Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Chủ Nhật 16 Thường Niên, Năm B
Bài đọc: Jer 23:1-6; Eph 2:13-18; Mk 6:30-34.
1/ Bài đọc I: 1 Khốn thay những mục tử làm cho
đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - 2 Vì
thế, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau để lên án các mục tử, những
người chăn dắt dân Ta: chính các ngươi đã làm cho đoàn chiên của Ta phải tan
tác; các ngươi đã xua đuổi và chẳng lưu tâm gì đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến
các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi - sấm ngôn của ĐỨC
CHÚA.
3 Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta còn sót lại từ khắp
mọi miền Ta đã xua chúng đến. Ta sẽ đưa chúng về đồng cỏ của chúng; chúng sẽ
sinh sôi nảy nở thật nhiều.
4 Ta sẽ cho xuất hiện các mục tử để lãnh đạo chúng; họ
sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không còn phải hãi hùng, kinh khiếp và bị bỏ rơi nữa.
Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.
5 Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA -
Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đa-vít một chồi non chính trực.
Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi
trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh.
Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đa-vít một chồi non chính trực.
Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi
trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh.
6 Thời bấy giờ, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Ít-ra-en được
sống yên hàn.
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "ĐỨC CHÚA, sự công chính của chúng ta."
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "ĐỨC CHÚA, sự công chính của chúng ta."
2/ Bài đọc II: 13 Trước kia anh em là những người ở
xa, nhưng nay, trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, anh em đã trở
nên những người ở gần.
14 Thật vậy, chính Người là bình an của chúng ta: Người
đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân
mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét;
15 Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật.
Như vậy, khi thiết lập hoà bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới
duy nhất nơi chính bản thân Người.
16 Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải
với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự
thù ghét.
17 Người đã đến loan Tin Mừng bình an: bình an cho anh
em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần. 18 Thật vậy, nhờ
Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến
cùng Chúa Cha.
3/ Phúc Âm: 30 Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức
Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông
đã dạy. 31 Người bảo các ông: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến
một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." Quả thế, kẻ lui người tới quá
đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa. 32 Vậy, thầy trò
xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng.
33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp
các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. 34 Ra
khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ
như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hy vọng trong thất vọng
Trong cuộc đời, có những lúc con người cảm thấy lo âu, sợ hãi, chán nản đến tuyệt
vọng, vì phải đương đầu với quá nhiều vấn đề: căng thẳng, chia rẽ, hận thù, bất
an ... Thiên Chúa muốn con người phải tuyệt đối tin tưởng và hy vọng nơi Ngài,
và Đức Kitô là nguồn hy vọng của mọi người, là giải pháp của mọi vấn nạn của cuộc
đời.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn chứng sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa: chỗ nào có
lo âu, thất vọng, chỗ đó có hy vọng và giải quyết tuyệt vời của Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, tiên tri Jeremiah tường thuật nguy hiểm của các chủ chăn vô
trách nhiệm làm chiên lạc bầy và niềm hy vọng có được Người Mục Tử Nhân Lành sẽ
đến chăm sóc và quy tụ chiên về. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Ephesô tường thuật
sự thù địch giữa con người với Thiên Chúa, giữa Do-thái và Dân Ngoại; và niềm
hy vọng Thánh Giá sẽ hòa giải những mối xa cách thù địch này. Trong Phúc Âm,
các tông đồ làm việc quá tải mà vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu săn sóc đoàn
chiên. Chúa Giêsu bảo các ông hãy lui vào trong nghỉ ngơi để chính Ngài dạy dỗ
và săn sóc dân chúng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta còn sót lại từ
khắp mọi miền.
1.1/ Nguy hiểm của các mục tử không làm tròn bổn phận: Xưa
cũng như nay, chúng ta luôn có những mục tử không làm tròn bổn phận của mình
như tiên tri Jeremiah cảnh cáo: "Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên
Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác - sấm ngôn của Đức Chúa - Vì thế, Đức
Chúa, Thiên Chúa Israel, phán như sau để lên án các mục tử, những người chăn dắt
dân Ta: chính các ngươi đã làm cho đoàn chiên của Ta phải tan tác; các ngươi đã
xua đuổi và chẳng lưu tâm gì đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác
của các ngươi mà trừng phạt các ngươi - sấm ngôn của Đức Chúa."
Những dấu hiệu cho thấy người chăn chiên không chu toàn nhiệm vụ người mục tử:
- không chịu lưu tâm chăm sóc chiên: Họ không dạy dỗ cho chiên của mình biết về
Thiên Chúa và các Lề Luật của Ngài. Họ không làm gương sáng cho chiên noi theo;
ngược lại còn làm gương mù. Họ không quan tâm đến các nhu cầu phần hồn cũng như
phần xác của chiên.
- không yêu thương chiên cách vô vị lợi: Họ chỉ quan tâm đến lông chiên và thịt
chiên của những con béo tốt, những con chiên có thể làm lợi cho họ mà thôi (Eze
34:7).
- không bảo vệ chiên khỏi những nguy hiểm: Họ xua đuổi chiên đi cách trực tiếp
hay gián tiếp, hay làm chiên lạc bầy bằng những học thuyết sai lạc hay lối sống
vô luân.
1.2/ Hy vọng: Những dấu hiệu của người Mục Tử Nhân Lành:
- chăm sóc chiên cẩn thận: Họ dạy dỗ chiên biết kính sợ Thiên Chúa và tuân hành
các Lề Luật của Ngài.
- yêu mến và lo lắng cho chiên: Họ băng bó chiên bị thương, vỗ béo chiên gầy
còm, đi tìm con chiên lạc và quy tụ tất cả chiên lạc về một đàn.
- bảo vệ chiên và sẵn sàng hy sinh tính mạng vì chiên: Họ bảo vệ chiên khỏi thú
dữ giết hại, khỏi tay của những phường trộm cướp, khỏi những vùng nguy hiểm đe
dọa tính mạng chiên.
Hai cách Thiên Chúa có thể làm để chăm sóc chiên:
(1) Hoặc Chính Chúa Thượng sẽ chăn dắt chiên như lời sấm của Jeremiah:
"Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta còn sót lại từ khắp mọi miền Ta đã xua
chúng đến. Ta sẽ đưa chúng về đồng cỏ của chúng; chúng sẽ sinh sôi nảy nở thật
nhiều. Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ làm nẩy sinh cho
nhà David một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn
ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. Thời bấy
giờ, Judah sẽ được cứu thoát, Israel được sống yên hàn. Danh hiệu người ta tặng
vua ấy sẽ là: "Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."" Thánh sử
Gioan đồng nhất vị Mục Tử này với Đức Kitô (Jn 10).
(2) Hoặc Chúa sẽ huấn luyện và gởi tới các mục tử tốt lành: "Ta sẽ cho xuất
hiện các mục tử để lãnh đạo chúng; họ sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không còn phải
hãi hùng, kinh khiếp và bị bỏ rơi nữa. Sấm ngôn của Đức Chúa."
2/ Bài đọc II: Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức
tường ngăn cách là sự thù ghét.
Hận thù xa cách xảy ra là do sự không hiểu biết, ghen ghét, thiếu cảm thông,
hay tính kiêu hãnh coi mình hay giòng giống mình trổi vượt hơn người khác.
Thánh Phaolô nêu lên hai mối hận thù xa cách chính:
2.1/ Giữa con người với Thiên Chúa: "Trước kia anh em
là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Giêsu Kitô, nhờ máu Đức Kitô đổ ra,
anh em đã trở nên những người ở gần." Khi con người phạm tội, họ xa cách
Thiên Chúa, và không xứng đáng làm con cái của Ngài. Nhưng nhờ máu của Đức
Kitô, Con Thiên Chúa, đổ ra, con người được sạch mọi tội lỗi và giao hòa với
Thiên Chúa. Nhờ vậy, họ lại được hưởng quyền làm con cái Thiên Chúa.
2.2/ Giữa Do-thái và Dân Ngoại: Khi con người được hòa giải
với Thiên Chúa, họ cũng được đòi phải hòa giải với nhau, như lời thánh Phaolô:
"Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong
một thân thể duy nhất; trên Thập Giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét." Có
tác giả giúp chúng ta nhớ tư tưởng này bằng cách cắt nghĩa Thập Giá gồm 2 mảnh:
mảnh đứng tượng trưng cho sự hòa giải giữa con người với Thiên Chúa, mảnh ngang
tượng trưng cho sự hòa giải giữa con người với nhau.
Thánh Phaolô cắt nghĩa tiến trình hòa giải giữa Do-thái và Dân Ngoại như sau:
"Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật. Như vậy, khi thiết
lập hoà bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản
thân Người." Trước khi Đức Kitô đến, có một sự phân cách rõ ràng giữa người
Do-thái và tất cả các sắc dân khác. Người Do-thái coi chỉ có họ mới xứng đáng
là "Dân Riêng" của Thiên Chúa, vì Ngài đã chọn, bảo vệ, và ban Lề Luật
cho họ; tất cả dân tộc khác được xếp hạng Dân Ngoại, không thanh sạch, và không
được hưởng những đặc quyền như họ. Vì thế, người Do-thái sống cách biệt với các
dân tộc khác, và không muốn có sự chung đụng gì với các dân tộc khác. Khi Đức
Kitô đến, kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa được mở rộng và bao trùm tất cả mọi
dân tộc. Điều kiện được cứu độ là niềm tin vào Ngài, chứ không dựa trên việc giữ
Lề Luật nữa. Dĩ nhiên, Đức Kitô không hủy bỏ tất cả Lề Luật, nhưng các tín hữu
vẫn phải giữ các Luật căn bản để chứng tỏ đức tin của họ.
Để hiểu những gì thánh Phaolô nói về sự xa cách giữa người Do-thái và Dân Ngoại,
chúng ta cần hiểu cách cấu trúc của Đền Thờ Jerusalem thời đó: Có 3 bức tường
ngăn cách các hạng người khác nhau. Bức tường thứ nhất ngăn cách giữa người
Do-thái và Dân Ngoại; người dân ngoại nào vượt bức tường này là động chạm đến
người Do-thái và sẽ bị tử hình. Bức tường thứ hai ngăn cách giữa phái nam và
phái nữ của người Do-thái; người nữ không được phép bước vào chỗ của người nam.
Bức tường thứ ba ngăn cách giữa người giáo dân và hàng tư tế; chỉ có tư tế mới
được vào trong để dâng của lễ hy sinh lên Thiên Chúa. Ngoài ra, còn có một bức
màn đóng kín từ trên xuống dưới để ngăn cách giữa nơi thánh của các tư tế và
nơi Cực Thánh, nơi Thiên Chúa hiện diện; chỉ có các Thượng Tế mới được vào nơi
Cực Thánh trong Ngày Xá Tội, mỗi năm một lần mà thôi.
- Khi Đức Kitô đến, Ngài đập tan các bức tường ngăn cản giữa con người với con
người, như lời thánh Phaolô diễn tả: "Thật vậy, chính Người là bình an của
chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và Dân Ngoại, thành một; Người
đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét." Không
chỉ đập tan bức tường thứ nhất mà mọi bức tường ngăn cản giữa con người với con
người: không còn Do-thái hay Hy-lạp, không còn nô lệ hay tự do, nhưng tất cả được
rửa để tháp trong một Nhiệm Thể duy nhất là Đức Kitô (I Cor 12:13).
- Hơn nữa, Đức Kitô cũng xé đi bức màn ngăn cách giữa con người với Thiên Chúa,
như lời Tin Mừng diễn tả: Màn trong Đền Thờ xé ra làm hai khi Chúa Giêsu gục đầu
xuống và trút hơi thở cuối cùng (Mt 27:51, Mk 15:39, Lk 23:45). Kể từ giờ ấy,
con người không còn xa lạ với Thiên Chúa nữa; họ có thể trực tiếp đến với Ngài
bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào, chứ không cần phải qua trung gian thầy Thượng Tế,
và cũng không cần đợi đến Ngày Xá Tội một năm một lần. Thánh Phaolô diễn tả tư
tưởng này như sau: "Người đã đến loan Tin Mừng bình an: bình an cho anh em
là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần. Thật vậy, nhờ Người, cả đôi
bên, chúng ta được liên kết trong một Thánh Thần duy nhất mà đến cùng Chúa
Cha."
3/ Phúc Âm: Anh em hãy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng
mà nghỉ ngơi đôi chút.
3.1/ Căng thẳng nguy hiểm giữa chủ chăn và đòan chiên
(1) Quá tải của sứ vụ tông đồ: "Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu,
và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy...
Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa."
Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, làm sao các tông-đồ có thể đáp ứng mọi nhu
cầu của dân chúng? Làm sao các ông có thể thăng bằng giữa đời sống cá nhân với
mục vụ tông đồ?
(2) Chiên vất vưởng không người chăn: "Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu
ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các
ngài." Làm sao để có đủ mục tử chăm sóc cho dân khi càng ngày càng ít người
đi tu? Xã hội càng tiến bộ, đời sống luân lý và gia đình càng sa sút. Làm sao
kiếm được các thợ rành nghề để săn sóc dân chúng?
3.2/ Hy vọng: Chúa Giêsu là giải quyết cho cả hai bên, các mục
tử và đoàn chiên.
(1) Người tông-đồ phải có thời giờ nghỉ ngơi với Đức Kitô: Chúa Giêsu nhận ra sự
bận rộn trong công tác mục vụ của các tông-đồ. Để tránh cho các ông nguy cơ bị
"làm việc quá độ," Ngài bảo các ông: ''Các con hãy vào trong để nghỉ
ngơi một chút." Chính Ngài đi tìm chỗ nghỉ cho các ông. Đây phải là một
kinh nghiệm sống cho chúng ta: Chúa không đòi chúng ta làm việc quá độ, cũng
không khuyến khích sự lười biếng. Chúng ta phải giữ sao cho cân bằng, khi nào
quá mệt mỏi, chúng ta phải kiếm giờ để nghỉ ngơi dưỡng sức trong Chúa; chứ
không phải phí sức vào những cuộc vui chơi làm chúng ta càng mệt mỏi hơn.
(2) Người dạy dỗ họ nhiều điều: Không phải chỉ có các mục tử là người chủ chăn,
Đức Kitô là Mục Tử Tốt Lành và trên hết. Chính Ngài sẽ dạy dỗ, săn sóc, và bảo
vệ dân chúng, như trình thuật hôm nay: " Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một
đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn
dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành: Tất cả chúng ta hãy học hỏi, đặt trọn niềm
tin tưởng, và niềm hy vọng nơi Ngài.
- Cha mẹ hay cha xứ đều là các mục tử chăm sóc những chiên của Thiên Chúa. Trên
hết mọi sự, người mục tử phải dạy cho dân biết và quí mến Đức Kitô.
- Mỗi người chúng ta đều là các chiên của Thiên Chúa. Chúng ta phải học biết về
Đức Kitô và cầu nguyện cho các mục tử của mình. Khi cầu nguyện cho họ, chúng ta
đang cầu nguyện cho chính chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét