CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ VẤN ĐỀ TRUYỀN THÔNG



Nguồn: https://www.facebook.com/pham.vanluong.568




Chào các bạn!
Nickname của tôi trên Facebook là Chân Thiện Mỹ hoặc Một Nắng Hai Sương.

Tôi muốn ghi lại đây vài suy nghĩ của tôi về vấn đề Truyền Thông như là một trải nghiệm của tôi, đồng thời chia sẻ những suy nghĩ này cho những ai quan tâm.

Tôi không phải là người làm Truyền Thông chuyên nghiệp, tôi là giáo viên ngữ văn đã nghỉ hưu từ năm 2010 sau 39 năm đứng trên bục giảng với môn chính là Ngữ Văn - Tiếng Việt. Trong năm 2010, tôi tận dụng thời gian rãnh rỗi để tự tìm hiểu Truyền Thông là như thế nào, giao lưu với thế giới truyền thông ra sao, kỹ thuật thiết lập một trang blogspot, wordpress, facebook, twitter v.v… cho chính mình thì bước đầu phải làm gì và tiếp theo phải làm gì, trên lãnh vực truyền thông, tôi cũng đã bị tấn công trực diện nhiều mặt về đức tin công giáo, về bạo lực và nhiều vấn đề khác, dĩ nhiên tôi biết tìm đến những nhà tư vấn cho tôi trên các lãnh vực chuyên môn kể cả vấn đề tâm linh, tôn giáo và tôi đã vượt qua nhiều thử thách đến hôm nay. Tôi đã tự học và thực hành nhiều lắm suốt từ năm 2010 đến nay là chuẩn bị bước sang năm 2020 khi tuổi đời của tôi ở thời điểm này sẽ là 72 tuổi (theo giấy rửa tội bằng tiếng Latin và 70 theo giấy khai sinh).

Tôi may mắn học được hai khóa truyền thông chuyên nghiệp do Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tổ chức gọi là Khóa Truyền Thông Online 1 và một khóa do Truyền Thông Tổng Giáo Phận Sàigòn tổ chức.

Khi ra làm việc tại Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp năm 2011 với chức danh Thư Ký Giáo Xứ, tôi được Quí Cha trong Ban Truyền Thông Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế lúc bấy giờ mời tham gia viết bài, nhưng tôi đã thưa với các ngài, tôi học truyền thông để làm Thư Ký Giáo Xứ, tuy vậy, thỉnh thoảng tôi cũng gửi một số bài viết để các Cha đăng lên trang Web của Tỉnh Dòng, chủ yếu là những bài viết, những nội dung về Truyền Giáo mà tôi đã may mắn được tham dự do Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tổ chức.

Còn Khóa Truyền Thông ở Tổng Giáo Phận, tôi đã tham dự một số buổi với Truyền Thông Giáo Hạt Tân Định vì Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nằm trong Giáo Hạt này. Và tôi được Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Phận giao cho tôi là Admin trang Titico GX.ĐMHCG, tôi chịu khó đăng bài một thời gian nhưng thực tế cho đến nay tôi không quán xuyến nổi vì chỉ có một mình tôi.

Tôi được biết mỗi Giáo Xứ trong Tổng Giáo Phận đều có Ban Truyền Thông của Giáo Xứ trực thuộc Tổng Giáo Phận Sàigòn,và trong ban này, không chỉ có 1 hoặc 2 người mà từ 10 người trở lên với nhiều công việc khác nhau như quay phim, chụp ảnh, viết bài, kỹ thuật v.v… Họ được Truyền Thông Tổng Giáo Phận cập nhật đào tạo chuyên môn hằng tháng qua Thánh lễ đầu tháng, qua trao đổi chuyên môn học hỏi lẫn nhau và dĩ nhiên có những bậc thầy trong từng lãnh vực đến chia sẻ. Tôi đã từng tham dự nhiều khóa học chuyên biệt như thế này tại Tổng Giáo Phận Sàigòn.

Tôi ao ước Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nơi tôi phục vụ, có được một Ban Truyền Thông Giáo Xứ được đào tạo chuyên môn hẳn hoi để có người phục vụ, để có người kế thừa, để có nhiều khả năng phân công luân phiên, đặc biệt là những người trẻ, những người đang sung sức trên bình diện tự nhiên so với những người cao tuổi như tôi thì dĩ nhiên có nhiều hạn chế về sức khỏe, đến một lúc nào đó, muốn làm cũng không được.

Việc đào tạo này không chỉ một ngày một buổi nhưng là một kế hoạch lâu dài, hết khóa này đến khóa khác trên mọi lãnh vực chuyên môn, không chỉ nhắm vào quay phim, chụp ảnh mà không có người viết bài, cho dù có người quay phim chụp ảnh nhưng có nhiều người trong mỗi lãnh vực thì sẽ tốt hơn, người đã làm thì có thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức, người chưa làm thì có cơ hội thực hành chuyên môn, người giỏi chia sẻ kinh nghiệm cho người còn mù mờ để khi tác nghiệp, họ tự tin hơn.
Tôi đã ra làm việc 10 năm, ngay năm đầu Ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ nói sẽ tổ chức một Khóa Văn Bản Hành Chánh cho Hội Đồng Mục Vụ, nhưng đến nay đã 10 năm thì Khóa ấy vẫn còn trong mơ.

Nhìn chung ai cũng qua lớp 12 phổ thông, nhưng để viết một văn bản đúng qui cách hành chánh như báo cáo, biên bản v.v... thì quả thật là nhiêu khê đối với nhiều người đang làm việc tại Giáo Xứ này.

Việc “sửa bài” để đăng lên web. Việc này khiến tôi nghĩ đến lời dạy của một Cha giáo dạy tôi về âm nhạc (Lm. Nhạc Sư Antôn Tiến Dũng). Ngài nói “chấm bài” khác với “sửa bài”. Bài này tôi không muốn đào sâu chuyên môn việc này. Tôi chỉ ghi nhận ý chính Ngài nói, nếu sửa bài thì đừng biến bài đã sửa thành bài của người sửa. Người được sửa nhìn bài của mình đã được sửa thì “lạ hoắc” vì nó không phải do mình viết ra. Tôi tự suy nghĩ, "sửa bài như thế  có phải là ăn cướp công lao của người khác không?”

Tôi xin phép tạm dừng ở đây. Cám ơn các bạn quan tâm đọc.

Chân Thiện Mỹ.


Không có nhận xét nào: