Chủ Nhật 15 Thường NiênA
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Chủ Nhật 15 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Isa 55:10-11; Rom
8:18-23; Mt 13:1-23
1/ Bài đọc I: 10 Cũng
như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,
chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho
người đói có bánh ăn, 11 thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng
Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta,
chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.
2/ Bài đọc II: 18 Thật
vậy, tôi nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh
quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. 19 Muôn loài thọ tạo những
ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người. 20 Quả
thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì
Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy 21 là có
ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng
với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. 22Thật vậy, chúng
ta biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như
sắp sinh nở. 23 Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết
trong lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi
Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.
3/ Phúc Âm: 1 Hôm ấy,
Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp
bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng
thì đứng trên bờ. 3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. 4 Trong
khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có
những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất
không sâu; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên
bị chết khô. 7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết
nghẹt. 8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt
được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì
nghe."
10 Các môn đệ đến gần hỏi Đức
Giê-su rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?" 11 Người
đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ
thì không.
12 Ai đã có thì được cho
thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. 13 Bởi
thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà
không nghe không hiểu. 14 Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của
ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt
nhìn cũng chẳng thấy; 15 vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt
tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải,
và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. 16 "Còn anh em, mắt anh em thật
có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. 17Quả thế, Thầy
bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều
anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được
nghe. 18 "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. 19 Hễ
ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã
gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. 20 Còn
kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. 21 Nhưng
nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời,
nó vấp ngã ngay.
22 Còn kẻ được gieo vào bụi
gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp
nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.
23 Còn kẻ được gieo trên đất
tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được
gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệu quả
và lợi ích của Lời Chúa.
Lời phát ra từ miệng của một
người gây ra những hậu quả khác nhau nơi người nghe: có người chăm chú lắng
nghe và ghi nhận trong tâm hồn, có người lắng nghe cho qua lần chiếu lệ hay
nghe như “nước đổ đầu vịt,” có người tuy ngồi đó nhưng chẳng nghe gì cả vì trí
óc còn bận tâm những chuyện khác, có người nghe để tìm sơ hở của người nói để bắt
bẻ hay truy tố... Tùy vào cách lắng nghe, những lời của diễn giả nói sẽ sinh lợi
ích hay thiệt hại cho khán giả.
Các bài đọc hôm nay dùng
nhiều hình ảnh khác nhau để nhấn mạnh tới sự chuẩn bị con người cần có khi lắng
nghe Lời Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah dùng hình ảnh của mưa và tuyết
sa xuống từ trời. Mục đích của chúng là để thấm nhuần đất đai để cho hạt giống
được nẩy mầm và tăng trưởng, để người gieo có hạt giống và người đói có bánh
ăn. Lời Chúa cũng thế, một khi đã nói ra sẽ không trở về với Ngài sau khi đã thấm
nhập vào trí óc và sinh ích lợi cho con người. Trong bài đọc II, Lời Chúa mặc
khải cho con người biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, để con người hiểu biết
tình trạng cuộc đời mình và giữ vững niềm hy vọng sẽ được sống lại với Thiên
Chúa trong vinh quang. Trong Phúc Âm, Lời Chúa được ví như hạt giống mà một
nông phu ra đi vãi gieo. Nó có thể rơi bên vệ đường, trong chỗ đá sỏi, trong bụi
gai hay rơi vào đất tốt. Tùy chỗ rơi vào mà hạt giống sẽ cho những kết quả khác
nhau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ Isaiah chú
trọng đến tính liên tục của Lời Chúa.
1.1/ Lời Chúa được so sánh như
mưa và tuyết từ trời rơi xuống: Ngôn sứ Isaiah liệt kê 4 công dụng hay mục đích
của mưa tuyết mà nhà nông nào cũng có thể hiểu cả.
(1) Thấm nhập và làm cho đất được
phì nhiêu: Đất đai không có nước sẽ trở nên cằn cỗi và khô cứng như đá. Trước
khi gieo hạt, nông phu phải cuốc hay cày bừa làm cho đất cứng vỡ ra, rồi đợi
mưa hay tuyết rơi xuống làm cho đất xốp hay mềm. Không có nước chẳng hạt giống
nào có thể nảy mầm được chứ đừng nói tới việc sinh trái.
(2) Giúp cây cối sinh hoa kết quả:
Hạt giống được gieo vào miền đất đã chuẩn bị sẽ có cơ hội nảy mầm, mọc lên lớn
mạnh, và sinh hoa kết trái. Tùy vào sự phì nhiêu của đất và nước, hạt giống sẽ
cho những kết quả khác nhau: nhiều hay ít, ngọt ngào hay chua chát...
(3) Giúp nhà nông có hạt giống để
trồng: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, hạt giống được gieo ra sẽ cho hàng
trăm, ngàn những hạt giống khác từ hoa quả của nó. Nhà nông sẽ để dành những hạt
giống tốt để tiếp tục gieo mùa sau.
(4) Mục đích tối hậu của hạt giống
là giúp con người có lương thực: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, các hạt giống
là để cho thú vật và con người có cơm bánh ăn. Nếu không có các hạt giống thì
cũng chẳng có sự sống trên trái đất này.
Đó là tất cả mục đích của mưa và
tuyết, chúng sẽ không trở lên trời và tiếp tục mưa xuống cho tới khi hoàn thành
những mục đích đã tiên liệu cho chúng.
1.2/ Tính liên tục của Lời Chúa:
Hạt giống không thể sinh hoa kết trái nếu vùng đất chỉ mưa tuyết một lần, chúng
đòi lượng nước đủ để có thể lớn mạnh và sinh quả. Cũng vậy, Lời Chúa cần được
gieo nhiều lần như mưa tuyết vào lòng con người. Trình thuật muốn nhấn mạnh tới sự
liên tục quan tâm của Thiên Chúa trong việc tác động vào trí óc và trái
tim con người để họ tin Thiên Chúa và hành động cách xứng hợp. Lời Chúa gieo ra
có thể chưa có hiệu quả ngay lần đầu, nhưng cứ thấm nhập mỗi ngày một tí. Lời
Chúa gieo ra có thể chưa sinh hoa kết quả ngay nhưng nhưng đã có những chồi non
đợi ngày sẽ sinh hoa kết trái.
Lời ở đây có thể hiểu theo ý
nghĩa sâu xa hơn là Ngôi Lời. Chúa Giêsu là Lời phát xuất từ Thiên Chúa ngay từ
khi tạo dựng trời đất và sẽ không trở về với Thiên Chúa cho tới khi hoàn tất việc
cứu chuộc con người.
2/ Bài đọc II: Những đau khổ
chúng ta chịu bây giờ không sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc
khải nơi chúng ta.
Trồng cấy là một tiến trình đòi
nhiều thời gian, khổ đau, và kiên nhẫn. Nông phu phải vất vả đổ mồ hôi từ chỗ
cày bừa, gieo hạt, bón phân, vun tưới, thì mới có ngày mùa thắng lợi vinh
quang. Nếu một nông phu không qua tiến trình này, anh sẽ chẳng mùa gặt hái.
Thánh Phaolô dùng một hình ảnh khác cho toàn bộ cuộc đời con người. Các tín hữu
cũng phải trải qua một tiến trình tương tự, cũng đòi nhiều hy sinh, gian khổ,
và kiên nhẫn còn hơn nhà nông trước khi đạt tới kết quả vinh quang là ơn cứu độ
Thiên Chúa đã dành sẵn cho con người.
2.1/ Sự cần thiết của khổ đau:
Vinh quang có được là phải đi qua con đường đau khổ, đường rộng rãi thênh thang
chỉ dẫn đến chỗ diệt vong. Chính Đức Kitô đã mặc khải cho chúng ta chân lý này,
và Ngài đã làm gương cho chúng ta bằng cách trải qua cùng tận đau khổ để mang
ơn cứu độ đến cho muôn người.
Ai cũng nhận ra cuộc đời là bể
khổ. Thánh Phaolô diễn tả cuộc đời đau khổ như sau: “Thật vậy, chúng ta biết rằng:
cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở.
Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng.” Điều này xảy
ra, “không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy.” Vì thế,
không ai có thể tránh được con đường đau khổ cả.
Nhưng đâu là ý nghĩa hay mục
đích của đau khổ? Có rất nhiều, nhưng chúng ta chỉ có thể liệt kê những lợi ích
chính trong khuôn khổ của bài viết: Thứ nhất, đau khổ giúp chúng ta cảm nhận được
tình yêu của những người đã hy sinh cho chúng ta. Thứ hai, đau khổ giúp chúng
ta định giá đúng giá trị của cuộc đời. Thứ ba, đau khổ thanh luyện con người,
giúp chúng ta trở nên như những người con của Chúa. Ngài đã hy sinh cứu chuộc
chúng ta, đến lượt chúng ta cũng phải hy sinh cho người khác được sống.
2.2/ Vinh quang con người nhận
được sau đau khổ: Tuy nhiên, đau khổ chỉ tạm thời, chính thánh Phaolô đã quả
quyết: “Thật vậy, tôi nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao
được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta... Muôn loài thọ tạo
những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.”
Đau khổ nhất của con người và của các loài thọ tạo là sự hủy diệt, nhưng ngay cả
đau khổ này cũng chỉ tạm thời, vì tất cả “vẫn còn niềm trông cậy là có ngày
cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với
con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.”
Con người không phải đợi đến
Ngày Phán Xét mới nhận được vinh quang cứu độ từ Thiên Chúa, họ đã cảm nghiệm
được điều đó ngay từ đời này. Thánh Phaolô diễn tả thực tại này như sau: “Chúng
ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban
cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.” Lãnh nhận
Thánh Thần là xác nhận quyền làm con để chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là Cha.
Ngài đã gieo vào lòng chúng ta những ân huệ của Thánh Thần để chúng ta có thể sống
nhân đức như những người con của Thiên Chúa ngay từ đời này.
3/ Phúc Âm: Matthêu chú trọng đặc
biệt đến bốn mảnh đất mà Lời Chúa được gieo vào.
Chúa Giêsu đã cắt nghĩa rõ ràng
ý nghĩa của dụ ngôn, chúng ta chỉ cần chú ý đến khía cạnh thực tế của đời sống
của các tín hữu.
3.1/ Vệ đường: là những người
nghe qua mà không hiểu nên quỷ dữ đến cướp đi cũng như hạt giống bị chim trời
ăn mất. Để Lời Chúa sinh ích lợi, con người cần có sự chuẩn bị chu đáo trước
khi nghe: thời gian để tâm hồn lắng đọng, cầu nguyện với Thánh Thần để xin ơn
soi sáng cho hiểu được ý nghĩa thực sự của Lời Chúa. Đến nhà thờ khi thánh lễ
đã bắt đầu có thể được ví như những người này.
3.2/ Đá sỏi: là những kẻ nghe
qua thì vui vẻ đón nhận; nhưng không để cho Lời Chúa thấm sâu vào đời sống, giống
như hạt giống rơi vào đá sỏi không thể đâm rễ sâu vì ít đất. Những kẻ này khi gặp
gian nan khốn khó vì Lời Chúa sẽ vấp ngã ngay cũng như hạt giống sẽ bị khô héo
khi mặt trời nóng lên. Để Lời Chúa sinh lợi ích không phải chỉ lắng nghe, nhưng
còn đòi một người phải để tâm suy niệm và mang ra áp dụng trong đời sống. Lời
Chúa có sức để làm cho đức tin tăng trưởng. Nếu đức tin không vững mạnh, làm sao
một người có thể đứng vững trước những phong ba của cuộc đời!
3.3/ Bụi gai: những kẻ cũng để
cho Lời Chúa lớn lên nhưng không sinh hoa kết quả được vì bị gai góc bóp nghẹt.
Gai góc đây là những lo lắng ưu tư về cuộc đời phải ăn gì, uống gì và có gì. Lời
Chúa đòi con người phải chọn lựa: hoặc hạnh phúc đời này hoặc hạnh phúc đời
sau, chứ không thể bắt cá hai tay.
3.4/ Đất tốt: những kẻ nghe và
hiểu Lời Chúa, đồng thời để cho Lời Chúa hướng dẫn cuộc đời họ; tùy theo mức độ
tốt, họ sẽ sinh lời 30, 60, hay 100. Thửa ruộng tốt là những người biết bỏ nhiều
thời gian để dọn dẹp tâm hồn cho Lời Chúa được gieo vào, không để những giá trị
hào nhoáng của thế gian làm xao lãng việc học hỏi Lời Chúa, dành nhiều thời
gian ưu tiên cho việc học hỏi Lời Chúa vì “vô tri bất mộ,” suy niệm Lời Chúa
đêm ngày, và tìm mọi dịp áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời.
Sau đây là kinh nghiệm sống của
một chứng nhân trong Vietcatholic: Thật Chúa đã để cho hạt của tôi có lúc thì
như:
(1) Kẻ thuộc hạng gieo dọc đường:
Đây là thời gian tôi còn ở tuổi vị thành niên ham chơi và ưa tìm những thú vui
vật chất. Chúa lúc này vắng bóng trong cuộc đời tôi vì tôi chưa biết Ngài.
(2) Kẻ thuộc hạng rơi trên đá sỏi:
Đây là khoảng thời gian tôi còn bôn ba và rất vất vả để tự lực cánh sinh lo cho
thân phận của tôi để đi vào đời trong cùng những lạc lõng, bơ vơ, vật vã lo
toan cho hiện tại và tương lai của mình. Thời gian này tôi có cảm nhận được có
Chúa trong đời nhưng tôi không có thời giờ dành cho Chúa.
(3) Kẻ thuộc hạng gieo trên đất
tốt: Cách đây được vài năm cho đến bây giờ mới là khoảng thời gian mà thân tôi
mới bớt gian khổ. Giờ thì cây tôi cũng ở được nửa đoạn đời và cũng bao mùa có cống
hiến được cho đời trái ngon trái ngọt tuy không nhiều nhưng cũng tạm đủ để dâng
lên cho Chúa tôi làm của Lễ Tạ Ơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trở nên tốt và hữu ích là một
tiến trình giống như tiến trình của hạt giống trước khi thành cây và sinh hoa kết
quả. Hãy để cho Lời Chúa liên tục thấm nhập vào lòng mỗi ngày một chút cho tới
khi thành thửa ruộng phì nhiêu.
- Tiến trình này đòi hỏi liên tục
rất nhiều ơn thánh và Lời Chúa mỗi ngày cũng như sự cộng tác cá nhân.
- Bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc
Thánh Thể đều quan trọng như nhau. Lời Chúa chuẩn bị tâm hồn chúng ta để lãnh
nhận chính Ngài. Nếu không biết chuẩn bị tâm hồn, Chúa có vào cũng chẳng sinh
ích lợi gì. Vì thế, chúng ta đừng bao giờ đi lễ trễ, sau khi Lời Chúa đã bắt đầu
công bố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét