CHƯƠNG TRÌNH CHẦU LƯỢT XÓM 4 & 5
CHẦU THÁNH THỂ LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ
Chúa Nhật, 22/06/2014, từ
12 giờ đến 13 giờ.
A. KHÁI QUÁT
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lời dẫn: Cộng đoàn quỳ. (A. Lượng)
2. Bài hát: Phút linh thiêng (ĐK – PK1 – ĐK)
(Thành Tâm - TCVĐ trang 123; Cung C).
3. Lời nguyện dâng lên Chúa Giê-su Thánh Thể:
Cộng đoàn vẫn quỳ. (A. Lượng)
II. PHẦN SUY NIỆM
1. Suy niệm 1: Man-na là hình bóng của
Bí Tích Thánh Thể.
1.1. Đọc Lời Chúa: (Đnl 8,2-3.14b-16a). Kính
mời cộng đoàn đứng – 1 người đọc.
1.2. Đọc suy niệm 1: Cộng đoàn ngồi; 1 người
đọc.
1.3. Bài hát: Ôi Thần Linh Chúa (Sách
Chầu Thánh Thể trang 28).
2. Suy niệm 2: Bí Tích Thánh Thể là
nguồn mạch hiệp nhất.
2.1. Đọc Lời Chúa: (1 Cor
10, 16-17)
2.1. Đọc Suy Niệm 2: Cộng đoàn ngồi; 1 người
đọc.
2.2. Bài hát : Bài Ca Hiệp Nhất. (ĐK – PK1 –
ĐK – PK2 – ĐK) (Thành Tâm - TCVĐ trang 251; Cung C).
3. Suy niệm 3 : BÁNH BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
3.1. Đọc Lời Chúa : (Ga 6,51-58). Kính mời
cộng đoàn đứng – 1 người đọc.
3.2. Đọc suy niệm 3 : Cộng đoàn ngồi; 1 người
đọc.
3.3. Bài hát: Ta là bánh hằng sống (ĐK – PK 2
– ĐK – PK 3 – ĐK; kết thúc ở ĐK) (Kim Long - TCCĐ lớn trang 217; Cung Am; hoặc
Sách Chầu Thánh Thể và Kinh tối trang 28).
III. PHẦN LỜI NGUYỆN CỘNG ĐOÀN (Chủ sự đọc
phần mở đầu và kết thúc; 4 người được phân công, mỗi người một lời nguyện).
IV. PHẦN KẾT THÚC
1. Đọc 10 kinh Mân côi.
2. Đọc kinh đền tạ trái tim Chúa Giê-su.
3. Cầu xin cho Đức Thánh Cha.
4. Hát : Bí tích tình yêu (TCVĐ trang 130;
PK1 – ĐK – PK2 – ĐK; Cung C; Không đủ giờ, chỉ cần hát PK1 - ĐK).
5. Lời kết thúc của chủ sự.
B. CHI
TIẾT
I. PHẦN
MỞ ĐẦU
1. Lời
dẫn: Kính mời cộng đoàn quỳ. (A. Lượng) .
Kính thưa cộng đoàn, tham dự giờ chầu lượt
này, mỗi người chúng ta thay mặt Giáo Xứ bày tỏ niềm tin, tình yêu của mình vào
Bí Tích Thánh Thể. Khi tham dự Thánh lễ, rước Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta nếm
cảm trước bàn tiệc Nước Trời. Hiện diện giờ chầu này, chúng ta cùng nhau chiêm
ngắm tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Vậy, với bài hát Phút linh thiêng, chúng
ta dâng lên Chúa tâm tình mến yêu.
2. Bài
hát : Phút linh thiêng (ĐK –
PK1 – ĐK) (Thành Tâm - TCVĐ trang 123; Cung C).
ĐK: Người ơi, nào mau tới thờ lạy Chúa; Quỳ
dâng lòng tôn kính Chúa trên cao. Linh thiêng ôi phút giây giờ đây khi đoàn con
được chiêm ngắm nhan thánh Chúa chí nhân quyền uy.
Người ơi, nào mau tới thờ lạy Chúa; Đồng
thanh hợp chung tiếng hát ca khen. Cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian,
Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.
PK1: Này đây, Ta ban cho Thân Xác Ta làm của
ăn, Máu Ta, Ta ban cho làm của uống. Này ai, ai ăn Ta, uống máu Ta trong tin
yêu, thì sẽ sống, sẽ sống mãi muôn đời liên. (Trở lại ĐK để kết)
3. Lời
nguyện dâng lên Chúa Giê-su Thánh Thể:(Cộng đoàn vẫn quỳ - A. Lượng)
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con
quy tụ nơi đây hết lòng thờ lạy, cảm tạ và tôn vinh Chúa. Chúng
con tin tưởng giờ đây Chúa đang hiện diện giữa cộng đoàn chúng con.
Chúng con muốn được chiêm ngắm Chúa trong giây phút này. Chúa luôn mời
gọi chúng con đến với Chúa, không phải để cho Chúa mà cho chính
chúng con, vì Chúa muốn trao cho chúng con tình yêu, sức mạnh và hơn
nữa, trao ban chính thân Mình Chúa cho chúng con. Xin Chúa ban Thánh
Thần giúp chúng con khi chúng con đang sống trên thế giới này, một thế
giới nhiều đổi thay, cám dỗ, bất công, hận thù, đề cao thành tựu khoa
học và hưởng thụ vật chất, để chúng con luôn biết hướng về Chúa là
hạnh phúc đích thực và là sức mạnh nuôi dưỡng đời sống chúng
con.
II. PHẦN
SUY NIỆM
1. Suy
niệm 1: Man-na
là hình bóng của Bí Tích Thánh Thể.
1.1. Đọc
Lời Chúa: (Đnl 8,2-3.14b-16a) Kính mời cộng đoàn đứng – Một người Xóm 5 đọc.
Anh em phải nhớ lại tất cả con đường mà
ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm nay trong
sa mạc, để bắt anh em phải cùng cực; như vậy Người thử thách anh em cho biết
lòng dạ anh em, xem anh em có giữ các mệnh lệnh của Người hay không. Người đã
bắt anh em phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh em ăn man-na là của ăn anh
em chưa từng biết và cha ông anh em cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh em
nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời
miệng ĐỨC CHÚA phán ra. Anh em đừng kiêu ngạo mà quên ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh em, Đấng đã đưa anh em ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. Người đã dẫn
anh em đi trong sa mạc mênh mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ cạp, trong miền
đất khô cằn không giọt nước. Người đã khiến nước từ tảng đá hoa cương chảy ra
cho anh em uống. Trong sa mạc, Người đã cho anh em ăn man-na, thức ăn mà cha
ông anh em chưa từng biết.
Xướng: Đó là Lời Chúa.
Đáp: Tạ ơn Chúa.
٭ Kính mời cộng đoàn ngồi.
1.2. Đọc
suy niệm 1: (Một người
Xóm 5 đọc).
Sách Đệ Nhị Luật cho chúng ta hiểu lợi ích
của manna là để con người có sức mạnh vượt qua những thử thách của Thiên Chúa
suốt 40 năm trường trong sa mạc trước khi vào Đất Hứa.
Biến cố Xuất Hành là một biến cố lớn và
không thể quên của người Do-thái. Các nhà lãnh đạo và các ngôn sứ không ngừng
nhắc nhở dân chúng nhớ lại biến cố Vượt Qua, như tác giả Sách Đệ Nhị Luật nhắc
nhở dân chúng về mục đích của biến cố này: “Anh em phải nhớ lại tất cả con
đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã dẫn anh em đi suốt 40 năm trong sa
mạc, để bắt anh em phải cùng cực; như vậy Người thử thách anh em cho biết lòng
dạ anh em, xem anh em có giữ các mệnh lệnh của Người hay không.”
Sau khi thoát khỏi Ai-cập, dân Israel hết
lương thực và phải chịu đói khát. Họ kêu lên Thiên Chúa, và Ngài “đã cho anh em
ăn manna là của ăn anh em chưa từng biết và cha ông anh em cũng chưa từng
biết.” Man-na là bánh bởi trời Thiên Chúa cho rơi xuống trên mặt đất mỗi sáng.
Người Do-thái chưa từng biết đến manna trên mặt đất này. Trong tiếng Do-thái,
manna đến từ “manhu,” có nghĩa là “Cái gì vậy?” Đây là câu hỏi khi người
Do-thái đi lượm Man-na lần đầu tiên.
Man-na là của ăn đàng của dân Do-thái suốt
40 năm trong sa mạc: Thánh Vịnh 78:25, bản Do-thái gọi Man-na là Bánh của những
người mạnh; trong khi bản Bảy Mươi gọi là Bánh của các thiên thần. Bản dịch
Do-thái chính xác hơn, vì Man-na là Bánh ban sức mạnh cho người Do-thái, để họ
có sức chịu đựng bao nhiêu thử thách xảy đến cho họ trong sa mạc trong suốt 40
năm trường. Chỉ khi dân Do-thái đặt chân tới đồng bằng Giê-ri-cô, vào đúng ngày
Lễ Vượt Qua, Man-na mới chấm dứt, và dân Do-thái bắt đầu dùng các thức ăn địa
phương (Jos 5:12).
Khi còn lang thang trong sa mạc, ông Mô-sê
đã truyền cho dân chúng gom một bình đầy Man-na đặt trong Hòm Chứng Ước, cùng
với cây gậy của Aaron và hai bia đá có khắc Thập Giới (Heb 9:4), để kỷ niệm
biến cố Thiên Chúa đã làm mưa từ trời cho dân có bánh ăn trong sa mạc. Man-na
được giữ trong nơi Cực Thánh, như chúng ta giữ Mình Thánh Chúa ngày nay, để
người Do-thái luôn cảm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa họ.
Khi người Do-thái nghĩ ông Mô-sê đã làm
cho cha ông họ có manna ăn trong sa mạc, Chúa Giêsu đã sửa sai họ: "Thật,
tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu,
mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên
Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian" (Jn
6:31-32). Sau cùng, Man-na cũng được nhắc trong mặc khải cho Hội Thánh tại
Pergamum, một trong 7 Hội Thánh trong Sách Khải Huyền: “Ai có tai, thì hãy nghe
điều Thần Khí nói với các Hội Thánh: Ai thắng, Ta sẽ ban cho Man-na đã được
giấu kỹ; Ta cũng sẽ ban cho nó một viên sỏi trắng, trên sỏi đó có khắc một tên
mới; chẳng ai biết được tên ấy, ngoài kẻ lãnh nhận” (Rev 2:17). Tác giả Sách
Khải Huyền nối việc ăn Man-na với những người chiến thắng.
(Thinh lặng 1 phút – Ca đoàn không nên vội
hát)
1.3. Bài hát: Ôi Thần Linh Chúa (Sách
Chầu Thánh Thể trang 28)
ĐK: Ôi Thần Linh Chúa, êm dịu khôn xiết, Chúa muốn thương yêu
con cái nơi trần gian, ban bánh thơm ngon, ban bánh Thiên Thần. Người giàu
đói nghèo, kẻ đói no giàu.
PK 2: Nhớ trong rừng xưa đoàn người Hy-bá trở về. Uống ăn thoả
thuê Man-na nuôi sống toàn dân. Giờ đây đoàn con khao khát Thánh Thể Vua
Trời. Tung hô muôn đời lòng Chúa khoan nhân.
2. Suy
niệm 2: Bí-tích
Thánh Thể là nguồn mạch hiệp nhất.
2.1.Đọc Lời Chúa: (1 Cor
10, 16-17) Kính mời cộng đoàn đứng – Một người Xóm 4 đọc.
Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên
Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh
Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm
Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng
ta cũng chỉ là một thân thể.
Xướng: Đó là Lời Chúa.
Đáp: Tạ ơn Chúa.
* Kính mời cộng đoàn ngồi.
2.2 Đọc suy niệm 2: (Một người Xóm 4
đọc).
Thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự hiệp nhất
với Đức Kitô và với nhau là hiệu quả của bí-tích Thánh Thể, vì mỗi khi người
tín hữu lãnh nhận Mình và Máu Thánh của Đức Kitô, họ trở nên một thân thể với
Ngài.
Thánh Thể là Bánh hiệp nhất mọi người với
Đức Kitô: Thánh Phaolô chất vấn các tín hữu Corintô: “Khi ta nâng chén chúc
tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi
ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?” Truyền
thống của các nước miền Cận Đông tin: Khi con người dâng lễ vật cho bất cứ thần
nào, chính thần ấy nhập vào lễ vật họ dâng; và khi họ ăn phần dâng cúng được
các tư tế trả lại cho họ, các thần sẽ vào trong thân thể họ và làm cho họ được
khỏe mạnh, thông minh và nhân đức như các thần. Cũng vậy, khi người Kitô hữu
nhận lãnh Mình Máu Thánh Chúa, họ trở nên một phần của thân thể Đức Kitô. Tương
tự, một gia đình hay một cộng đoàn cùng lãnh nhận Mình Thánh Chúa, tất cả đều
trở nên những phần tử của thân thể Đức Kitô. Tất cả đều dự phần vào cuộc sống
thần linh của Thiên Chúa.
Thánh Thể là Bánh hiệp nhất mọi
người với nhau: Không phải các tín hữu chỉ thông hiệp với Đức Kitô, nhưng họ
còn thông hiệp với nhau, “Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia
sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.”
Theo thần học về thân thể của Đức Kitô, mỗi người chúng ta trở nên những chi
thể của một thân thể là Giáo Hội, với Đức Kitô là Đầu. Vì thế, mỗi người không
còn giữ và làm theo ý riêng mình nữa; nhưng tất cả đều cùng chung một ý muốn và
làm theo thánh ý của Đức Kitô, và như thế, họ cùng hiệp nhất với nhau. Nếu đã
cùng hiệp nhất trong một thân thể của Chúa, các tín hữu không thể làm bất cứ
điều gì chia cắt thân thể của Đức Kitô.
(Thinh lặng 1 phút – Ca đoàn không nên vội
hát)
2.3. Bài hát: Bài Ca Hiệp Nhất. (ĐK – PK1 –
ĐK – PK2 – ĐK) (Thành Tâm - TCVĐ trang 251; Cung C).
ÐK. Xin hiệp nhất chúng con nên một trong
tình yêu Chúa. Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha. Xin giải
thoát chúng con xa điều bất hòa chia rẽ. Xin kết liên muôn người trong lòng mến
Chúa Cha muôn đời.
PK1. Vì Ngài được sai đến, để tìm chiên
khắp nơi xa xôi. Vì rằng Cha sai đến, đến đưa về đàn chiên duy nhất. Thì này
nguyện xin Chúa, hãy thương ban Thánh Linh của Ngài. Hiệp nhất chúng con trong
Chúa.
P2. Người người mọi dân nước cũng là con
của Cha trên trời. Ðược Ngài thương cứu vớt bởi một lần hy sinh khổ giá. Thì
này nguyện xin Chúa, hãy thương ban Thánh Linh của Ngài. Hiệp nhất chúng con
trong Chúa.
3. Suy
niệm 3: BÁNH BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
3.1. Đọc Lời Chúa: (Ga
6,51-58). Kính mời cộng đoàn đứng – Một người Xóm 4 đọc.
51 Tôi
là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh
tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."
52 Người
Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể
cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "
53 Đức
Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt
và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.
54 Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống
lại vào ngày sau hết,
55 vì
thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.
56 Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.
57 Như
Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ
ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.
58 Đây
là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã
chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."
59 Đó
là những điều Đức Giê-su đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Ca-phác-na-um.
Xướng: Đó là Lời Chúa.
Đáp: Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa.
٭ Kính mời cộng đoàn ngồi.
3.2. Đọc suy niệm 3: A. Lượng đọc.
Sách Giáo lý Công giáo số 1358, Giáo Hội tóm lược ý nghĩa của Bí
tích Thánh Thể vào những điểm chính như sau:
1.
Thánh Thể là sự cảm tạ và ngợi khen Chúa Cha: Thánh Thể là lời chúc
tụng để Giáo Hội bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa vì tất cả những ơn lành Ngài đã
thực hiện qua việc sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa nhân loại. Ý nghĩa trước
hết của thánh lễ là “lễ tạ ơn” Thiên Chúa.
Câu chuyện kể về một phụ nữ thường xuyên
mang theo mình cuốn sách mỏng. Chị đặt tên cho nó là cuốn sách ghi chép tiểu sử
cuộc đời. Chị thường chia sẻ với bạn bè rằng nó chẳng mất nhiều thì giờ để đọc,
vì cuốn sách chỉ có ba trang giấy. Lại chẳng có một chữ nào được viết trên đó
cả. Trang đầu tiên màu đen. Chị nói rằng nó đại diện cho các tội lỗi xưa nay
của chị. Trang thứ hai màu đỏ, nó biểu tượng cho máu Chúa Giêsu đã đổ ra vì tội
lỗi của chị. Trang thứ ba màu trắng, đại diện cho chính chị sau khi đã được lau
sạch trong máu của Chúa Giêsu Kitô, Người đã làm cho chị trở nên trắng hơn
tuyết.
2.
Thánh thể tưởng niệm sự hy sinh của Chúa Giêsu:
Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã nghe
nói đến nạn đói năm Ất Dậu 1945 tại miền
Bắc. Đó là một nạn đói thật khủng khiếp, giết hại gần hai triệu người.
Chuyện kể rằng, có hai mẹ con người kia
cũng lâm vào cảnh tang thương ấy và nằm hấp hối chờ chết bên vệ đường. Người mẹ
trước khi nhắm mắt, đã không thể nào cầm lòng được trước tiếng khóc của đứa con
thiếu sữa. Bởi đó, bà đã làm một hành động táo bạo, đó là cắn đứt ngón tay trỏ,
để đứa con được bú những giọt máu cuối cùng của mình thay cho dòng sữa đã cạn
kiệt, với hy vọng nó sẽ được cứu sống.
Câu chuyện cảm động hy sinh đến giọt máu
cuối cùng ấy không phải chỉ xảy ra một lần, nhưng nó còn xảy ra mỗi ngày trên
bàn thờ, trong Bí Tích Thánh Thể.
Thánh Thể chính là sự tưởng niệm cuộc tử
nạn và Phục sinh của Chúa Kitô. Theo ý nghĩa của Thánh Kinh “tưởng niệm” không
chỉ có nghĩa là nhớ lại những biến cố của quá khứ, nhưng còn có nghĩa công bố
những kỳ công mà Thiên Chúa đã thực hiện cho loài người. Trong Tân Ước từ
“tưởng niệm” còn có nghĩa là sự tái diễn có tính cách bí tích, làm cho trở
thành hiện tại sự hy sinh của Chúa Kitô như Công đồng Vatican II đã nói: “Tất
cả mỗi khi hy lễ thập giá mà Chúa Kitô, lễ Vượt Qua của chúng ta, được hiến tế
trên bàn thờ, thì công cuộc ơn cứu chuộc của chúng ta được thực hiện”.
3.
Thánh Thể là sự hiện diện của Chúa Kitô: Nhờ quyền năng của Lời Ngài
và của Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu hiện diện trong Giáo Hội bằng nhiều cách: trong
việc cầu nguyện của Giáo Hội, nơi những người nghèo khó, nơi các bệnh nhân, các
tù nhân, trong bí tích của Ngài, trong hy lễ Thánh Thể, và nơi con người của
thừa tác viên. Đặc biệt nhất là Ngài hiện diện dưới hình bánh và hình rượu
trong Bí tích Thánh thể.
Truyện kể rằng, đó là ngày lễ Phục sinh ở
trong tù. Có chừng hơn 10.000 tù nhân chính trị bị giam giữ bởi một chế độ tàn
bạo và áp bức. Một nhóm tù nhân Kitô hữu muốn cử hành Bí tích Thánh thể, nhưng
họ không có bánh lễ, không có rượu nho, không có chén thánh, cũng chẳng có sách
lễ, không có Thánh Kinh, và không có cả linh mục nữa. Những tù nhân không phải
là Kitô giáo cũng nhiệt tình giúp đỡ: “Chúng tôi sẽ giúp đỡ các anh. Chúng tôi
sẽ nói chuyện rì rào rất êm ái để quí vị có thể gặp nhau mà không lôi kéo sự
chú ý của các tên canh tù”. Một trong những tù nhân Kitô hữu lên tiếng góp ý
với đồng đạo: “Chúng ta không có bánh lễ, cũng chẳng có lấy một giọt rượu nho,
nhưng chúng ta sẽ cử hành như thể chúng ta có tất cả”. Và người tù nhân Kitô
hữu đó bắt đầu hướng dẫn mọi người tham dự thánh lễ qua các nghi thức phụng vụ.
Mọi người đều ngạc nhiên vì anh nhớ từng lời, từng kinh đã nghe được qua bao
nhiêu thánh lễ ngày Chúa nhật từ khi còn bé. Khi đọc đến những lời của Chúa
Giêsu đã nói trong bữa Tiệc Ly, anh quay sang người bạn tù bên cạnh mình. Rồi
nắm lấy hai bàn tay mà nói: “Đây là mình ta sẽ bị nộp vì các con”. Và sau đó
tất cả mọi người trong nhóm đi một vòng tròn, từng người một, mỗi người quay
sang người bên cạnh, mở rộng đôi bàn tay và lập lại những lời của Chúa Giêsu:
“Đây là mình ta sẽ bị nộp vì các con”.
“Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” là một
mệnh lệnh được thi hành không chỉ trong thánh lễ với linh mục thừa tác viên
chính thức của Giáo Hội, nhưng còn được sống thánh lễ và cử hành bằng chính đời
sống của các Kitô hữu nữa. Thánh Inhaxiô thành Antiokia đã nói: “Thánh Thể là
linh dược đem lại sự bất tử, một phương thuốc diệt trừ sự chết”. Đây chính là
bảo chứng của Vương Quốc tương lai, sự sống đời đời như lời Chúa phán hôm nay:
“Đây là bánh từ trời xuống… Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời”.
(Thinh lặng 1 phút – Ca đoàn không nên vội
hát)
3.3. Bài hát: Ta là bánh hằng sống (ĐK – PK 1 – ĐK – PK3 - ĐK; kết thúc ở ĐK)
(Kim Long - TCCĐ lớn trang 217; Cung Am; hoặc Sách Chầu Thánh Thể và Kinh tối
trang 28).
ÐK: Ta là
bánh hằng sống, là bánh ban xuống bởi trời. Ta là bánh trường sinh. Ai ăn sẽ
sống muôn đời.
PK1. Ðây Mình Ta chính
là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người ăn bánh này không còn đói khát
chi. Kẻ uống chén này sẽ được trường sinh.
PK3. Ðây Mình Ta chính
là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Dù cho đất trời theo ngày tháng biến
thay, Lời Chúa ban truyền muôn đời không phai.
III. PHẦN
LỜI NGUYỆN CỘNG ĐOÀN
(Kính
mời cộng đoàn đứng)
Chủ sự: (A. Lượng)
Trong giây phút này, chúng ta đang sống sự
hiệp thông sâu xa với Chúa Giêsu Thánh Thể, và nhờ Chúa Giêsu, chúng ta hiệp
nhất với Đức giáo hoàng và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới.
Chúng ta cùng dâng lên Chúa những tâm tình nguyện xin.
Xướng viên: Ca viên Xóm 4 đọc
lời 1 và 2. Ca viên Xóm 5 đọc lời 3 và 4.
1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con
chúc tụng và tạ ơn Chúa, vì Chúa đã đến trần gian để mặc khải cho chúng con
Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những
lần chúng con đã không dám tin vào tình yêu của Cha trên trời.
Xướng: Chúng con nguyện xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con
chúc tụng và tạ ơn Chúa, vì Chúa đã hiến ban chính mình làm lương thực nuôi
sống chúng con. Xin cho Đức giáo hoàng Phanxicô, các giám mục và các thừa tác
viên trong Hội Thánh, cũng biến đời mình thành tấm bánh bẻ ra cho sự sống của
muôn người.
Xướng: Chúng con nguyện xin Chúa. Đáp: Xin
Chúa nhậm lời chúng con.
3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng
con chúc tụng và tạ ơn Chúa, vì Chúa đã liên kết tất cả chúng con nên một trong
gia đình Hội Thánh. Xin cho tất cả chúng con biết gìn giữ và vun trồng sự hiệp
nhất trong Hội Thánh, để nhờ đó mọi người sẽ đón nhận Tin Mừng của Chúa.
Xướng: Chúng con nguyện xin Chúa. Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con
chúc tụng và tạ ơn Chúa, vì Chúa đã sai chúng con ra đi rao giảng và làm chứng
về lòng thương xót. Xin Chúa biến đổi tất cả chúng con thành khí cụ bình an và
những chứng nhân tình yêu của Chúa.
Xướng: Chúng con nguyện xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Chủ sự: (A.
Lượng)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thương đón
nhận những ý nguyện chân thành cộng đoàn chúng con dâng lên Chúa cùng với những
ý nguyện riêng tư của mỗi người hiện diện, xin Chúa ban Thần Khí Chúa xuống
trên chúng con, để chúng con đủ sức thi hành những điều chúng con cầu xin. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Amen.
IV. PHẦN
KẾT THÚC (Cô Sương)
1. Đọc 10
kinh Mân côi (Có thể bỏ phần này và cả Kinh đền tạ trái tim Chúa Giê-su nếu
thiếu giờ - Kính mời cộng đoàn ngồi).
NĂM SỰ VUI
Thứ nhất :
Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu
thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
(1 Kinh lạy Cha –
10 Kinh kính mừng – 1 Kinh sáng danh)
2. Đọc
kinh đền tạ trái tim Chúa Giê-su (Kính mời cộng đoàn quỳ)
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người
quá bội, mà loài người vô tình tệ bạc, lại còn khinh mạn dể duôi. Nay chúng
con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa, hết lòng thờ phượng cung kính, cho
được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa, khắp thiên hạ hằng làm xỉ nhục Trái
Tim Chúa hay thương dường ấy.
Song le chúng con nhớ lại, xưa nay chúng con cũng đã lỗi nghĩa
cùng Chúa như vậy, thì chúng con hết lòng ăn năn đau đớn, xin Chúa thương
xót thứ tha. Chúng con sẵn lòng đền tội chúng con, cùng xin đền tội những
kẻ lạc xa đàng rỗi, hoặc bởi cố tình chẳng tin phục nhận biết Chúa là Đấng
chăn chiên dẫn đàng chính thật, hoặc khinh dễ những điều đã khấn nguyện khi
chịu phép Rửa Tội, mà rẫy bỏ giới răn Chúa là ách êm ái dịu dàng.
Bấy nhiêu tội đáng khóc lóc đau đơn dường ấy, thì chúng con
quyết chí đền hết thay thảy, lại dốc lòng đền riêng những tội này, như
cách ăn ở buông tuồng mất nết, những thói tục xấu xa làm dịp cho kẻ hãy còn
thanh sạch mất lòng khiết tịnh, tội bỏ chẳng giữ các ngày lễ, sự nói lộng
ngôn phạm đến Chúa cùng các Thánh, những lời xỉ nhục bỉ báng Đấng thay
mặt Chúa cùng các Đấng làm Thầy, những điều ơ hờ khinh dể, cùng những tội
gớm ghê phạm đến chính phép Bí Tích mến yêu. Sau hết, chúng con xin
đền tội chung các nước thiên hạ hằng chống cưỡng chẳng nhận quyền, cùng
chẳng vâng phục Hội Thánh Chúa truyền dạy. Chớ gì chúng con được đổ máu ra
mà rửa sạch bấy nhiêu tội ấy! Ít là chúng con xin dâng công đền tội xưa
Chúa đã dâng cho Đức Chúa Cha trên cây Thánh Giá, mà rầy còn dâng trên bàn
thờ mọi ngày; lại xin dâng công nghiệp Đức Mẹ Đồng Trinh và các Thánh cùng
các kẻ lành, cho được đền vì những sự vô phép mất lòng Chúa.
Chúng con thật lòng hứa cùng Chúa, từ rày về sau nhờ ơn Chúa
giúp, thì chúng con sẽ giữ Đức Tin vững vàng, ăn ở thanh sạch, giữ luật
Phúc Âm cho trọn, nhất là luật mến Chúa yêu người, cho được bù lại những
tội chúng con cùng tội thiên hạ đã phụ ơn bội nghĩa cùng Chúa hay thương
dường âý; lại hết sức ngăn ngừa, kẻo người ta còn phạm đến Chúa, cùng
khuyên dụ cho nhiều người trở lại theo chân Chúa.
Lạy Đức Chúa Giêsu cực khoan cực nhân, chúng con cậy vì lời Đức
Nữ Đồng Trinh Maria đã đồng công chuộc tội cầu bầu , xin Chúa nhận lễ đền tội
chúng con thật lòng kính dâng mà tạ Chúa, cùng xin ban cho chúng con được
ơn bền đỗ, giữ lòng trung tín lo việc bổn phận làm tôi Chúa cho đến trọn
đời, cho ngày sau chúng con hết thảy được về quê thật là nơi Chúa hằng sống
hằng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng.
Amen.
3. Cầu
xin cho Đức Thánh Cha (Có thể hát bài Cầu cho ĐGH của Nguyên Hữu
trong tập Chầu Thánh Thể của Giáo Xứ trang 22).
4. Hát : Bí tích
tình yêu (TCVĐ trang 130; PK1 – ĐK – PK2 – ĐK; Cung C; Không đủ giờ, chỉ cần
hát PK1 - ĐK)
PK1: Bí tích tình yêu! Máu thân Mình Chúa
hiến thân chịu chết cho trần gian được ơn cứu rỗi. Bí tích tình yêu! Bí tích
cao siêu! Chúa muốn nuôi dân Người lầm than năm tháng lưu đầy. Này đây là Máu
Ta được ban làm của uống. Này đây Thân Ta ban làm bánh nuôi người thế. Bí tích
tình yêu! Bí tích cao siêu! Ngài yêu thương ta, ôi tình thương cao vời thay!
ĐK: Thánh Thể nhiệm mầu. Chúng con quỳ đây
dâng lên tòa Chúa. Dấu chứng tin yêu. Dâng khúc nhạc lòng cảm mến không ngơi!
PK2: Giê-su tình yêu, Chúa đang ngự đó. Mắt
không nhìn thấy nhưng lòng con tin luôn Chúa (ở) đó. Chúa đoái nhìn con. Chúa
muốn yêu con. Muốn đến thăm con cho hồn con vui sướng miên man. Đời con được
Chúa thương. Hồn con được nuôi sống. Cần chi đâu vui hơn được Chúa thương ngự
đến. Chúa đến cùng con, Chúa đến trong con. Giờ đây, ôi hân hoan, hạnh phúc
dâng trào dâng.
5. Lời
kết thúc của chủ sự: (A. Lượng) Buổi chầu
lượt Kính Mình Máu Thánh Chúa đến đây chấm dứt. Xin cảm ơn cộng đoàn.
GIOAKIM PHẠM VĂN LƯỢNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét