VRNs (07.07.2014) –
Ngày 2/7/2014 vừa qua tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam vừa có thêm 9 tân Linh mục.
Nghe nói trong khi gửi hồ sơ đăng ký theo Nghị định 92/2012 cho UBND các tỉnh
nơi các tân linh mục đăng ký thường trú thì tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam có
nhận được văn thư của UBND các tỉnh Ninh Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng và Tiền
Giang. Tuy nhiên, theo cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh Văn phòng DCCT VN, các
văn thư này không thể cản trở việc phong chức Linh mục, theo Nghị định 92/2012.
Vì thế, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tiến hành phong chức Linh mục do hai
Đức Giám mục tham dự và phong chức là Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận
Kon Tum và Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường. Thánh lễ diễn
ra thật tốt đẹp mọi bề. Với luật cũ thì phải chờ văn bản đồng ý của nhà cầm quyền
mới được tổ chức, nhưng bắt đầu từ Nghị định 22/2005 thì khi nhà cầm quyền
không có văn bản trả lời là một tin vui, vì đương nhiên làm theo đăng ký khi thời
hạn có “ý kiến khác” đã hết.
Trong số 9 tân Linh mục này, tôi
quen 2 Linh mục mà gia đình cùng cư trú tại tỉnh Đồng Nai là cha Micae Nguyễn
Be và cha Gioan B. Trần Ngọc Minh. Thánh lễ Tạ ơn của cha Micae Nguyễn Be diễn
ra lúc 17g30 ngày 3/7/2014 tại Giáo xứ Bình Lâm (xã Phú Bình, huyện Tân Phú) do
cha Giuse Tạ Duy Tuyền làm Chính xứ. Còn Thánh lễ Tạ ơn của cha GB Trần Ngọc
Minh diễn ra lúc 7g00 Chúa Nhật ngày 6/7/2014 tại Giáo xứ Phúc Nhạc (xã Gia Tân
3, huyện Thống Nhất) do cha Giuse Nguyễn Việt Tiến làm Chính xứ.
Thánh lễ Tạ ơn Tân linh mục luôn
là Thánh lễ đồng tế để nói lên sự hiệp thông của các linh mục với nhau trong dịp
Tạ ơn trọng đại. Số lượng các Linh mục đồng tế tùy theo tương quan của vị tân
Linh mục. Tôi chưa thấy cha xứ nào hạn chế số Linh mục đồng tế Thánh lễ Tạ ơn
Tân linh mục. Thánh lễ Tạ ơn Tân Linh mục chiều ngày 3/7/2014 tại Giáo xứ Bình
Lâm có tất cả 18 Linh mục kể cả cha Chính xứ Giuse Tạ Duy Tuyền.
Các cha đồng tế và Thân mẫu cha Micae Nguyễn Be
Cha Micae Nguyễn Be chủ tế và cha Chính xứ Giuse Tạ Duy Tuyền (phải)
Giáo xứ Bình Lâm và các Thầy Học viện DCCT
Sáng hôm qua, Chúa Nhật 6/7/2014, khi tham dự Thánh lễ Tạ ơn Tân Linh mục tại Giáo xứ Phúc Nhạc tôi thấy có điều gì đó không bình thường. Thánh lễ chỉ có 3 cha đồng tế, cha mới GB Trần Ngọc Minh, cha Chính xứ Giuse Nguyễn Việt Tiến và cha Phụ tá Giuse.
Cha Ngọc Minh chủ tế và cha Chính xứ Giuse Nguyễn Việt Tiến (trái)
Cộng đoàn Giáo xứ Phúc Nhạc và quý khách tham dự lễ Tạ ơn
Đặc biệt tôi thấy ngồi ở “cánh gà” tham dự Thánh lễ mà không đồng tế có cha Giám tỉnh DCCT Việt Nam Vinhsơn Phạm Trung Thành, cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Cố vấn tỉnh Dòng kiêm Giám đốc Học viện, một cha Triều và khoảng 8 linh mục DCCT khác, trong đó có 5 cha trong số 9 cha mới được phong chức hôm 2/7/2014.
Cha Giám tỉnh DCCT VN và các cha khác
Cha Ngọc Minh nói trong bài cám
ơn: “Hôm nay các cha được ngồi hàng ghế danh dự nhất trong Nhà thờ”
Tại sao có sự kỳ lạ này? Sau khi
kết thúc Thánh lễ chúng tôi rất muốn tìm hiểu nguyên nhân. Tôi nghĩ cha Chính xứ
sẽ không nói lý do thật nếu tôi hỏi ngài, nên tôi tìm đến hỏi một giáo dân và họ
cho biết: nhà cầm quyền yêu cầu cha Chính xứ phải có giấy chấp thuận của họ cho
phép phong chức Linh mục thì mới được tổ chức lễ Tạ ơn! Cha xứ không thấy “giấy
cho phép” nên không dám tổ chức. Ngài nói: “Nhỡ nó (nhà cầm quyền huyện Thống
Nhất, tỉnh Đồng Nai) đến phá thì sao? Có một điều lạ nữa là một số cha mới khi
tham dự đã không mặc áo dòng, có tiếng ra tiếng vào hình như có một ý kiến nào
đó không đồng ý tham dự Thánh lễ mà mặc áo dòng!
Rất tiếc chúng tôi không gặp được
cha Giám tỉnh để hỏi ý kiến của ngài, ngay sau lễ ngài đã vội vã về lại Sài
Gòn, vẫn trong trang phục áo Dòng ngàì bước lại gần xe. Tôi thấy cha xứ Phúc Nhạc
ra xe chào ngài, hai vị nói với nhau điều gì đó, rồi ngài lên xe.
Thiết tưởng việc cử hành Thánh lễ
trong nhà thờ là quyền của Giáo Hội, xưa nay chúng ta chưa hề bao giờ thấy nhà
cầm quyền có văn bản cấm hay thuận cho làm lễ trong nhà thờ, vì đó là quyền tự
do của con người có lòng tin, và là lòng tin chân chính. Sau công đồng Vatican
II, các bàn thờ riêng lẻ trong nhà thờ đã được cất đi, để cho có bao nhiêu linh
mục hiện diện trong Thánh lễ đều có thể đồng tế, miễn không đi ngược lại luật của
Giáo Hội địa phương. Việc đồng tế được khuyến khích như một dấu chỉ của sự hiệp
nhất trong Hội Thánh.
Càng khó hiểu hơn khi hai giáo xứ
cùng một tỉnh hành chánh và cùng một Giáo phận, cùng tổ chức lễ Tạ ơn của tân
linh mục, mà lại có hai kiểu hành xử khác nhau.
Đình Hậu, VRNs
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét