CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Gặp gỡ Đức Giê-su và giới thiệu Người cho những kẻ khác



Suy Tôn Lời Chúa
Chúa Nhật II Thường Niên B – Ga 1,35-42
Thứ Tư – 10/01/2018
XIN ƠN THÁNH THẦN
Kính thưa Cộng đoàn!
Chúng ta cùng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xin Người mở lòng trí chúng ta, giúp chúng ta hiểu được ý lực của đoạn Tin Mừng Ga 1,35-42. (Cộng đoàn hát: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến…)
GỢI Ý TÌM HIỂU TIN MỪNG Ga 1,35-42
A.   LỜI MỞ ĐẦU
Kính thưa cộng đoàn!
Tựa đề trong sách Tân Ước ghi là “Các môn đệ đầu tiên của Đức Giê-su”, nhưng với mỗi người đang hiện diện nơi đây, tựa đề ấy có thể đổi thành:
“Gặp gỡ Đức Giê-su và giới thiệu Người cho những kẻ khác”.
Trình thuật có thể chia làm 2 cảnh …
B.    TÌM HIỂU CHI TIẾT
Cảnh 1: Ông Gioan Tẩy Giả giới thiệu  Đức Giê-su cho hai môn đệ của mình (từ câu 35 đến câu 39). Một số chi tiết trong cảnh này:
1.     Ông Gioan Tẩy Giả quảng đại nhường lại môn đệ của mình cho Đức Giê-su vì vai trò tiền hô, dọn đường cho Chúa đến coi như đã xong.
2.     Lời giới thiệu khi ông thấy Đức Giê-su đi ngang qua: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Đức Giê-su chính là Con Chiên, lễ vật hy sinh để đền tội cho con người.
3.     Đức Giê-su mở lời trước. Sau những câu hỏi đáp ngắn gọn giữa Đức Giê-su với hai môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả, họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười. Giờ thứ mười của người Do-Thái là khỏang 4 giờ chiều của chúng ta.
 Cảnh 2: (Các câu còn lại) Ông Anrê, 1 trong 2 môn đệ của Ông Gioan Tẩy Giả giới thiệu  em mình là ông Simon và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a" (nghĩa là Đấng Kitô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Vừa gặp lần đầu, Đức Giêsu đã biết rõ con người Phêrô là ai, và Ngài đã có sẵn cho ông một sứ vụ.
C. KẾT LUẬN
Tóm lại, để làm môn đệ Đức Giêsu, có 2 điều quan trọng:
Một là: Sống với Người để hiểu Người và yêu mến Người.
Hai là: Phải có bổn phận giới thiệu  Đức Giê-su cho những người khác.
GỢI Ý ÁP DỤNG
1/ Mỗi người chúng ta hãy nhớ lại: “Tôi đã gặp gỡ Đức Giê-su trong hoàn cảnh nào? Và Người đã trao cho tôi sứ vụ gì trong chương trình cứu dộ nhân loại của Ngườ?”.
2/ Hãy tự vấn xem mối tương quan giữa tôi với Đức Giê-su thế nào: thân tình hay lợt lạt, thân quen hay người xa lạ?
3/ Tôi hiểu về Đức Giê-su như đôi tình nhân hiểu biết nhau hay chỉ là những hiểu biết hời hợt, hình thức bên ngoài. Và nếu chưa hiểu rõ về Người đủ thì làm sao giới thiệu Người cho những người sống chung quanh mình.
LỜI CHÚA ĐỂ SUY NIỆM
1/ Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa." Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. (câu 36-37).
2/ Đức Giê-su bảo họ: "Đến mà xem." Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy (câu 39).
3/ Ông An-rê gặp em mình là ông Si-môn và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a" (nghĩa là Đấng Ki-tô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. (câu 41-42).
LỜI NGUYỆN
1/ “Sứ mạng và bản chất của Hội Thánh là truyền giáo.” Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin Chúa ban cho Hội Thánh ngày càng có nhiều Ki-tô hữu sẵn sàng hy sinh cuộc đời, dấn thân cho việc rao giảng Tin Mừng.
2/ “Họ đã đến xem chỗ Đức Giê-su ở và ở lại với Người”. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin Chúa cho những anh chị em đang khao khát kiếm tìm chân lý được gặp Chúa, ở lại với Ngài và mau mắn bước theo Ngài.
3/ “Xin Ngài phán , vì tôi tớ Ngài đang lắng tai nghe”. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn tha thiết lắng nghe tiếng Chúa trong khi cử hành Phụng vụ, qua lời kinh tiếng hát và qua từng biến cố trong đời sống hằng ngày.
Nhóm Tông Đồ Thánh Kinh
Gioa-kim Phạm Văn Lượng

 Tham khảo:
Suy niệm: "Đọc Tin Mừng Chúa Nhật theo Lectio Divina Năm B

Không có nhận xét nào: