hướng Jerusalem.
2.2/ Phản ứng của Giacôbê và
Gioan: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ
chúng nó không?" Đây là phản ứng thông thường của người Do-Thái dành cho
Dân Ngọai. Các ông nghĩ Chúa Giêsu đã khiêm nhường hạ mình xuống để vào làng và
để rao giảng Tin Mừng cho họ, thế mà họ lại từ chối không đón nhận; vì vậy họ
không đáng được nghe Tin Mừng và cũng không đáng sống vì đã từ chối Con Thiên
Chúa.
2.3/ Phản ứng của Chúa Giêsu:
Ngài quay lại quở mắng các ông. Tiêu diệt đối phương không phải là cách tốt nhất
để giải quyết xung đột nhưng làm cho họ trở thành bạn thì sẽ giải quyết mọi vấn
đề. Khi A. Lincoln bị phê bình là quá mềm dẻo trong cách đối xử với kẻ thù và
được nhắc nhở bổn phận của ông là diệt trừ họ, ông trả lời: “Chẳng phải tôi
tiêu diệt kẻ thù khi tôi làm họ trở thành bạn hữu?” Chương 4 của Phúc Âm Gioan
tường thuật Chúa Giêsu đã hóan cải người phụ nữ xứ Samariathành nhà truyền
giáo đầu tiên trước cả các Tông Đồ. Sách Tông Đồ Công Vụ tường thuật sau cuộc tử
đạo đầu tiên của Phó Tế Stephen, Philip đi giảng ở Samaria, chữa trị nhiều người,
và làm cho nhiều người tin vào Chúa Giêsu (Acts 8:4-8). Nếu các Tông Đồ đã khiến
lửa từ trời xuống thiêu hủy các thành Samaria, thì làm sao kiếm được các
tín hữu tin vào Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta may mắn hơn ông Gióp
vì đã được Chúa Giêsu mặc khải cho biết mục đích của cuộc đời và làm sao để đạt
tới đích điểm đó. Đau khổ trái ý trong cuộc đời cần thiết để thanh luyện và chứng
tỏ niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa.
- Chúng ta không thể hiểu nổi hết
kế họach của Thiên Chúa vì nhiều giới hạn của con người. Vì thế, khi gặp trái ý
hay thử thách, chúng ta cần phải bắt chước gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Các Ngài
giữ những sự ấy và suy niệm trong lòng; thay vì than thân, trách phận hay tiêu
diệt đối phương.
- Tiêu diệt đối phương không phải
là cách để giải quyết xung đột, nhưng biến họ thành bạn là cách hay nhất để
tiêu diệt mọi xung đột.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét