Kinh Thánh Thomas Tông Đồ.
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: Eph 2:19-22; Jn
20:24-29.
1/ Bài đọc I: 19 Vậy
anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng
hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa,
20 bởi đã được xây dựng
trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức
Giê-su Ki-tô.
21 Trong Người, toàn thể
công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong
Chúa.
22 Trong Người, cả anh em nữa,
cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ
Thần Khí.
2/ Phúc Âm: 24 Một người
trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông
khi Đức Giê-su đến.
25 Các môn đệ khác nói với
ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi
không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không
đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin."
26 Tám ngày sau, các môn đệ
Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều
đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh
em."
27 Rồi Người bảo ông Tô-ma:
"Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh
sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."
28 Ông Tô-ma thưa Người:
"Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! "
29 Đức Giê-su bảo: "Vì
đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin! "
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phúc cho những
ai tuy không thấy mà tin!
Thánh Thomas Tông Đồ thường được
gọi là "Cha của những kẻ cứng lòng tin;" nhưng cũng nhờ ngài mà chúng
ta có thêm những lời dạy dỗ của Đức Kitô, và mở mắt cho chúng ta thấy có nhiều
cách thức khác để con người phải tin vào Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong những cách thức khác nhau một người có thể dùng để tin vào Thiên Chúa. Trong
Bài Đọc I, tác giả Thư Ephesô xác tín đức tin của chúng ta được xây dựng trên
Đá Tảng là Đức Kitô, và nền móng là niềm tin của các tông-đồ và các tiên-tri.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trách Thomas đã chỉ dựa vào kinh nghiệm giác quan, mà
không chịu tin vào lời Ngài đã loan báo trước Cuộc Khổ Nạn và lời chứng của các
tông-đồ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức tin của chúng
ta dựa trên niềm tin nền tảng của các Tông-đồ.
1.1/ Vị thế của người Kitô hữu
trong gia đình Thiên Chúa: Tác giả Thư Ephesô xác định: "Anh em không còn
phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người
thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa." Một sự phân tích của 4 từ
ngữ dùng trong câu này, cho chúng ta hiểu ý của tác giả:
(1) Người xa lạ (xenos): người
ngoại kiều, không có một chút liên hệ nào với người bản xứ, cũng không được bảo
vệ bởi luật pháp bản xứ. Đó là tình trạng của Dân Ngoại, khi họ chưa biết Đức
Kitô.
(2) Người tạm trú (paroikos):
người ngoại kiều được phép trong một quốc gia, nhưng chỉ tạm thời trong một thời
gian. Họ chỉ được hưởng một số những quyền lợi của người bản xứ, và phải ra khỏi
xứ khi thời gian hết hạn.
(3) Người đồng hương (sumpolithi):
người cùng sinh ra trong một làng, một nước; có cùng chung niềm tin, thói quen,
truyền thống, và văn hóa. Những người này có thói quen lập Hội Ái Hữu để giúp đỡ
nhau khi phải di chuyển đi nơi xa hay nơi đất khách quê người. Ví dụ: Hội Ái Hữu
Thức Hóa, qui tụ những đồng hương của làng Thức Hóa, Bùi Chu, Bắc Việt Nam.
Tác giả Thư Ephesô gọi các tín hữu là những "đồng hương với các người thuộc
dân thánh," vì họ có cùng niềm tin nơi Đức Kitô, và cùng được kêu gọi để
trở nên thánh thiện.
(4) Người nhà (onkeios): người
có liên hệ ruột thịt hay hoàn cảnh đặc biệt, liên kết thành một nhóm rất thân mật,
sống chung trong một mái nhà. Những người này được gọi là những thành viên của
một nhà. Họ được chung hưởng mọi quyền lợi và có bổn phận bảo vệ nhà mình. Tác
giả gọi các tín hữu là những "người nhà của Thiên Chúa;" vì họ cùng
được hưởng ơn cứu độ Thiên Chúa đã dọn sẵn. Họ cùng chung bổn phận làm sao cho
mọi người trong nhà đạt được ơn cứu độ.
1.2/ Tòa nhà của Thiên Chúa: được
nhân cách hóa để chỉ vị thế và bổn phận của mỗi thành phần của Dân Chúa. Một
tòa nhà gồm những phần sau đây:
(1) Đá Tảng góc tường (avkrogwniaios):
là chính Đức Giêsu Kitô. Đá Tảng là viên đá góc, viên đá quan trọng nhất nối
hai bức tường của tòa nhà và sàn nhà với nhau, trong kiến trúc xây nhà của người
Do-thái. Nhiều người cho hai bức tường này tượng trưng một cho Do-thái và một
cho Dân Ngoại. Đức Kitô hay niềm tin vào Đức Kitô là Đá Tảng cho tòa nhà này. Nếu
không được xây dựng trên Đá Tảng là Đức Kitô, tòa nhà của Thiên Chúa sẽ không
thành hình được.
(2) Nền móng (themelios): là các
Tông Đồ và ngôn sứ. Cấu trúc quan trọng thứ hai của tòa nhà là nền móng, trên
đó tòa nhà được xây dựng lên. Chúa Giêsu đã từng cho chúng ta một ví dụ về việc
xây nhà trên đá thay vì trên cát. Các ngôn sứ và các tông-đồ được ví như nền
móng của tòa nhà Thiên Chúa, vì đức tin của họ vào Thiên Chúa. Nhờ những cố gắng
rao giảng và máu của họ đổ ra, mà đức tin được lan tràn ra cho mọi người.
(3) Các phần khác: là toàn thể
các tín hữu. Có thể ví mỗi tín hữu như một viên gạch được xây trong tòa nhà của
Thiên Chúa; tuy nhỏ bé, nhưng cần thiết để hoàn thành. Trong Đức Kitô,
"toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền
thánh trong Chúa. Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những
người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí."
2/ Phúc Âm: Phúc thay những người
không thấy mà tin!
2.1/ Đức tin dựa trên kinh nghiệm:
Có những người chỉ tin khi mắt thấy, tai nghe, và tay sờ mó được. Thomas là một
trong những người này. Vì ông không có mặt khi Chúa Giêsu hiện ra với các
tông-đồ lần thứ nhất, nên họ nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!"
Ông Thomas đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ
ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có
tin."
2.2/ Đức tin dựa trên các điều
khác: Ngoài đức tin dựa trên kinh nghiệm giác quan như Thomas đòi hỏi, chúng ta
còn ít nhất 3 cách khác để tin một điều là sự thật:
(1) Thế giá của người nói: Đây
là cách mà chúng ta vẫn áp dụng hằng ngày: con cái tin cha mẹ, học sinh tin thầy
cô, nhân viên tin chủ mình ... Chúng ta tin vì chúng ta nghĩ những người này
không thể đánh lừa chúng ta. Tòa án các cấp cũng thường áp dụng điều này khi
đòi phải có hai hoặc ba nhân chứng để xác định một điều xảy ra là sự thật. Chúa
Giêsu trách Thomas cứng lòng tin, vì đã không tin lời của 10 nhân chứng là các
tông-đồ.
(2) Hậu quả xảy ra: Nguyên lý
nhân quả là nguyên lý mà chúng ta vẫn thường dùng trong cuộc sống hằng ngày. Ví
dụ, khi chúng ta thấy khói bốc lên, chúng ta biết ngay có lửa đang cháy. Tuy
chúng ta không thấy điện chạy, nhưng chúng ta không dám rờ vào ổ điện, vì chúng
ta sợ điện giật. Cũng vậy, tuy chúng ta không thấy Thiên Chúa; nhưng nhìn mọi sự
vật do tay Chúa sáng tạo, chúng ta tin có Thiên Chúa.
(3) Ghi chép lịch sử: Khi học lịch
sử, chúng ta tin những người ghi chép lại những biến cố lịch sử đã xảy ra. Nếu
có nghi ngờ, chúng ta có thể đối chiếu các nguồn lịch sử khác nhau, và dùng trí
phán đoán để xác định sự trung thực của các biến cố. Khi đọc Kinh Thánh, chúng
ta cũng dựa trên lịch sử để xác định sự trung thực của các biến cố xảy ra. Chẳng
hạn, chúng ta thường gặp những câu trong Tân Ước như: "để ứng nghiệm lời
Kinh Thánh đã nói," hay "để làm tròn lời Kinh Thánh đã chép" ...
2.3/ Ông Thomas tuyên xưng đức
tin: Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Thomas ở
đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói:
"Bình an cho anh em." Rồi Người bảo ông Thomas: "Đặt ngón tay
vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng
lòng nữa, nhưng hãy tin." Ông Thomas thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy
Thiên Chúa của con!" Đức Giêsu bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin.
Phúc thay những người không thấy mà tin!" Đức tin dựa trên kinh nghiệm là
cách thấp nhất để một người tin, Chúa Giêsu khiển trách Thomas vì đã không chịu
dùng các cách khác nữa. Thánh Thomas, tuy cứng lòng tin; nhưng một khi đã xác
tín niềm tin vào Đức Kitô, ông không bao giờ lui gót nữa. Ông không chỉ tuyên
xưng Đức Kitô là Thầy, mà còn là Thiên Chúa của ông.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta là những viên đá sống
động trong Đền Thờ của Thiên Chúa. Bổn phận của chúng ta là lo sao cho Đền Thờ
này luôn sống động và tăng trưởng mỗi ngày.
- Đức tin của chúng ta không chỉ
dựa trên kinh nghiệm của giác quan; nhưng còn dựa trên Kinh Thánh, lịch sử, hậu
quả, và những lời làm chứng của bao nhiêu chứng nhân trong lịch sử.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét