Thánh Giustinô tử đạo sinh tại Nablus,
Samaria vào đầu thế kỷ II. Sinh trưởng trong một gia đình ngoại giáo,
Ngài luôn nuôi dưỡng ước mơ tìm kiếm Thiên Chúa chân thật. Ngài đã tiếp
xúc với mọi người triết thuyết đương thời. Trong tác phẩm “Đối thoại với
Tryphon” (Dialogus cum Tryphone), chính thánh Giustinô kể lại cuộc tìm
kiếm của mình:
Trước hết, Ngài tin tưởng vào một người theo phái khắc kỷ. Những người này chẳng dạy gì về Thiên Chúa. Ông ta nói rằng sự hiểu biết ấy không cần thiết gì. Sau đó, Ngài đến với một người theo thuyết của Aristote. Ông này đòi thù lao quá cao, khiến sinh viên trẻ là Giustinô phẫn uất: người ta không rao bán triết học. Một người theo lý thuyết của Pythagore hỏi Ngài: Anh đã học âm nhạc, thiên văn và địa lý chưa ? Bởi vì để chiêm ngưỡng điều góp phần tạo nên hạnh phúc cần phải biết học giải thoát tâm hồn khỏi các đối tượng hữu hình để có thể tiếp nhận được những đối tượng trong trí khôn và cho phép thấy được sự thiện mỹ nội tại. Giustinô chưa biết gì về những môn học, nhưng lại thấy mình bị thúc bách tìm kiếm Thiên Chúa hơn. Sau khi gặp một người theo phái Platon Ngài nói: Sau nhiều đàm luận, tôi hiểu được những điều vô hình ở mức độ cao hơn. Việc chiêm ngưỡng thế giới tư tưởng chắp cánh cho tinh thần của tôi.
Dầu vậy, không có gì làm cho Ngài thỏa mãn được cơn khát chân lý. Tại Ephesô, Giustinô gặp một cụ già đầy khôn ngoan. Ông trách Ngài đã thích lý sự về từ ngữ hơn sự kiện. Ông đã cho Ngài một lời khuyên cao cả là hãy tìm đọc kinh thánh: phải vượt qua những giới hạn của trí khôn, phải đi xa trong thời gian hơn các triết gia, phải nghe các tiên tri là những người nói bởi Chúa Thánh Thần, nhất là phải cầu nguyện, vì không ai có thể thấy hay nghe được những điều này nếu Thiên Chúa không cho họ hiểu biết.
Theo lời khuyên này, Giustinô đã khám phá ra Kitô giáo. Từ đó Ngài luôn khao khát sống trong sự thánh thiện với một niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa, Ngài mở một trường học tại Rôma và sống làm chứng cho Chúa.
Ngài đã tìm mở rộng môi trường hoạt động ra ngoài ranh giới lớp học và những cuộc tranh luận, bằng việc viết nhiều tác phẩm để phổ biến tư tưởng tôn giáo. Ngày nay chúng ta chỉ còn giữ lại được hai cuốn: Dialogus Cum Tryphone, Apologiae (Hộ Giáo), Nhưng với hai tác phẩm ấy, thánh Giustinô cũng tỏ ra là một nhà minh giáo có thế giá thế kỷ II và là người đã phác họa ra nền thần học Kitô giáo.
Từ một đức tin vững chắc vào các chân lý Kitô giáo. Thánh Giustinô đã không ngần ngại tìm hết khả năng trổi vượt của trí khôn để hai lần viết thơ can ngăn các bạo vương. Lần thứ nhất vào năm 138, Ngài viết cho Antonin Le Pieux và lần thứ hai cho Marcô Aurelio.
Ngài được phúc tử đạo tại Rôma năm 166 dưới triều Hoàng đế Marc Aurel.
Tìm kiếm Thiên Chúa dựa vào sự hiểu biết của bản thân thì chúng ta chỉ luẩn quẩn với những giới hạn của bản thân. Thánh Giustinô đã cho chúng ta một kinh nghiệm tuyệt vời: Hãy tìm kiếm Chúa bằng con tim. Và rồi một chân trời mới, một tình yêu mới sẽ mở ra. Xin Thánh nhân cầu thay nguyện giúp, để chúng ta cũng biết đến với Chúa với tất cả tâm hồn.
Trước hết, Ngài tin tưởng vào một người theo phái khắc kỷ. Những người này chẳng dạy gì về Thiên Chúa. Ông ta nói rằng sự hiểu biết ấy không cần thiết gì. Sau đó, Ngài đến với một người theo thuyết của Aristote. Ông này đòi thù lao quá cao, khiến sinh viên trẻ là Giustinô phẫn uất: người ta không rao bán triết học. Một người theo lý thuyết của Pythagore hỏi Ngài: Anh đã học âm nhạc, thiên văn và địa lý chưa ? Bởi vì để chiêm ngưỡng điều góp phần tạo nên hạnh phúc cần phải biết học giải thoát tâm hồn khỏi các đối tượng hữu hình để có thể tiếp nhận được những đối tượng trong trí khôn và cho phép thấy được sự thiện mỹ nội tại. Giustinô chưa biết gì về những môn học, nhưng lại thấy mình bị thúc bách tìm kiếm Thiên Chúa hơn. Sau khi gặp một người theo phái Platon Ngài nói: Sau nhiều đàm luận, tôi hiểu được những điều vô hình ở mức độ cao hơn. Việc chiêm ngưỡng thế giới tư tưởng chắp cánh cho tinh thần của tôi.
Dầu vậy, không có gì làm cho Ngài thỏa mãn được cơn khát chân lý. Tại Ephesô, Giustinô gặp một cụ già đầy khôn ngoan. Ông trách Ngài đã thích lý sự về từ ngữ hơn sự kiện. Ông đã cho Ngài một lời khuyên cao cả là hãy tìm đọc kinh thánh: phải vượt qua những giới hạn của trí khôn, phải đi xa trong thời gian hơn các triết gia, phải nghe các tiên tri là những người nói bởi Chúa Thánh Thần, nhất là phải cầu nguyện, vì không ai có thể thấy hay nghe được những điều này nếu Thiên Chúa không cho họ hiểu biết.
Theo lời khuyên này, Giustinô đã khám phá ra Kitô giáo. Từ đó Ngài luôn khao khát sống trong sự thánh thiện với một niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa, Ngài mở một trường học tại Rôma và sống làm chứng cho Chúa.
Ngài đã tìm mở rộng môi trường hoạt động ra ngoài ranh giới lớp học và những cuộc tranh luận, bằng việc viết nhiều tác phẩm để phổ biến tư tưởng tôn giáo. Ngày nay chúng ta chỉ còn giữ lại được hai cuốn: Dialogus Cum Tryphone, Apologiae (Hộ Giáo), Nhưng với hai tác phẩm ấy, thánh Giustinô cũng tỏ ra là một nhà minh giáo có thế giá thế kỷ II và là người đã phác họa ra nền thần học Kitô giáo.
Từ một đức tin vững chắc vào các chân lý Kitô giáo. Thánh Giustinô đã không ngần ngại tìm hết khả năng trổi vượt của trí khôn để hai lần viết thơ can ngăn các bạo vương. Lần thứ nhất vào năm 138, Ngài viết cho Antonin Le Pieux và lần thứ hai cho Marcô Aurelio.
Ngài được phúc tử đạo tại Rôma năm 166 dưới triều Hoàng đế Marc Aurel.
Tìm kiếm Thiên Chúa dựa vào sự hiểu biết của bản thân thì chúng ta chỉ luẩn quẩn với những giới hạn của bản thân. Thánh Giustinô đã cho chúng ta một kinh nghiệm tuyệt vời: Hãy tìm kiếm Chúa bằng con tim. Và rồi một chân trời mới, một tình yêu mới sẽ mở ra. Xin Thánh nhân cầu thay nguyện giúp, để chúng ta cũng biết đến với Chúa với tất cả tâm hồn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét