CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Tin Công giáo Thế giới ngày 28/02/2014



VRNs (28.02.2014)1- Đức Benedict XVI khẳng định việc từ chức của ngài có hiệu lực 
140228-Benedict 16Hôm nay tờ báo Ý La Stampa đã công bố những đoạn trích thư của Đức Benedict XVI đã viết để khẳng định chỉ có một Đức Giáo Hoàng duy nhất là Đức Phanxicô. 
Đức Benedict XVI viết trong một bức thư được công bố vào ngày 26/2 rằng:”Hoàn toàn không có nghi ngờ gì về tính hiệu lực của đơn từ chức của tôi khỏi sứ vụ giáo hoàng”. 
Thư của ngài nhằm trả lời cho câu hỏi của tờ La Stampa về”giải thích khác nhau đăng tải trên báo và trên các trang mạng liên quan đến thái độ của ngài”, bài báo lưu ý. Một số đặt câu hỏi việc từ chức của Đức Benedict XVI có hiệu lực hay không, giả thiết Đức nguyên Giáo hoàng về hưu bị từ chối thẳng thừng. 
Đức Benedict XVI viết:”Điều kiện duy nhất để việc từ chức của tôi có hiệu lực là quyết định của tôi hoàn toàn tự do. Mọi suy diễn về tính hiệu lực đều là vô lý”. 
Tác giả bài báo, 1 chuyên gia Vatican, ông Andrea Tornielli, mô tả về Đức Benedict XVI là “ngắn và vào trọng tâm”. 
Vị Giáo hoàng nghỉ hưu mới đây đã bất ngờ xuất hiện tại 1 hội nghị hôm thứ Bảy tấn phong 19 Hồng Y mới. Ngài ngồi hơi xa và mặc áo trắng, chứ không phải màu đỏ của Hồng y. 
Thư của Đức Benedict XVI gửi cho tờ La Stampa nhấn mạnh rằng: “Tôi tiếp tục mặc áo trắng và giữ tên Benedict vì những lý do hoàn toàn thực tế. Tại thời điểm từ chức của tôi không có sẵn phẩm phục nào khác. Tôi mặc tấm áo trắng trong mọi trường hợp, chứ không giống như Giáo Hoàng đương nhiệm.” 
Theo bài báo hôm nay, 1 tờ báo của Ý cũng đã truy vấn Đức Benedict XVI về 1 lá thư ngài viết cho nhà thần học Thụy Sĩ Hans Kung liên quan đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô. 
Kung đã trích dẫn một đoạn thư Benedict XVI như sau: “Tôi biết ơn 1 nhân cách lớn về quan điểm và một tình bạn chân thành của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Hôm nay, tôi hiểu công việc cuối cùng của tôi để hỗ trợ triều đại giáo hoàng của ngài là cầu nguyện.” 
Đức Benedict XVI trả lời câu hỏi của La Stampa về tính chính xác của lời trích: “Giáo sư Kung trích dẫn nội dung thư của tôi hoàn toàn chính xác.” 

2- Thượng Hội Đồng đánh giá cao những phản hồi của các gia đình 
140228-SydnodThường vụ Thượng Hội Đồng Giám Mục đã gặp nhau vào hai ngày 24 và 25 tháng 2 để thảo luận về những kết quả kể từ khi khai mạc Năm Tân Phúc âm hóa đời sống gia đình hồi tháng 11/2013 khi gửi đi một bảng câu hỏi về các chủ đề liên quan đến gia đình cho các Hội đồng Giám mục toàn thế giới. Hiện đã có rất nhiều phản hồi của cá nhân và các nhóm từ khắp nơi trên thế giới. 
Chiều ngày 24 tháng 2 Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì buổi họp, cũng đã nhấn mạnh sự quan trọng của cấu trúc Thượng Hội Đồng như một diễn tả tính hiệp đoàn của các giám mục cũng như chủ đề của nó sẽ được xem xét trong Hội nghị Đặc vụ năm 2014 và Thường vụ năm 2015. Hội nghị đánh giá cao dự thảo tổng hợp các câu trả lời nhận được. Nó cho thấy tiếng nói của Giáo hội được tất cả các thành phần lắng nghe trong mọi hoàn cảnh và tình huống, vừa liên quan đến tính cấp bách của việc loan báo Tin Mừng cho các gia đình với nhiệt huyết được canh tân, vừa liên quan đến những thách đố và khó khăn kết trong đời sống gia đình và những cuộc khủng hoảng có thể xảy ra. 
Các quan sát từ buổi thảo luận sẽ được đưa vào trong Tài liệu Làm việc của Thượng Hội Đồng. 

3- Cha Bề trên Tổng quyền DCCT tham dự buổi cầu nguyện cho nhân dân Ukrain tại Viện Thần học Luân lý Thánh Anphong
Cha BTTQ Michael Brehl, Tổng Điều phối của Viện Thần học Luân lý Anphong, đã tham dự buổi cầu nguyện cho người dân Ukrain hôm sáng thứ hai 24/2 vừa qua. Khai mạc giờ cầu nguyện, cha Viện trưởng Andrea Wodka nói: “cầu nguyện là cung cách của cộng đoàn chúng ta. Năm ngoái, chúng ta đã cầu nguyện cho người dân Philippine trong thảm họa thiên tai, chúng ta cầu nguyện cho người dân tại Trung Đông, châu Phi, đặc biệt tại Nigeria. Hôm nay chúng ta muốn cầu nguyện cho đất nước Ukraine, cầu nguyện cho người dân đang lo lắng và hoang mang trong các trò chơi chính trị do các lãnh đạo họ gây ra, cũng như cầu nguyện cho những ước mơ công lý và hòa bình của người dân.”
140228-3.1
Kết thúc giờ cầu nguyện, cha BTTQ nói: “Cùng với người dân Ukraine, chúng ta cầu nguyện cho 1 giải pháp có công lý và hòa bình trong tình trạng xung đột hiện nay. Dĩ nhiên, điều đó phải nằm trong tiến trình tái thiết xã hội và chính quyền. Chúng ta cầu nguyện cho những người đã nằm xuống vì bạo động trong tất cả các bên, cách riêng cho những người đang đảm nhận các công việc tiếp theo.” 
140228-3.2

4- DCCT Ai-Len sử dụng truyền thông để phát triển việc tông đồ ngòi bút
Tu sĩ DCCT thường là những người đi giảng dạy để loan báo Tin Mừng, nhưng việc sử dụng ngòi bút để viết cũng là một thành phần trong sứ mạng thừa sai của Dòng. Điều này thật ý nghĩa khi nghĩ đến Đấng sáng lập DCCT là Thánh Anphong. Thánh nhân rất coi trọng việc rao giảng bằng ngòi bút ngay trong các cuộc Đại phúc và giảng tĩnh tâm. Rao giảng và viết lách luôn phải đi đôi với nhau.
Trong suốt 75 năm qua, DCCT Ai-len đã phát triển bằng việc tông đồ ngòi bút, được gọi là Truyền thông DCCT, đặt trụ sở tại Dublin. Truyền thông DCCT đã xuất bản 2 tạp chí: Nguyệt san Reality và tạp chí Face up dành cho tuổi teen, là tạp chí duy nhất trong nước.
Ngoài ra, Truyền thông CCT còn xuất bản các sách phụng vụ, các tờ rơi trong Thánh lễ để giúp các linh mục và tín hữu gia tăng đức tin và xây dựng Giáo hội trong xã hội Ai-len hôm nay.
DCCT tại Al-len được thành lập hơn 150 năm. Khởi đi từ Limerick, DCCT hiện nay đã hiện diện xuyên suốt đất nước. Các tu sĩ DCCT Ailen có các cộng đoàn tại Dublin, Belfast, Cork, Limerick, Galway và Dundalk. 
140228-4.1
140228-4.2
140228-4.3

5- Cha Apisit Kritsaralam nói về việc chuẩn bị Tổng công hội XXV của DCCT
DCCT đang hướng đến Tổng công hội lần thứ 25 vào năm 2016. Tỉnh Dòng Bangkok tại Thái Lan được chọn làm nơi tổ chức sự kiện trọng đại này. Khi cha Giám tỉnh DCCT Thái Lan Apisit Kritsaralam có dịp đến Roma họp tại Viện Thần học Luân lý Anphong, ngài đã tiết lộ thông tin này với Scala News. Do đó, Scala News đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ngài.
140228-Apisit
Scala News: Cha đã chuẩn bị những gì cho Tổng công hội?
Cha Apisit: Chúng tôi đã hầu như sẵn sàng cho TCH của Dòng. Những chuẩn bị xa là một số dự án cấp thiết đang được chúng tôi thực hiện. Khi tôi nói những dự án cấp thiết, nghĩa là quan tâm chính của chúng tôi giờ đây là trang thiết bị cho nơi sẽ diễn ra TCH. Chúng tôi chuẩn bị 1 tòa nhà lớn để đáp ứng nhu cầu của một kỳ họp TCH. Có một khán phòng với sức chứa hơn 300 người và 8 phòng nhỏ để làm việc nhóm. Chỉ còn một vài sắp đặt nhỏ sẽ được thực hiện khi đến gần ngày diễn ra TCH.
140228-5.2
Scala News: Xin cha đánh giá tình trạng hiện nay của Tỉnh Dòng Thái Lan
Cha Apisit: Chúng tôi hoạt động khá tốt và là 1 Tỉnh Dòng năng động. Tất cả anh em chúng tôi dấn thân vào nhiều sứ vụ khác nhau. Thậm chí có khi 1 người phải đảm nhận kh6ong chỉ 1 công việc mà phải kiêm nhiều trách nhiệm. Chúng tôi cũng chú trọng nhiều đến việc đào tạo DCCT, và nhờ ơn Chúa ơn gọi của chúng tôi ổn định. 
Scala News: Đâu là những ưu tiên tông đồ của Tỉnh Thái Lan?
Cha Apisit: về cơ bản chúng tôi có 2 sứ vụ chính: giáo dục và tông đồ. Về giáo dục chúng tôi lo việc đào tạo tôn giáo và trường học. Đào tạo là một trong các mũi nhọn của Tỉnh Dòng chúng tôi để huấn luyện nhân sự cho tương lai. Chúng tôi thấy trường học là một lãnh vực tông đồ đặc biệt, đồng thời là nguồn thu nhập cho các hoạt động khác của Tỉnh Dòng chúng tôi. Ngoài 3 trường học thông thường, chúng tôi còn có 2 trường học đặc biệt: 1 cho trẻ em khiếm thị và 1 cho trẻ khuyết tật.
Scala News:  Xin cha chia sẻ về những sứ vụ nước ngoài của Tỉnh Dòng?
Cha Apisit: Chúng tôi có 3 sứ vụ nước ngoài. Truyền giáo tại Lào là sứ vụ chung của Liên hiệp DCCT Vùng Á-Úc. Nó khởi sự gần 2 năm về trước và phát triển tốt với sự hợp tác của các Đơn vị khác trong Liên hiệp. Hàn Quốc và Nigeria là 2 sứ vụ khác của Tỉnh Dòng.
Scala News: Cha có nghĩ rằng sự hợp tác giữa các Đơn vị DCCT sẽ giúp cho hội Dòng phát triển nhanh hơn không?
Cha Apisit: Ồ, dĩ nhiên là có! Tôi nghĩ rằng thay vì làm một mình phải mất 10 năm, nếu hợp tác với các Đơn vị khác sẽ chỉ mất có 2 năm thôi! Tiểu Vùng của chúng tôi là 1 ví dụ cụ thể. Chúng tôi vui mừng vì có sự hợp tác của các đơn vị khác. Hiện nay chúng tôi lo củng cố Học viện Thần học tại Davao (Philippines). Chúng tôi đang tìm cách tổ chức cho giáo dân tham gia vào Học viện này. Chúng tôi có Tập viện chung tại Lipa Lipa, cũng là 1 ví dụ cụ thể của việc hợp tác. Tại Lào, chúng tôi cộng tác với các linh mục triều và giúp cho 2 chủng sinh của họ.
Scala News: Hiện nay Tỉnh Dòng cha còn ưu tư sứ vụ nào nữa không?
Cha Apisit: Có chứ. Chúng tôi đang nghiên cứu truyền giáo tại Tây Tạng. Chúng tôi được mời đến Myanmar để loan báo Tin Mừng. Hy vọng tương lai gần chúng tôi sẽ dần dần thực hiện điều đó.
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: