Thứ Hai Tuần 12 TN2, Năm Chẵn
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Xin Nhấn vào đây để nghe Bài Giảng
hoặc tải xuống
Bài đọc: 2 Kgs 17:5-8, 13-15a,
18; Mt 7:1-5.
1/ Bài đọc I: 5 Vua
Át-sua tiến đánh cả xứ, đến Sa-ma-ri và vây hãm thành này ba năm.
6 Năm thứ chín triều vua
Hô-sê, vua Át-sua chiếm được Sa-ma-ri và đày Ít-ra-en sang Át-sua. Vua cho họ định
cư ở Khơ-lác, và ở ven sông Kha-vo thuộc vùng Gô-dan, và trong các thành xứ
Mê-đi.
7 Sự việc đó xảy ra, vì con
cái Ít-ra-en đã đắc tội với Đức Chúa, Thiên Chúa của họ, là Đấng đã đem họ lên
từ đất Ai-cập, đã giải thoát họ khỏi tay Pha-ra-ô, vua Ai-cập, và vì họ đã kính
sợ các thần khác.
8 Họ theo những thói tục của
các dân Đức Chúa đã trục xuất cho khuất mắt con cái Ít-ra-en và những thói tục
các vua Ít-ra-en đã tạo ra.
13 Nhưng Đức Chúa đã dùng tất
cả các ngôn sứ và các thầy chiêm mà cảnh cáo Ít-ra-en và Giu-đa: "Hãy trở
lại, bỏ con đường tà của các ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc của
Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển đến
các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi trung của Ta."
14 Nhưng họ đã không nghe lời,
họ cứng đầu cứng cổ như cha ông họ, những người không tin vào Đức Chúa, Thiên
Chúa của họ.
15 Họ đã khinh dể những quy
luật của Người, cũng như giao ước Người đã lập với cha ông họ và những chỉ thị
Người đã truyền cho họ.
18 Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ
với Ít-ra-en và đẩy Ít-ra-en cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc Giu-đa.
2/ Phúc Âm: 1 "Anh
em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,
2 vì anh em xét đoán thế
nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào,
thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.
3 Sao anh thấy cái rác
trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không
để ý tới?
4 Sao anh lại nói với người
anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một
cái xà trong con mắt anh?
5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy
cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt
người anh em.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Anh em đừng
xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.
Con người thích xét đoán vì đó
là dịp để đề cao mình và giảm danh giá tha nhân. Không những xét đoán tha nhân,
nhiều người còn nghi ngờ quyền năng Thiên Chúa và xét đoán luôn cả sự quan
phòng của Ngài. Họ chất vấn hay than phiền những đau khổ Thiên Chúa bắt họ phải
chịu. Con người xét đoán không năng xét mình; vì thế, họ thấy họ tốt lành;
nhưng nếu họ chịu khó xét mình, họ sẽ thấy họ mang đầy những khuyết điểm, và sẽ
không dám xét đoán tha nhân. Con người dễ xét đoán, vì họ nghĩ chẳng có ai rỗi
hơi kiểm điểm những lời xét đoán của họ; nhưng nếu họ biết Thiên Chúa là Đấng
thấu suốt mọi sự, họ sẽ cẩn thận hơn khi phải xét đoán tha nhân.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật
những lý do tại sao con người hãy năng xét mình và đừng xét đoán tha nhân.
Trong bài đọc I, tác giả Sách Các Vua II nêu rõ những lý do tại sao vương quốc
Israel thất thủ và toàn thể dân chúng bị lưu đày: vì họ đã quay lưng lại với
Thiên Chúa và thờ các thần ngoại bang và không giữ những Lề Luật Thiên Chúa đã
ra cho cha ông họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ đừng xét đoán;
nhưng hãy biết xét mình trước. Hãy “lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi
anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tại sao Thiên Chúa
để Assyria chinh phục Israel?
1.1/ Israel bị thất thủ và bị
lưu đày bên Assyria: Vua Assyria tiến đánh Israel, đến Samaria và vây hãm
thành này ba năm. Năm 721 B.C., vua Assyria chiếm được Samaria và đày Israel
sang Assyria. Vua cho họ định cư ở Halah, và ở ven sông Habor thuộc vùng Gozan,
và trong các thành xứ Medes.
Nhiều người Do-thái tự hỏi tại
sao Đức Chúa lại để dân riêng của Người rơi vào tay vua Dân Ngoại Assyria? Vẫn
biết con cái Israel đắc tội với Đức Chúa; nhưng Dân Ngoại còn mắc tội nhiều và
nặng hơn. Lý do Đức Chúa phải sửa phạt không phải vì Ngài ghét bỏ dân chúng;
nhưng là để cho họ có cơ hội xét mình và nhận ra những tội lỗi họ đã xúc phạm đến
Ngài. Trong khi con cái Israel lưu đày, Đức Chúa vẫn không ngừng sai các ngôn sứ
của Ngài đến an ủi và khuyên bảo dân chúng hãy giữ vững niềm hy vọng. Ngài sẽ cứu
dân dù chỉ còn sót lại một nhóm nhỏ và sẽ cho họ về lại quê hương.
1.2/ Nguyên nhân của việc thất
thủ và lưu đày: Trong nơi lưu đày, rất nhiều các ngôn sứ và dân đã có cơ hội
xét mình và nhận ra những tội tày trời họ đã xúc phạm đến Đức Chúa. Một số tội
chính được liệt kê ra hôm nay:
+ Họ đã quay lưng lại với Đức
Chúa và chạy theo thờ các thần khác.
+ Họ theo những thói tục của các
dân Đức Chúa đã trục xuất cho khuất mắt con cái Israel và những thói tục các
vua Israel đã tạo ra.
+ Họ đã không nghe lời cảnh cáo
của các ngôn sứ và thầy chiêm; lại còn khinh dể, bắt bớ và bỏ tù các ngôn sứ của
Đức Chúa.
+ Họ đã không tuân giữ Lề Luật của
Đức Chúa.
Nói mãi không nghe, nên Đức Chúa
nổi cơn thịnh nộ với Israel và đẩy Israel cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi
tộc Judah.
2/ Phúc Âm: Anh em xét đoán thế
nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy.
2.1/ Tuyệt đối không xét đoán:
Chúa Giêsu truyền: "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,
vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy.''
Có ít nhất 3 lý do ngăn cấm con người xét đoán tha nhân:
(1) Con người không biết hết
hoàn cảnh và các dữ kiện liên quan: Con người dễ phê phán tha nhân vì họ nhìn từ
bên ngoài; nhưng để phê phán đúng, họ phải đặt mình vào bên trong để hiểu hoàn cảnh
của đương sự. Ví dụ, một người nghèo đói phải ăn cắp để có của ăn nuôi sống là
điều hợp lý phải làm; chứ không phải trường hợp ăn cắp nào cũng xấu. Tục ngữ Việt-nam
có câu: "Có ở trong chăn mời biết chăn có rận." Hay trong truyện Kiều
của Nguyễn Du có câu: "Đoạn trường ai có qua cầu mới hay." Nàng Kiều
phải bán mình để chuộc cha để trả ơn sinh thành nuôi dưỡng là điều một người
con hiếu thảo phải làm, chứ không phải trường hợp mãi dâm nào cũng bị kết án.
(2) Con người bị chi phối bởi rất
nhiều thành kiến: ngôn ngữ, chủng tộc, màu da, giai cấp, liên hệ, quyền lợi ...
Một khi đã có những thành kiến, rất khó để con người phán đoán cách chí công vô
tư. Người Hy-lạp có thói quen phân xử nạn nhân trong phòng tối để tránh thành
kiến; nhưng cả hai bên vẫn có thể nghe tiếng nói của nhau và đoán được nguồn gốc
của nhau.
(3) Con người không sạch hoàn
toàn để phán xét: Trong câu truyện "Người phụ nữ ngoại tình" của Tin
Mừng Gioan, Chúa Giêsu thách thức những người đòi kết án và ném đá người phụ nữ:
"Ai trong các ông sạch tội, hãy quăng viên đá trước." Và họ dần dần
rút lui đến khi chỉ còn mình Chúa Giêsu, Đấng có quyền phán xét mọi người vì
Ngài không bao giờ phạm tội. Nhưng Ngài nói với chị: "Tôi cũng vậy, tôi
không phán xét chị. Thôi! chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa" (Jn
8:12).
Có những trường hợp con người buộc
phải xét xử như: bề trên, quan tòa, cha mẹ ... Trong những trường hợp buộc phải
xét xử, hãy xét xử cách rộng lượng, phải có đầy đủ các dữ kiện, và theo sự hướng
dẫn của Thánh Thần, vì theo Lời Chúa cảnh cáo: "Anh em đong đấu nào, thì
Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em."
2.2/ Hãy kiểm điểm mình trước: Một
trong những cách giúp con người đừng đóan xét tha nhân là năng kiểm điểm bản
thân mình. Khi con người thành thật với chính mình, họ tìm ra trong người họ
cũng đầy dẫy những tính hư, nết xấu, nhiều khi còn to lớn hơn của tha nhân gấp
bội. Nhận ra bản thân như thế, họ sẽ dễ dàng thông cảm và không đoán xét tha
nhân. Ngược lại, khi con người không năng xét mình, họ dễ dàng đoán xét tha
nhân, vì họ nghĩ họ sạch tội. Chúa Giêsu đưa ra một ví dụ để cảnh cáo hạng người
này: ''Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con
mắt của mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em: ''Hãy để
tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn," trong khi có cả một cái xà trong con mắt
anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy
rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.''
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi gặp hoạn nạn, chiến tranh
hay thiên tai, chúng ta hãy nắm lấy cơ hội để xét mình xem tại sao Thiên Chúa để
những điều đó xảy ra. Chúng ta đừng kiêu ngạo và ngông cuồng kết án luôn sự
quan phòng của Thiên Chúa.
- Chúng ta cần tập thói quen tuyệt
đối không xét đoán tha nhân, vì đó không phải là việc của chúng ta. Trường hợp
vì bổn phận phải xét xử, hãy theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, có tất cả các bằng
chứng liên quan, hiểu hoàn cảnh của đương sự, và phán xét cách rộng lượng.
- Chúng ta dùng đấu nào đong cho
tha nhân, Thiên Chúa sẽ dùng chính đấu ấy mà đong lại cho chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét