Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Bảy Tuần V MC
Bài đọc: Eze 37:21-28; Jn
11:45-57.
1/ Bài đọc I: 21 ĐỨC
CHÚA là Chúa Thượng phán như sau: Này chính Ta sẽ lấy con cái Ít-ra-en từ giữa
các dân tộc chúng đã đi tới. Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng
về đất của chúng.
22 Ta sẽ làm cho chúng
thành một dân tộc duy nhất trong xứ, trên các núi Ít-ra-en; tất cả chúng chỉ có
một vua duy nhất; chúng sẽ không còn là hai dân tộc, không còn chia thành hai
vương quốc.
23 Chúng sẽ không còn ra ô
uế vì những ngẫu tượng, những đồ gớm ghiếc và mọi tội ác của chúng nữa. Ta sẽ cứu
chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đã ở và đã phạm tội; Ta sẽ thanh tẩy chúng.
Chúng sẽ là dân của Ta; còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.
24 Đa-vít, tôi tớ Ta, sẽ
làm vua cai trị chúng; sẽ chỉ có một mục tử duy nhất cho chúng hết thảy. Chúng
sẽ sống theo các phán quyết của Ta, sẽ tuân giữ các thánh chỉ của Ta và đem ra
thực hành.
25 Chúng sẽ định cư trên đất
Ta đã ban cho tôi tớ Ta là Gia-cóp, phần đất mà tổ tiên các ngươi đã cư ngụ.
Chính chúng và con cháu chúng sẽ định cư mãi mãi trên đó. Đa-vít, tôi tớ Ta, sẽ
là ông hoàng lãnh đạo chúng cho đến muôn đời. 26 Ta sẽ lập với chúng
một giao ước bình an; đó sẽ là giao ước vĩnh cửu đối với chúng, Ta sẽ định cư
chúng, cho chúng sinh sôi nảy nở ra nhiều và đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng
cho đến muôn đời. 27 Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta sẽ là Thiên Chúa
của chúng và chúng sẽ là dân của Ta. 28Bấy giờ, các dân tộc sẽ nhận biết
chính Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng thánh hoá Ít-ra-en, khi Ta đặt thánh điện của Ta ở
giữa chúng cho đến muôn đời.
2/ Phúc Âm: 45 Trong số
những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm,
có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm
Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng
tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: "Chúng ta phải
làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ.
48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy
tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi
thánh của ta lẫn dân tộc ta." 49 Một người trong Thượng Hội Đồng
tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả, 50 các
ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho
dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."
51 Điều đó, ông không tự
mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức
Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52 và không chỉ thay cho dân mà
thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ
ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.
54 Vậy Đức Giê-su không đi
lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần
hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.
55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt
Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành
các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ.
56 Họ tìm Đức Giê-su và đứng
trong Đền Thờ bàn tán với nhau: "Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông
có nghĩ thế không? "
57 Còn các thượng tế và người
Pha-ri-sêu thì ra lệnh: ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa sẽ
ban cho Dân Người một Đấng Cứu Độ.
Nhìn lại lịch sử nhân lọai và lịch
sử Cứu Độ, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn giữa con người và Thiên
Chúa: Con người gây thiệt hại tàn phá, Thiên Chúa xây dựng và tái tạo. Con người
gây hận thù chia rẽ, Thiên Chúa tạo đoàn kết yêu thương. Con người gây chiến
tranh chết chóc, Thiên Chúa ban hòa bình an lạc.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta
thấy hai thái độ tương phản giữa Thiên Chúa và con người. Trong Bài Đọc I,
tiên-tri Ezekiel tuy còn đang sống trong nơi lưu đày, nhưng đã nhìn thấy trước
ngày mà Thiên Chúa sẽ làm hai việc cho dân Israel: (1) “Ta sẽ cứu chúng thoát
khỏi mọi nơi chúng đã ở, đã phạm tội, và sẽ thanh tẩy chúng;” và (2) “Ta sẽ quy
tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.” Trong Phúc Âm, những
người Pharisees triệu tập Thượng Hội Đồng để bàn tính kế họach giết Chúa Giêsu.
Thượng Tế Caiaphas đã “vô tình” nói lên hai mục đích về cái chết của Chúa
Giêsu: (1) Ngài phải chết thay cho tòan dân; và (2) cái chết của Ngài sẽ quy tụ
con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa sẽ quy
tụ dân thành một đoàn chiên, được chăn dắt bởi một Chúa Chiên.
1.1/ Thiên Chúa sẽ quy tụ dân
Người về một mối: Ba điều tiên-tri Ezekiel tuyên sấm:
(1) Dân Do-thái sẽ được hồi
hương: Vì không vâng lời Thiên Chúa dạy, dân tộc Do-thái bị mất quê hương và bị
lưu đày: miền Bắc bị thất thủ và lưu đày sang Assyria năm 721 BC; miền Nam bị
thất thủ và lưu đày sang Babylon năm 587 BC. Sống cực khổ nơi lưu đày, tiên-tri
Ezekiel được Thiên Chúa cho thấy và tuyên phán: “Đức Chúa là Chúa Thượng phán
như sau: Này chính Ta sẽ lấy con cái Israel từ giữa các dân tộc chúng đã đi tới.
Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.”
(2) Dân Do-thái sẽ thống nhất:
Dân tộc Do-thái bị chia đôi thành hai vương quốc Bắc và Nam trước Thời Lưu Đày.
Tiên-tri Ezekiel cũng nhìn thấy cảnh đòan tụ hai miền Nam Bắc: “Ta sẽ làm cho
chúng thành một dân tộc duy nhất trong xứ, trên các núi Israel; tất cả chúng chỉ
có một vua duy nhất; chúng sẽ không còn là hai dân tộc, không còn chia thành
hai vương quốc.”
(3) Dân Do-thái sẽ được thanh tẩy:
Dân chúng bị lưu đày là vì họ đã quay lưng lại với Thiên Chúa và thờ phượng các
thần ngọai, và các tội bất công xã hội. Thời gian lưu đày là để thanh luyện các
tội của dân, và để Thiên Chúa tha thứ cho dân khi họ thật lòng quay trở về với
Ngài: “Chúng sẽ không còn ra ô uế vì những ngẫu tượng, những đồ gớm ghiếc và mọi
tội ác của chúng nữa. Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đã ở và đã phạm
tội; Ta sẽ thanh tẩy chúng. Chúng sẽ là dân của Ta; còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa
của chúng.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ cho David,
lãnh đạo dân chúng đến muôn đời.
(1) Vua David lãnh đạo dân: Vua
David được coi như một vị vua nổi tiếng nhất trong các vua của Do-thái. Thời của
Vua, tất cả 12 chi tộc sống bình an và lãnh thổ được thái bình thịnh trị. Vị
Vua sẽ lãnh đạo dân cũng thuộc giòng dõi và nổi tiếng như Vua David. Vị Vua này
“sẽ làm vua cai trị chúng; sẽ chỉ có một mục tử duy nhất cho chúng hết thảy.
Chúng sẽ sống theo các phán quyết của Ta, sẽ tuân giữ các thánh chỉ của Ta và
đem ra thực hành. Chúng sẽ định cư trên đất Ta đã ban cho tôi tớ Ta là Jacob,
phần đất mà tổ tiên các ngươi đã cư ngụ. Chính chúng và con cháu chúng sẽ định
cư mãi mãi trên đó. David, tôi tớ Ta, sẽ là ông hoàng lãnh đạo chúng cho đến
muôn đời.”
(2) Thiên Chúa sẽ thiết lập giao
ước mới với nhà Israel: “Ta sẽ lập với chúng một giao ước bình an; đó sẽ là
giao ước vĩnh cửu đối với chúng, Ta sẽ định cư chúng, cho chúng sinh sôi nảy nở
ra nhiều và đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời. Nhà của Ta sẽ ở
giữa chúng; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta.”
(3) Dân Chúa sẽ mở rộng đến các
dân tộc: “Bấy giờ, các dân tộc sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, Đấng thánh
hoá Israel, khi Ta đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời.”
2/ Phúc Âm: Thà một người chết
thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.
2.1/ Thiên Chúa dùng Chúa Giêsu
để quy tụ dân Người về một mối: Việc Chúa Giêsu truyền cho Lazarus đã chết ba
ngày sống lại làm cho nhiều người tin vào Ngài. Đây là lý do chính để những người
Pharisees lập kế giết Ngài. Họ nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này
làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy,
rồi người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta." Những
gì họ lo nghĩ đã thành hiện thực vào năm 70 AD, nhưng Chúa Giêsu không phải là
lý do người Roma phá hủy nước Do-thái. Thượng Hội Đồng (Sandherin) bao gồm những
người Pharisees, giữ cẩn thận Lề Luật, và những người Sadducees, quan tâm đến
chính trị và xã hội.
(1) Chúa Giêsu chết thay cho
tòan dân: Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Caiaphas, làm thượng tế năm ấy,
nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi
cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."
Có một sự trùng hợp giữa những gì Caiaphas nói và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa:
Chúa Giêsu phải chết để tòan dân được hưởng ơn cứu độ.
(2) Chúa Giêsu chết để quy tụ
con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối: Có một sự trùng hợp khác nữa
giữa thánh ý của Thiên Chúa và những gì Caiaphas nói. Thiên Chúa dùng ông để mặc
khải ý định của Ngài: “Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng
tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và
không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản
mác khắp nơi về một mối.” Như lời tiên-tri Ezekiel báo trước trong Bài Đọc I,
Chúa Giêsu đến để quy tụ dân thành một đòan chiên, và Ngài chính là Mục Tử Tốt
Lành duy nhất chăn giữ đòan chiên này.
2.2/ Chúa Giêsu chuẩn bị chết
thay cho toàn dân: Chúa Giêsu biết ý định của họ và biết ngày của mình trên
dương gian sắp hòan tất, nên Ngài không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa;
nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ephraim
(gần Bethel). Người ở lại đó với các môn đệ.
Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của
người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Jerusalem để cử hành các nghi thức
thanh tẩy dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giêsu và đứng trong Đền Thờ bàn tán với
nhau: "Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?"
Họ nghĩ Chúa Giêsu không có can đảm để đối đầu với các thế lực chính trị và tôn
giáo. Họ đã lầm, vì Chúa Giêsu không những dám vào, mà còn long trọng vào Thành
Jerusalem với dân từ Bethany, trong Chủ Nhật Lễ Lá mà chúng ta sẽ cử hành để nhớ
lại biến cố này ngày mai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy học để làm như
Thiên Chúa: xây dựng thay vì phá hoại, tạo đòan kết thay vì gây chia rẽ, yêu
thương thay cho hận thù.
- Chúa Giêsu đã chết thay cho tất
cả chúng ta. Ngài chết để đưa tất cả nhân lọai về cho Thiên Chúa. Đây là Tin Mừng
mà chúng ta cần tin tưởng và loan báo cho mọi người.
- Thiên Chúa điều khiển mọi người
và mọi sự. Tất cả những gì Ngài muốn sẽ hiện thực. Con người không thể làm bất
cứ gì để vô hiệu hóa dù chỉ một kế họach của Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét