Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên A
Chi tiết
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: I & II (chung cho
ABC). Acts 1:1-11; Eph 1:17-23; Mt 28:16-20.
1/ Bài đọc I: 1 Thưa ngài
Thê-ô-phi-lô, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những việc Đức
Giê-su làm và những điều Người dạy, kể từ đầu 2 cho tới ngày Người được rước
lên trời. Trước ngày ấy, Người đã dạy bảo các Tông Đồ mà Người đã tuyển chọn nhờ
Thánh Thần.
3 Người lại còn dùng nhiều cách
để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong
bốn mươi ngày, Người đã hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa.
4 Một hôm, đang khi dùng bữa với
các Tông Đồ, Đức Giê-su truyền cho các ông không được rời khỏi Giê-ru-sa-lem,
nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, "điều mà anh em đã nghe
Thầy nói tới, 5 đó là: ông Gio-an thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì
trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần." 6 Bấy giờ những người
đang tụ họp ở đó hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy
khôi phục vương quốc Ít-ra-en không?"
7 Người đáp: "Anh em không
cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt,
8 nhưng anh em sẽ nhận được sức
mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng
nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến
tận cùng trái đất." 9 Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông,
và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa. 10 Và
đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người
đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh
11 và nói: "Hỡi những người
Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giê-su, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được
rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời."
2/ Bài đọc II: 17 Tôi cầu xin
Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho
anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người.
18 Xin Người soi lòng mở trí cho
anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi,
đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh,
19 đâu là quyền lực vô cùng lớn
lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn
năng đầy hiệu lực, 20 mà Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức
Ki-tô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời. 21 Như vậy, Người
đã tôn Đức Ki-tô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có
được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai. 22
Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội
Thánh; 23 mà Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự viên mãn của Người, Đấng
làm cho tất cả được viên mãn.
3/ Phúc Âm: 16 Mười một môn đệ
đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến.
17 Khi thấy Người, các ông bái lạy,
nhưng có mấy ông lại hoài nghi.
18 Đức Giê-su đến gần, nói với
các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.
19 Vậy anh em hãy đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần,
20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều
Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu
lên trời.
Hai điều chính chúng ta cần
tìm hiểu trong ngày lễ Chúa lên trời:
(1) Hiểu làm sao về biến cố Chúa
thăng thiên: Phải chăng khi Chúa Giêsu lên trời là Ngài sẽ sống cách biệt chúng
ta? Phải chăng Chúa Giêsu mang thân xác con người về Trời? Đâu là Thiên Đàng?
Chúng ta sẽ hưởng những quyền lợi gì trên Thiên Đàng?
(2) Sự quan trọng của việc rao
giảng Tin Mừng: Tại sao Chúa trao cho các Tông-đồ và Hội Thánh sứ vụ mang ơn cứu
độ cho muôn người qua việc rao giảng Tin Mừng?
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh
biến cố Chúa lên trời và sứ vụ Ngài trao cho các môn đệ. Trong Bài Đọc I, Thánh
Lucas tường thuật hai biến cố: Chúa lên trời và sứ vụ Ngài trao cho các môn đệ
phải ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô cầu
nguyện để các tín hữu có thần trí khôn ngoan để hiểu Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên
Chúa, được thực hiện qua Đức Kitô. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền cho các môn
đệ phải rao giảng Tin Mừng, và Ngài ban quyền cần thiết để người khác tin vào lời
các ông rao giảng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em sẽ là chứng
nhân của Thầy cho đến tận cùng trái đất.
1.1/ Chúa Giêsu củng cố niềm tin
cho các môn đệ trong suốt 40 ngày sau khi sống lại: Dựa theo Luca 1:1-4 và
trình thuật hôm nay: "Thưa ngài Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường
thuật tất cả những việc Đức Giêsu làm và những điều Người dạy, kể từ đầu cho tới
ngày Người được rước lên trời," chúng ta có bằng chứng để kết luận Thánh
Luca là tác giả của Tin Mừng thứ ba và Sách CVTĐ. Trước ngày lên trời, Người đã
dạy dỗ các Tông Đồ mà Người đã tuyển chọn nhờ Thánh Thần. Sau khi sống lại, Người
đã hiện ra nhiều lần trong bốn mươi ngày, để chứng tỏ cho các ông thấy là Người
vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình, và nói chuyện với các ông về Nước Thiên
Chúa.
1.2/ Chúa Giêsu nhắc lại lời hứa
ban Thánh Thần: Trong những lời từ biệt của Chúa Giêsu trước Cuộc Thương Khó của
Tin Mừng Gioan, Ngài đã hứa sẽ xin Chúa Cha để gởi đến cho các Tông-đồ Thánh Thần
để ở với và hoạt động trong các ông (Jn 15 và 16). Trình thuật hôm nay nhắc lại
lời hứa đó và nhắc nhở các Tông-đồ phải ở lại Jerusalem để lãnh nhận Thánh Thần:
"Điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới, đó là: ông Gioan thì làm phép rửa bằng
nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần."
Phép Rửa của Gioan Tẩy Giả là
Phép Rửa bằng nước để tha tội khi con người tỏ lòng ăn năn sám hối và quay về với
Thiên Chúa. Các Tông-đồ là những người Do-thái, nên các ông có lẽ đã lãnh nhận
Phép Rửa bằng nước, như Gioan Tẩy Giả đã từng làm (Jn 1:26); nhưng có một Phép
Rửa để thánh hóa con người bằng Thánh Thần mà Gioan Tẩy Giả đã đề cập đến mà
chính Chúa Giêsu đã lãnh nhận (Jn 1:32-33). Các Tông-đồ lãnh nhận Phép Rửa này
trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:1-4).
Các môn đệ hiểu lầm những lời
Chúa nói nên hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi
phục vương quốc Israel không?" Họ vẫn nghĩ đến một Đấng Thiên Sai uy quyền,
cho dẫu Chúa Giêsu đã phải trải qua Cuộc Thương Khó, cái chết, và sự Phục Sinh
vinh hiển của Ngài. Họ nghĩ, Chúa đã phục sinh, thì giờ là lúc Ngài khôi phục
vương quốc Israel bằng cách gởi Thánh Thần xuống làm cho họ trở thành những người
thống trị cùng với Đức Kitô! Nhưng Chúa Giêsu giải thích cho họ biết mục đích của
việc lãnh nhận Thánh Thần là để họ rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Ngài tại
Jerusalem, trong khắp các miền Judah, Samaria và cho đến tận cùng trái đất, để
con người tin và được cứu độ. Còn khi nào Ngài sẽ khôi phục vương quốc Nước Trời
là nằm trong quyền lực và kỳ hạn mà Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt. Điều này
cũng tùy thuộc vào việc cộng tác của con người làm cho Nước Chúa mau trị đến, bằng
việc làm cho mọi người nhận biết Chúa.
1.3/ Chúa Giêsu lên trời:
"Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện
lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa." Phúc Âm theo Luca cũng
đề cập tới việc Chúa lên trời trong những câu sau cùng (Lk 24:50-51) và phản ứng
vui mừng của các Tông-đồ (Lk 24:52-53). Làm sao chúng ta hiểu được ý nghĩa của
việc Chúa Giêsu lên trời?
(1) Trong ngày lên trời, Chúa
Giêsu chính thức từ bỏ thân xác con người (nhân tính), để chỉ còn lại thiên
tính và ngự bên hữu Thiên Chúa để cầu bầu cho con người. Nói cách khác, Chúa
Giêsu giũ bỏ nhân tính để chỉ còn lại thiên tính; không còn là người mang hai bản
tính, nhưng hoàn toàn là Thiên Chúa. Nhưng Chúa Giêsu phải cho các môn đệ một dấu
chỉ để biết Ngài trở về với Chúa Cha, và không có dấu chỉ nào giúp các ông dễ
nhận hơn theo truyền thống là lên trời.
(2) Chúa Giêsu lên trời không có
nghĩa là từ nay, Ngài sẽ cách biệt các môn đệ, nhưng có nghĩa Ngài không lệ thuộc
vào giới hạn của thân xác về thời gian và không gian. Ngài luôn luôn hiện hữu ở
mọi nơi và mọi thời với con người: tại Mỹ cũng như tại Việt-nam; trong bí-tích
Thánh Thể cũng như khi cầu nguyện. Hơn nữa Ba Ngôi Thiên Chúa không bao giờ
tách biệt nhau, cho dù giai đọan hiện tại là giai đoạn hoạt động của Thánh Thần;
nhưng ai có Thánh Thần, người ấy cũng có cả Ba Ngôi Thiên Chúa.
(3) Theo ĐGH Gioan Phaolô II,
Thiên Đàng không phải là một nơi ẩn giấu đàng sau bầu trời, nhưng là một trạng
thái vinh quang và vĩnh cửu, do sự kết hiệp hoàn toàn giữa con người với Thiên
Chúa. Nếu hiểu như thế, Thiên Đàng đã bắt đầu ngay từ đời này, nhưng chưa đạt tới
mức hoàn hảo như ở đời sau, khi con người được chiêm ngưỡng Thiên Chúa như Chúa
là.
(4) Chúa Giêsu từ trời sẽ trở lại
lần thứ hai để phán xét kẻ sống cũng như người chết: Đang lúc các ông còn đăm
đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng
bên cạnh và nói: "Hỡi những người Galilee, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức
Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các
ông đã thấy Người lên trời."
2/ Bài đọc II: Phaolô xin Thánh
Thần cho các tín hữu để hiểu biết những điều quan trọng.
2.1/ Mặc khải quan trọng nhất của
Thiên Chúa: là Kế Họach Cứu Độ con người, được thực hiện qua Đức Kitô. Con người
phạm tội và hậu quả của tội là sự chết. Để cứu con người khỏi chết và phục hồi
sự sống, Chúa ban cho con người Đức Kitô. Nhờ cái chết và sự phục sinh của Đức
Kitô, con người tìm được niềm hy vọng được sống muôn đời với Thiên Chúa. Tác giả
Thư Ephesô diễn tả những điều này như sau: "Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển
là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn
ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh
em để thấy rõ:
(1) "đâu là niềm hy vọng nhờ
Người kêu gọi anh em": Niềm hy vọng đây chính là hy vọng vào cuộc sống
vĩnh cửu đã đạt được qua Đức Kitô. Nếu chúng ta tin vào Đức Kitô, chúng ta cũng
sẽ được sống muôn đời với Thiên Chúa. Ngài không ngừng kêu gọi và tạo cơ hội
cho con người biết Đức Kitô.
(2) "đâu là sự sung mãn của
gia nghiệp vinh quang của Người giữa các thánh": Gia nghiệp vinh quang của
Thiên Chúa chính là ơn cứu độ mà Đức Kitô đã chiến thắng cho con người. Các
thánh là những người đã được hưởng ơn cứu độ. Họ là những chứng nhân của niềm
hy vọng của chúng ta.
(3) "đâu là quyền lực vô
cùng lớn lao Người đã làm cho chúng ta là những tín hữu, theo như uy quyền vô
biên của quyền năng Người, mà Người đã biểu dương nơi Đức Kitô, khi làm cho Đức
Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời." Nhờ Đức
Kitô, Thiên Chúa đã chiến thắng mọi quyền lực của ma quỉ, tiêu diệt sự chết, và
mang lại sự sống vĩnh cửu cho con người.
2.2/ Sức mạnh của Thiên Chúa được
biểu dương nơi Đức Kitô:
(1) Đức Kitô là sự khôn ngoan và
sức mạnh của Thiên Chúa: "Như vậy, Người đã tôn Đức Kitô lên trên mọi quyền
lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong thế giới hiện
tại, mà cả trong thế giới tương lai." Thư Philiphê cũng diễn tả các tương
tự về uy quyền và danh xưng Giêsu (Phi 2:10-11).
(2) Đức Kitô thiết lập Hội Thánh
để tiếp tục thi hành sứ vụ cứu độ của Ngài trong trần gian: "Thiên Chúa đã
đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh; mà Hội
Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được
viên mãn."
Đức Kitô cần Hội Thánh để loan
truyền ơn cứu độ của Ngài cho mọi người.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu hứa với
các môn đệ ba điều quan trọng trước khi Ngài lên trời.
(1) Ngài bảo đảm với các ông về
uy quyền của Ngài: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.” Chúa
Cha đã trao phó tất cả quyền năng trên trời cũng như dưới đất trong tay Chúa
Con; vì thế, các tông-đồ được Chúa Giêsu bảo đảm các ông sẽ không bị khuất phục
bởi bất cứ một quyền lực nào của thế gian cũng như của ma quỉ, bao lâu Chúa
Giêsu ở với các ông.
(2) Ngài trao sứ vụ rao giảng
Tin Mừng cho các môn đệ: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ,
làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.” Tin Mừng Cứu Độ đã được chiến thắng
bởi Chúa Giêsu; từ đây các môn đệ cần mang Tin Mừng này cho hết mọi người. Hai
điều kiện để một người được hưởng Tin Mừng Cứu Độ là chịu Phép Rửa nhân danh Ba
Ngôi Thiên Chúa và giữ cẩn thận các điều Chúa Giêsu đã truyền. Các môn đệ chịu
trách nhiệm rao giảng để mang niềm tin và nuôi dưỡng đức tin bằng những lệnh
truyền của Chúa Giêsu.
(3) Ngài cam kết sẽ luôn ở với
các môn đệ: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." Chúa lên trời
không có nghĩa là Ngài sẽ sống xa cách các môn đệ, như khi một người từ giã cuộc
đời; nhưng vì Chúa có uy quyền để từ nay tuy các ông không còn xem thấy Ngài
cách hữu hình, nhưng các ông sẽ cảm thấy sự hiện diện thực sự của Ngài qua
bí-tích Thánh Thể và sự hoạt động của Chúa Thánh Thần. Sự hiện diện bên trong
cao trọng hơn sự hiện diện trong thân xác, và có sức mạnh để biến đổi các môn đệ
từ người ít học, yếu đuối, sợ sệt, thành những chứng nhân hiểu biết, can đảm,
và sẵn sàng làm chứng cho Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là Đầu đã lên trời,
chúng ta là những chi thể của một thân thể của Ngài là Hội Thánh, cũng sẽ được
lên theo. Đó là niềm hy vọng chắc chắn của chúng ta.
- Chúa Giêsu tin tưởng chúng ta
sẽ không quên sứ vụ Ngài trao phó là sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Chúng ta phải
làm hết cách để cho mọi người biết và tin vào Ngài; đồng thời chúng ta cũng phải
đào tạo các thợ nhiệt thành để tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho thế hệ
tương lai.
- Chúa Giêsu về trời không có
nghĩa là Ngài vắng mặt trong cuộc đời; nhưng một khi Ngài không còn lệ thuộc
vào giới hạn của thân xác, Ngài sẽ hiện diện với mọi người ở mọi nơi và trong mọi
lúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét