Thứ Ba Tuần 18 TN2, Năm Chẵn
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: Jer 30:1-2, 11-15,
18-22; Mt 15:1-2, 10-14
1/ Bài đọc I: 1 Có lời
ĐỨC CHÚA phán với ông Giê-rê-mi-a rằng:
2 ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
Ít-ra-en, phán thế này: Ngươi hãy viết vào một cuốn sách tất cả những lời Ta
phán với ngươi.
11 Vì Ta ở với ngươi để cứu
ngươi - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - Ta sẽ phá tan mọi dân tộc, nơi Ta đã phân tán
các ngươi đến. Còn ngươi, Ta sẽ không phá tan; Ta sửa trị theo lẽ công minh,
không để ngươi thoát khỏi hình phạt.
12 Phải, ĐỨC CHÚA phán thế
này: Vết thương của ngươi hết đường cứu chữa, vết đòn của ngươi không thể lành
được. 13 Không ai biện hộ cho vụ kiện của ngươi; ung nhọt thì còn có
thuốc chữa, chứ ngươi thì vô phương điều trị.
14 Mọi nhân tình của ngươi
đều quên ngươi hết, chúng không kiếm tìm ngươi nữa, vì ngươi đã bị Ta đánh trọng
thương, như bị kẻ thù đánh; Ta đánh ngươi để nghiêm khắc sửa trị,
chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng.
chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng.
15 Ngươi kêu la vì thương
tích của ngươi làm gì? Nỗi thống khổ của ngươi thật hết đường cứu chữa! Ấy chỉ
vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng, mà Ta đã xử với
ngươi như thế.
18 ĐỨC CHÚA phán như sau:
Này Ta sẽ đổi số phận của lều trại Gia-cóp, và nhà cửa nó, Ta sẽ chạnh lòng xót
thương. Thành sẽ được dựng lại trên nơi phế tích, dinh thự sẽ toạ lạc trên
chính chỗ xưa.
19 Từ các nơi ấy, sẽ vọng
ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng.
Ta sẽ làm cho chúng tăng số, chúng không còn bị sút giảm.
Ta sẽ làm cho chúng được vẻ vang, chúng không còn bị hạ nhục.
Ta sẽ làm cho chúng tăng số, chúng không còn bị sút giảm.
Ta sẽ làm cho chúng được vẻ vang, chúng không còn bị hạ nhục.
20 Con cái nó sẽ lại được
như xưa, và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta.
Ta sẽ sửa phạt mọi kẻ áp bức nó.
Ta sẽ sửa phạt mọi kẻ áp bức nó.
21 Thủ lãnh của nó sẽ từ nó
xuất thân, và người thống trị nó sẽ từ giữa nó mà ra.
Ta sẽ cho nó tới gần, và nó sẽ đến với Ta - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - vì ai là kẻ cả gan dám đến gần Ta?
Ta sẽ cho nó tới gần, và nó sẽ đến với Ta - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - vì ai là kẻ cả gan dám đến gần Ta?
22 Các ngươi sẽ là dân Ta
chọn, và Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi.
2/ Phúc Âm: 1 Bấy giờ
có mấy người Pha-ri-sêu và mấy kinh sư từ Giê-ru-sa-lem đến gặp Đức Giê-su và
nói rằng:
2 "Sao môn đệ ông vi
phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?"
10 Sau đó, Đức Giê-su gọi
đám đông lại mà bảo: "Hãy nghe và hiểu cho rõ:
11 Không phải cái vào miệng
làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con
người ra ô uế."
12 Bấy giờ các môn đệ đến gần
Đức Giê-su mà thưa rằng: "Thầy có biết không? Những người Pha-ri-sêu đã vấp
phạm khi nghe Thầy nói lời ấy."
13 Đức Giê-su đáp:
"Cây nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ
đi.
14 Cứ để mặc họ. Họ là những
người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tay sạch
hay lòng thanh?
Ăn uống sao cho có vệ sinh để bảo
vệ sức khỏe là điều mọi người mong muốn. Ở Mỹ có cơ quan gọi tắt là USDA
(United States Department of Agriculture) có nhiệm vụ kiểm tra mọi hàng hóa được
dân chúng tiêu thụ. Nếu hàng hóa nào không đủ tiêu chuẩn, họ sẽ hủy đi không
cho bán vì có nguy hiểm đến sức khỏe. Người Do Thái nói chung và nhất là người
Do Thái thuộc phe bảo thủ, họ rất cẩn thận giữ luật Kashrut hay Kosher. Luật
này cho biết những thực phẩm nào có thể được ăn và thứ nào không đựơc ăn. Hơn nữa,
luật còn chỉ dẫn cặn kẽ cách sửa sọan và cách ăn cho những thực phẩm được phép
dùng. Thông thường, những luật này được giám sát bởi một thầy thông luật
(Rabbi).
Các bài đọc hôm nay nhấn mạnh đến
nguy hiểm của tội lỗi bên trong hơn là sự thanh sạch bên ngoài. Trong bài đọc
I, ngôn sứ Jeremiah khuyên con cái Israel hãy nhận ra tội lỗi của họ đã xúc phạm
đến Đức Chúa và ăn nay quay về với Ngài. Phúc Âm thuật lại có mấy người
Pharisees và mấy thầy thông luật từ Jêrusalem đến gặp Đức Giêsu và chất vấn:
"Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi
dùng bữa?" Chúa trả lời: “Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải cái vào miệng
làm cho con người ra ô uế; nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con
người ra ô uế.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ta đánh ngươi để
nghiêm khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều.
1.1/ Thiên Chúa thấu suốt mọi tội
của Israel.
Tại sao Thiên Chúa sửa phạt
Israel? Ngay trong những chương đầu tiên, tiên tri Jeremiah đã vạch trần những
tội lỗi của Jerusalem và Judah:
Tội nặng nhất là tội bỏ quên
Thiên Chúa, không nhắc nhở đến Ngài nữa và chạy theo các thần ngoại bang của những
nhà lãnh đạo. Hàng tư tế chẳng thèm hỏi: "Đức Chúa ở đâu? Các thầy thông
Luật chẳng biết đến Ta, các mục tử thì chống lại Ta, còn các tiên tri lại nhờ
Baal mà tuyên sấm, chúng đi theo những thần vô tích sự” (Jer 2:8). Nếu bậc lãnh
đạo lơ là không thèm nhắc đến Chúa, chẳng lạ gì khi dân chúng tuyên bố:
"Chúng tôi muốn tự do chứ không muốn đến với Ngài nữa!" (Jer 2:31).
Tội thứ hai là đổ máu người vô tội.
Vì muốn cho họ trở về để hưởng ơn tha thứ nên Thiên Chúa đã không ngừng sai các
tiên tri của Ngài đến vạch trần những tội lỗi để họ có cơ hội ăn năn và quay trở
lại. Họ đã không nghe lại còn nhục mạ các tiên tri và thậm chí đến độ còn giết
luôn các tiên tri của Chúa. Jeremiah đã tố cáo họ: “Gươm của các ngươi đã làm
thịt các ngôn sứ”(Jer 2:30). Ngòai ra họ còn lợi dụng quyền hành áp bức dân
chúng để lấy nhà cửa và ruộng nương của họ: “Ngay trên tà áo ngươi, cũng thấy
máu người nghèo vô tội, dù ngươi chẳng bắt gặp họ khoét vách đục tường” (Jer
2:31).
1.2/ Dân chúng chỉ quan tâm đến
những hình thức thờ phượng bên ngoài.
Một trong những lý do chính tại
sao họ không chịu ăn năn trở lại là họ không nhận ra họ có tội khi họ hãnh diện
tuyên bố: "Tôi hoàn toàn vô tội; bằng chứng là Người không trút cơn giận
trên tôi" (Jer 2:33). Hay họ nghĩ rằng tội to lớn đến đâu cũng được tha
khi họ dâng những bò bê béo tốt lên Thiên Chúa tại Đền thánh Jerusalem theo Luật
đã chỉ thị!
Tiên tri Jeremiah đã sửa dạy họ
về những quan niệm sai lầm này: “Các ngươi ỷ vào những lời dối trá vô giá trị.
Trộm cắp, giết người, ngoại tình, thề gian, đốt hương tế thần Baal và đi theo
các thần lạ các ngươi không biết, rồi lại vào nhà này, nơi danh Ta được kêu khấn,
đến trước mặt Ta mà nói: "Chúng ta được an toàn!" Sau đó cứ tiếp tục
làm những điều ghê tởm ấy. Thế nghĩa là gì? Phải chăng các ngươi coi nhà này,
coi nơi danh Ta được kêu khấn là hang trộm cướp sao? Ta, Ta thấy rõ hết” (Jer
7:9-11).
Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn rộng
lượng với con cái Israel nếu họ biết ăn năn quay về. Ngài sẽ cho họ hồi hương
và tái thiết Đền Thờ cũng như xứ sở. Ngài sẽ trừng phạt cả những kẻ thù của họ.
Ngài sẽ nối lại tình xưa nghĩa cũ với họ, và họ sẽ được phục hồi.
2/ Phúc Âm: Luật sĩ và Pharisees
chú trọng đến thanh sạch thể lý, cái vào trong miệng; Chúa chú trọng đến thanh
sạch luân lý, cái từ miệng ra.
2.1/ Người Do Thái chú trọng nhiều
đến tay sạch: Họ trách Chúa: "Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền
nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?" Điều chúng ta cần chú ý: Lý do họ
vịn vào để trách Chúa là “truyền thống của tiền nhân.” Truyền thống này phát xuất
từ con người, chứ không phải đến từ Thiên Chúa như các giới răn của Ngài.
Câu cắt nghĩa của Chúa cho các
môn đệ trong Phúc Âm Marcô rõ ràng hơn: "Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối
như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con
người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng
(trái tim), nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài! Như vậy là Người
tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch” (Mk 7:18-19).
2.2/ Chúa Giêsu chú trọng đến
lòng thanh: Câu hỏi quan trọng mà Chúa Giêsu muốn nêu lên ở đây: Cái gì làm cho
con người ra ô uế? Và Ngài trả lời rõ ràng: "Hãy nghe và hiểu cho rõ:
Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra,
cái đó mới làm cho con người ra ô uế."
Phúc Âm Marcô còn liệt kê tất cả
những ô uế từ trong con người phát ra: “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo
trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu
xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế" (Mk
7:21-23).
Các môn đệ hoang mang vì các ông
cũng là người Do-thái và đã quen biết sự quan trọng của các luật Kosher, đến gần
Chúa Giêsu nói với Ngài: "Thầy có biết những người Pharisees đã vấp phạm
khi nghe Thầy nói lời ấy." Chúa Giêsu đáp: "Cây nào mà Cha của Thầy,
Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Cứ để mặc họ! Họ là những
người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố."
Câu hỏi được nêu ra ở đây là
Chúa có khuyến khích việc ăn bẩn không? Chắc chắn Chúa không khuyến khích việc
đó, nhưng Ngài muốn mở mắt cho họ để nhìn thấy việc gì quan trọng hơn cần phải
giữ: Sạch trong tâm hồn quan trọng hơn tay sạch. Luật Kosher do con người làm
ra chỉ có thể giữ cho thực phẩm sạch chứ không thể giữ cho tâm hồn sạch. Thiên
Chúa, Đấng thấu suốt tâm hồn, quí trọng tâm hồn sạch hơn là thực phẩm sạch.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng quá chú trọng đến
sự hào nhoáng bên ngòai, nhưng hãy chú trọng đến sự thanh sạch trong tâm hồn.
Khi Chúa phán xét, chắc chắn Ngài sẽ không phán xét những cái bề ngoài, nhưng sẽ
phán xét những tội lỗi bên trong.
- Chúng ta thử tưởng tượng hậu
quả của những nhà lãnh đạo gây ra khi họ chỉ chú trọng đến cái vỏ bên ngoài mà
không chú trọng đến cái tốt bên trong? Lời Chúa tiên đoán: “Mù mà lại dắt mù, cả
hai sẽ lăn cù xuống hố.” Chúng ta đừng để những nhà lãnh đạo như thế dẫn dắt cuộc
đời chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét