Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Thứ Năm Tuần 13 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 22:1-19; Mt 9:1-8.
1/ Bài đọc I: 1 Sau các việc đó, Thiên Chúa thử
lòng ông Áp-ra-ham. Người gọi ông: "Áp-ra-ham!" Ông thưa: "Dạ,
con đây!" 2 Người phán: "Hãy đem con của ngươi, đứa con một
yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ Mô-ri-gia mà dâng nó làm lễ toàn
thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho."
3 Sáng hôm sau, ông Áp-ra-ham dậy sớm, thắng lừa, đem
theo hai đầy tớ và con ông là I-xa-ác, ông bổ củi dùng để đốt lễ toàn thiêu, rồi
lên đường đi tới nơi Thiên Chúa bảo.
4 Sang ngày thứ ba, ông Áp-ra-ham ngước mắt lên, thấy
nơi đó ở đàng xa.
5 Ông Áp-ra-ham bảo đầy tớ: "Các anh ở lại đây với
con lừa, còn cha con tôi đi lên tận đàng kia; chúng tôi làm việc thờ phượng, rồi
sẽ trở lại với các anh." 6 Ông Áp-ra-ham lấy củi dùng để đốt lễ
toàn thiêu đặt lên vai I-xa-ác, con ông. Ông cầm lửa và dao trong tay, rồi cả
hai cùng đi.
7 I-xa-ác thưa với cha là ông Áp-ra-ham:
"Cha!" 8 Ông Áp-ra-ham đáp: "Cha đây con!" Cậu
nói: "Có lửa, có củi đây, còn chiên để làm lễ toàn thiêu đâu?" Ông
Áp-ra-ham đáp: "Chiên làm lễ toàn thiêu, chính Thiên Chúa sẽ liệu, con ạ."
Rồi cả hai cùng đi.
9 Tới nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông Áp-ra-ham dựng bàn thờ
tại đó, xếp củi lên, trói I-xa-ác con ông lại, và đặt lên bàn thờ, trên đống củi. 10 Rồi
ông Áp-ra-ham đưa tay ra cầm lấy dao để sát tế con mình. 11 Nhưng sứ
thần của ĐỨC CHÚA từ trời gọi ông: "Áp-ra-ham! Áp-ra-ham!" Ông thưa:
"Dạ, con đây!" 12 Người nói: "Đừng giơ tay hại đứa trẻ,
đừng làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với Ta, con
của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc!"
13 Ông Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau
có con cừu đực bị mắc sừng trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy
mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho con mình.
14 Ông Áp-ra-ham đặt tên cho nơi này là "ĐỨC CHÚA
sẽ liệu." Bởi đó, bây giờ có câu: "Trên núi ĐỨC CHÚA sẽ liệu." 15 Sứ
thần của ĐỨC CHÚA từ trời gọi ông Áp-ra-ham một lần nữa 16 và nói:
"Đây là sấm ngôn của ĐỨC CHÚA, Ta lấy chính danh Ta mà thề: bởi vì ngươi
đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, 17 nên
Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều
như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được
thành trì của địch. 18 Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau
được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta." 19Ông
Áp-ra-ham trở lại với các đầy tớ của ông; họ đứng dậy và cùng nhau đi đến Bơ-e
Se-va. Ông Áp-ra-ham sống ở Bơ-e Se-va.
2/ Phúc Âm: 1 Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ,
trở về thành của mình.
2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm
trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt:
"Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!"
3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: "Ông này nói phạm
thượng." 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói:
"Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? 5 Trong hai điều:
một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà
đi", điều nào dễ hơn? 6 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này,
Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Đứng
dậy, vác giường đi về nhà!" 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về
nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho
loài người được quyền năng như thế.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức tin mang lại những điều tốt lành và
có thể tha tội cho con người.
Trong lãnh vực đức tin, con người không thể nói họ chỉ tin
những gì họ có thể hiểu được. Lý do đơn giản là có những mầu nhiệm của Thiên
Chúa vượt quá tầm hiểu biết của con người; chẳng hạn các Mầu Nhiệm Chúa Ba
Ngôi, Mình Máu Thánh Chúa, Thánh Giá, đau khổ ... Để hiểu những mầu nhiệm này,
con người cần mặc khải của Thiên Chúa qua Đức Kitô.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn chứng cho chúng ta thấy phải tin tưởng
và vâng lời Thiên Chúa, mặc dù con người không luôn hiểu lý do tại sao. Trong
Bài Đọc I, tác giả Sách Sáng Thế tường thuật đức tin sắt đá của Abraham vào
Thiên Chúa, qua việc sẵn sàng sát tế người con duy nhất cho Ngài. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu chữa người bại liệt và tha thứ tội lỗi vì ông có niềm tin nơi
Ngài. Chúa cũng kiên nhẫn mặc khải cho các kinh sư về quyền tha tội của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa thử thách đức tin của Abraham.
1.1/ Đức tin sắt đá của Abraham vào Thiên Chúa: Có nhiều điều
chúng ta học hỏi được từ câu truyện lịch sử này, hôm nay chúng ta chỉ chú ý đế
hai điểm chính:
(1) Abraham không hỏi lý do tại sao Thiên Chúa muốn ông làm
điều đó: Nhiều người trong chúng ta chắc chắn sẽ đặt câu hỏi tại sao Thiên Chúa
muốn Abraham làm điều đó, vì nó hoàn toàn đi ngược lại với sự suy luận của loài
người: Làm sao người cha có can đảm cầm dao giết con, nhất là đứa con thừa tự
mà Thiên Chúa ban cho trong lúc tuổi già!
Abraham không thắc mắc, vì ông đặt trọn vẹn niềm tin nơi
Thiên Chúa: Chúa bảo "Đi!" ông đi. Chúa bảo: "Hãy đem con của
ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là Isaac, hãy đi đến xứ Moriah mà dâng nó
làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho." Sáng hôm sau,
ông Abraham dậy sớm, thắng lừa, đem theo hai đầy tớ và con ông là Isaac, ông bổ
củi dùng để đốt lễ toàn thiêu, rồi lên đường đi tới nơi Thiên Chúa bảo. Abraham
không cần hỏi vì ông quá tin tưởng vào Thiên Chúa; ông biết Thiên Chúa có mục
đích khi Ngài truyền ông phải làm bất cứ điều gì. Khi chưa hiểu được lý do,
Abraham dùng đức tin để bước đi.
(2) Tình phụ tử vẫn phải đặt sau tình yêu Thiên Chúa: Ba ngày
trong cuộc hành trình là khoảng thời gian dài để Abraham có thể đổi ý, không
làm theo lệnh truyền của Thiên Chúa, nhất là sau khi nghe câu truyện đối thoại
giữa hai cha con:
- Isaac thưa với cha là ông Abraham: "Cha!"
- Ông Abraham đáp: "Cha đây con!"
- Cậu nói: "Có lửa, có củi đây, còn chiên để làm lễ
toàn thiêu đâu?"
- Ông Abraham đáp: "Chiên làm lễ toàn thiêu, chính
Thiên Chúa sẽ liệu, con ạ." Rồi cả hai cùng đi.
Tuy thế, tình yêu của Abraham dành cho Thiên Chúa mạnh hơn
tình phụ tử của Abraham dành cho Isaac; nên khi tới nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông
Abraham dựng bàn thờ tại đó, xếp củi lên, trói Isaac con ông lại, và đặt lên
bàn thờ, trên đống củi. Rồi ông Abraham đưa tay ra cầm lấy dao để sát tế con
mình.
1.2/ Phần thưởng dành cho Abraham:
(1) Đức tin cần được tôi luyện trong thử thách: Nếu một người
sẵn sàng sát tế người con một của mình để chứng tỏ niềm tin cho Thiên Chúa, chẳng
cần gì phải thử thách người đó nữa. Thiên Chúa, Đấng thấu hiểu mọi bí ẩn trong
con người, đã hiểu rõ đức tin của Abraham dành cho Ngài. Một khi Thiên Chúa đã
nhìn thấy đức tin của ông, việc sát tế Isaac không còn cần thiết nữa; nên Thiên
Chúa ra lệnh cho sứ thần đình chỉ việc sát tế Isaac: "Đừng giơ tay hại đứa
trẻ, đừng làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với
Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc!"
Chúng ta đã so sánh việc sát tế Isaac trên núi Moriah với việc
sát tế Chúa Giêsu, Người Con Một của Thiên Chúa, trên đồi Golgotha, không xa
Moriah bao nhiêu. Điểm khác biệt giữa hai biến cố là Isaac không chết; nhưng
Chúa Giêsu đã đổ máu chết thực sự để chuộc tội cho con người. Lý do Chúa Giêsu
phải chết là Thiên Chúa muốn chứng thực tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.
Con người cần bằng chứng vì con người không thể nhìn thấu tâm tư của Thiên
Chúa.
(2) Thiên Chúa chúc lành cho giòng dõi Abraham: Sứ thần của
Đức Chúa từ trời gọi ông Abraham một lần nữa và nói: "Đây là sấm ngôn của
Đức Chúa, Ta lấy chính danh Ta mà thề: bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc
con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm
cho giòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài
bãi biển. Giòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. Mọi dân tộc trên mặt
đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã
vâng lời Ta."
Một người làm quan cả họ được nhờ. Vì hành động anh hùng và
vâng lời của tổ-phụ Abraham, Thiên Chúa chúc lành ông và cho toàn giòng dõi của
ông. Cũng như vì sự bất tuân của Adam, mà ông và toàn giòng dõi ông bị chúc dữ.
Đức tin của một người không bao giờ chỉ giữ lại trong người đó, nhưng sẽ lan
tràn và sinh lợi ích cho nhiều người.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu có quyền tha tội và quyền chữa lành
(Mk 2:1-12; Lk 5:17-26).
2.1/ Các kinh-sư chất vấn quyền tha tội của Chúa Giêsu: Người
ta khiêng đến cho Chúa Giêsu một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng
tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được
tha tội rồi!"
(1) Phản ứng của các kinh-sư: Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng:
"Ông này nói phạm thượng!" Truyền thống Do-thái tin: Chỉ một mình
Thiên Chúa có quyền tha tội.
(2) Phản ứng của Chúa Giêsu: Nhưng Đức Giêsu biết ý nghĩ của
họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? Trong hai điều:
một là bảo: "Con đã được tha tội rồi!" hai là bảo: "Đứng dậy mà
đi!" điều nào dễ hơn?
Dĩ nhiên điều dễ làm hơn là bảo: "Con đã được tha tội rồi!"
vì chẳng ai có thể xác quyết quyền này. Điều khó hơn là truyền cho bệnh nhân:
"Đứng dậy mà đi!" vì ai ai cũng có thể chứng nhận người truyền có thể
làm việc ấy hay không. Để chứng minh cho họ biết Ngài có cả hai quyền, Chúa
Giêsu truyền cho người bại liệt: "Đứng dậy, vác giường đi về nhà!"
Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà.
2.2/ Quyền tha tội liên quan đến việc chữa lành:
(1) Chúa Giêsu có quyền tha tội: Bệnh tật là hậu quả của tội;
nếu chữa lành bệnh tật là cũng lấy đi tội lỗi, nguyên nhân của bệnh. Chúa Giêsu
dùng việc chữa lành để chứng minh Ngài có quyền tha tội.
(2) Chúa Giêsu là Thiên Chúa: Ngoài ra, như mấy kinh sư tin
tưởng: Chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội; mà Chúa Giêsu có quyền tha tội; cho
nên Ngài phải là Thiên Chúa. Như thế, lời kết tội Chúa Giêsu của các kinh sư
"Ông này nói phạm thượng!" là sai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải vâng lời những gì Thiên Chúa truyền và sự
quan phòng của Ngài, cho dù chúng ta không hiểu tại sao xảy ra như vậy. Ngài sẽ
soi sáng hay mặc khải cho chúng ta hiểu sau.
- Để hiểu các mầu nhiệm của Thiên Chúa, chúng ta cần khiêm
nhường nhận giời hạn hiểu biết của con người, và cầu xin sự soi sáng và hướng dẫn
của Chúa Thánh Thần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét