CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Chầu Thánh Thể là gì?




PVL (12/9/2013) – Sáng nay, trực Văn Phòng Giáo Xứ, tôi được tiếp xúc với một phụ nữ lớn tuổi. Sau khi chào hỏi theo phép lịch sự thông thường, tôi mời chị ngồi để lắng nghe chị. Chị cho tôi biết, chị vừa xưng tội xong, cha giải tội gợi ý để chị CHẦU THÁNH THỂ. Hai người hỏi đáp qua lại. Tôi ghi lại một số câu hỏi chị nêu ra sau đây:
Chầu Thánh Thể là gì? Chầu Thánh Thể có được đọc kinh hay không? Chầu Thánh Thể ở đâu, ở nhà có Chầu Thánh Thể được không, vì Chúa ở khắp mọi nơi? Rồi những câu hỏi khác: Thánh Thể là gì? v.v…
Tôi có hỏi chị vài câu hỏi. Chẳng hạn, chị đã bao giờ Chầu Thánh Thể chưa? Trả lời có. Chị Chầu Thánh Thể với ai? Trả lời với cộng đoàn. Những lúc ấy chị làm gì? Trả lời đọc kinh…
Qua cuộc đối thoại với chị hôm nay, tôi thật sự suy nghĩ. Giáo dân Việt Nam rất quen với việc đọc kinh, đọc kinh chung lẫn đọc kinh riêng. Các linh mục thừa nhận đọc kinh là tốt, là một hình thức đạo đức rất bình dân của Giáo Dân Việt Nam. Chính nhờ việc đọc kinh mà đức tin Công Giáo được nuôi dưỡng từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nhưng, nếu chỉ dừng lại ở việc đọc kinh, xin mở ngoặc, có nhiều người khi tham dự Thánh lễ mà trên tay vẫn lần hạt Mân Côi, điều này đúng hay sai, các linh mục đã nói nhiều rồi, hoặc khi tham dự Thánh lễ, mà trên tay cầm sách thiêng liêng, mắt cứ dõi theo những dòng chữ trên sách, mặc cho linh mục ở trên bàn thờ làm gì thì làm… Trở lại vấn đề cuộc đối thoại với chị phụ nữ trên. Có lẽ chị quen việc Chầu Thánh Thể chung mà việc đọc kinh là chính, chứ chị chưa lần nào hoặc chưa quen Chầu Thánh Thể riêng một mình chị với Chúa, nên chị mới mơ mơ màng màng chưa hiểu rõ lời linh mục giải tội gợi ý với chị, để rồi chị tìm đến Văn Phòng Giáo Xứ, và tôi có cơ may đón tiếp chị.
Tôi là người đã từng soạn giờ chầu, hướng dẫn giờ chầu và tham dự rất nhiều giờ chầu khác nhau trong các thánh đường trong hoặc ngoài Giáo Phận Sài-gòn. Nơi đây tôi không bàn chi tiết vấn đề này. Trở lại vấn đề ở trên, tôi đã bước đầu hướng dẫn chị đến NHÀ CHẦU THINH LẶNG của Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – Dòng Chúa Cứu Thế, nhà hầm ngay sau Nhà Thờ. Tôi gợi ý với chị: Chị xuống nhà chầu, trước tiên, chị bái quỳ hai gối thật nghiêm trang, sau đó chị có thể ngồi thinh lặng trong 5 phút, mắt nhìn vào Thánh Thể Chúa đặt trong hào quang trước mặt, để chị nghe được Chúa nói gì với chị. Sau 5 phút đầu, 5 phút sau, chị nói cho Chúa nghe những tâm tư nguyện vọng của chị, những sinh hoạt trong ngày hôm nay, như là một cuộc trò chuyện giữa hai mẹ con của chị ở nhà. Chị trước mắt, cứ làm như thế. Tôi nói thêm, nếu cần tìm hiểu thêm về CHẦU THÁNH THỂ, mời chị cứ đến đây, tôi sẽ hướng dẫn tiếp. Sau khi hướng dẫn chị để xe ở nhà gửi xe và chỉ NHÀ CHẦU THINH LẶNG xong, tôi trở về Văn Phòng Giáo Xứ tiếp tục công việc của mình.
Nhân đây, tôi ghi lại đoạn Tin Mừng sau đây để chiêm ngắm  Mình và Máu Thánh Chúa.

“Khi giờ đã đến, Đức Giê-su vào bàn, và các Tông Đồ cùng vào với Người.15 Người nói với các ông: "Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình.16 Bởi vì, Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa."Rồi Người nhận lấy chén, dâng lời tạ ơn và nói: "Anh em hãy cầm lấy mà chia nhau.18 Bởi vì, Thầy bảo cho anh em biết, từ nay, Thầy không còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến khi Triều Đại Thiên Chúa đến."
Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: "Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy."20 Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: "Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em”.  (Lc 22,14-20)

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin ban cho con nhận biết Bí Tích Thánh Thể thật cao trọng và ích lợi cho phần của con đến chừng nào. Xin Chúa dạy con và cộng đoàn Dân Chúa ý thức hơn về Bí Tích cao trọng này để siêng năng viếng Thánh Thể, chầu Thánh Thể. Như người ta phải tất bật lo toan mọi thứ chỉ để kiếm ba bữa ăn nuôi thân xác hay chết này, nhưng chẳng mấy ai chú ý nuôi linh hồn qua Bí Tích Thánh Thể như Chúa mong mỏi chờ đợi. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin Chúa dạy con hiểu Chầu Thánh Thể là thế nào để con thêm lòng yêu mến Chúa hơn. Amen.

Không có nhận xét nào: