Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Lễ Truyền Tin, Năm ABC
Bài đọc: Isa 7:10-14; Heb
10:4-10; Lk 1:26-38.
1/ Bài đọc I: 10 Một lần
nữa ĐỨC CHÚA phán với vua A-khát rằng: 11 "Ngươi cứ xin ĐỨC CHÚA
là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn
cao xanh."
12 Vua A-khát trả lời:
"Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách ĐỨC CHÚA."
13 Ông I-sai-a bèn nói:
"Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao,
mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa?
mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa?
14 Vì vậy, chính Chúa Thượng
sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con
trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.
2/ Bài đọc II: 4 Thật
thế, máu các con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi.
5 Vì vậy, khi vào trần
gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một
thân thể. 6 Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.
7 Bấy giờ con mới thưa: Lạy
Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về
con. 8 Trước hết, Đức Ki-tô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ
xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được
dâng tiến theo Lề Luật truyền. 9 Rồi Người nói: Này con đây, con đến
để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. 10 Theo
ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng thân mình làm lễ
tế, chỉ một lần là đủ.
3/ Phúc Âm: 26 Bà
Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một
thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành
hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là
Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ
và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."
29 Nghe lời ấy, bà rất bối
rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói:
"Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.
31 Và này đây bà sẽ thụ
thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao
cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người
ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến
muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận." 34 Bà
Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến
việc vợ chồng!"
35 Sứ thần đáp: "Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì
thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.
36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người
họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn
bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.
37 Vì đối với Thiên Chúa,
không có gì là không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần
nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự vâng
phục mang lại ơn cứu độ cho con người.
Con người được Thiên Chúa ban
cho có tự do để làm quyết định; nhưng khi con người quyết định chọn điều gì, là
con người phải lãnh nhận hậu quả do quyết định ấy mang lại. Thói quen của con
người là không muốn phải vâng lời ai, muốn tự mình có thể quyết định mọi sự.
Trong cuộc cám dỗ đầu tiên tại Vườn Địa Đàng, con rắn gian manh biết Bà Evà
không muốn vâng phục Thiên Chúa, nên cám dỗ Bà ăn trái cây “biết lành biết ác”
mà Thiên Chúa đã cấm không được ăn. Hậu quả của cuộc bất tuân là ông bà mất
nghĩa cùng Thiên Chúa, và truyền nọc độc của tội Tổ Tông cho con cháu.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong việc tuân phục hay bất tuân lời Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, mặc dù đã được
tiên-tri Isaiah truyền chỉ tuân phục một mình Thiên Chúa, vua Ahaz của Judah vẫn
bất tuân sang cầu viện Ai-cập. Hậu quả là nước mất nhà tan, từ vua đến dân bị
lưu đày qua Babylon. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Do-thái so sánh các hy lễ đền
tội của Cựu Ước với sự vâng phục của Đức Kitô, và đưa đến kết luận: Thiên Chúa
trân quí sự vâng phục của Đức Kitô hơn ngàn vạn chiên cừu, và cái chết của Ngài
trên Thập Giá có sức mạnh xóa sạch tội và mang lại ơn cứu độ cho con người.
Trong Phúc Âm, lời thưa “Xin Vâng” của Đức Trinh Nữ Maria trong biến cố Truyền
Tin đã bắt đầu kỷ nguyên cứu độ: Chúa Thánh Thần đã rợp bóng trên Mẹ, và hài
nhi Giêsu, Con Một của Thiên Chúa, đã hình thành trong lòng Mẹ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Vua Ahaz bất tuân
lời Thiên Chúa.
1.1/ Vua Ahaz nghi ngờ Thiên
Chúa: Rezin là vua sau cùng của Damascus. Năm 732 BC, vua Assyrian,
Tiglath-pileser III phá hủy Damascus và giết vua Rezin. Sự liên hiệp giữa
Assyria và Israel làm vua Judah khủng hỏang, vua sợ liên hiệp này sẽ đem quân
thôn tính Judah. Liên hiệp hai nước phác họa kế họach truất phế vua Ahaz, và
thay thế ông với hòang tử của Bet Tabel, một lãnh thổ của Aram, miến Bắc của
khu vực Transjordan. Hoàng tử này có lẽ là người Judah, con trai của Jotham hoặc
Uzziah với công chúa của Tabel.
(1) Sự bất trung của vua Ahaz:
Tiên-tri Isaiah được Thiên Chúa sai đến với vua Ahaz để khuyên nhà vua tin tưởng
vững mạnh vào Thiên Chúa, vì chỉ có Ngài mới có thể bảo tòan lãnh thổ của nhà
Judah. Vua Ahaz không tin tưởng vào sự can thiệp của Thiên Chúa, và vào lời
khuyên của tiên tri Isaiah; ông cầu viện với vua Ai-cập để xin sự bảo vệ. Hậu
quả là Chúa để cho vương quốc của ông rơi vào tay vua Babylon.
1.2/ Tiên tri Isaiah được Thiên
Chúa sai đến với vua Ahaz lần thứ hai.
(1) Hãy xin một dấu lạ để Thiên
Chúa làm cho: “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Ahaz rằng: "Ngươi cứ xin
Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc
trên chốn cao xanh." Vua Ahaz trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không
dám thử thách Đức Chúa." Vua không xin một dấu từ Thiên Chúa vì vua ngoan
cố, không muốn nghe những lời khuyên của tiên-tri Isaiah.
(2) Dấu lạ Đấng Cứu Thế:
Tiên-tri Isaiah bèn nói: "Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền
thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy,
chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang
thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.”
- Isaiah không dùng chữ đặc biệt
để chỉ trinh nữ (betula), nhưng dùng chữ (alma) để chỉ một phụ nữ trẻ tới tuổi
thành hôn, có thể là trinh nữ kay không. Lời tuyên sấm này được loan báo trước
hòang gia, có thể mang ý nghĩa giòng dõi của David sẽ bị tận diệt. Nếu điều ấy
xảy ra, lời hứa của Thiên Chúa đã làm với giòng dõi David sẽ bị chấm dứt (2 Sam
7:12-16).
- Con trẻ sắp sinh ra có thể là
trẻ Hezekiah, mà Judah đang hy vọng sẽ tiếp tục sự hiện diện của Chúa giữa dân
Ngài, và là một canh tân của lời hứa đã được ký kết với vua David.
- Dẫu vậy, sự nghiêm trọng của lời
tuyên sấm và tên con trẻ tương lai “Emmanuel” cho chúng ta thấy lời của
tiên-tri Isaiah không chỉ dừng lại với sự sinh ra của Hezekiah; nhưng chỉ thẳng
tới vị vua lý tưởng của giòng tộc David, mà qua vị vua này, Thiên Chúa mới thực
sự ở với con người.
- Thánh sử Mathhew và Giáo Hội
đã nhìn sự sinh ra của Đấng Cứu Thế bởi Trinh-Nữ Maria là sự hòan tất của lời
tiên tri này.
2/ Bài đọc II: Thi hành ý muốn của
Thiên Chúa cao trọng hơn các hy lễ tòan thiêu và hiến tế chiên bò.
2.1/ Máu thú vật không thể xóa bỏ
tội lỗi con người: Trong Cựu Ước, mỗi khi con người muốn được Thiên Chúa tha tội,
họ lên Đền Thờ, sát tế thú vật, và dâng cho Thiên Chúa như trong ngày lễ
Day-at-onement. Nhưng những hy lễ này chỉ có thể tha những tội vô tình họ xúc
phạm đến Thiên Chúa và tha nhân; còn những tội cố tình, không một hy lễ nào có
thể xóa được; đó là lý do tại sao tác giả Thư Do-thái nói: “Thật thế, máu các
con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi.” Vì thế, con người cần một cách
khác để được tha tội; và Thiên Chúa đã chuẩn bị một cách thức hiệu quả để tha tội
cho con người: “Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ
và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.” Tạo cho Chúa Giêsu một thân thể
để Ngài có tai để lắng nghe và vâng lời; có trí óc để hiểu và có ý chí để làm
theo những gì Thiên Chúa muốn; và có một thân xác để có thể hy sinh, chịu đựng
đau khổ, để đền tội thay cho con người.
2.2/ Đức Kitô thi hành thánh ý
Thiên Chúa để mang lại ơn cứu độ cho con người: Tác giả trưng dẫn Thánh Vịnh
40:6-9: “Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới
thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh
đã chép về con.”
- Trước hết, Đức Kitô nói: “Hy lễ
và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó
chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền.” Điều này hiển
nhiên vì tất cả những điều này thuộc về Thiên Chúa. Con người có dâng tiến những
lễ vật này cũng là lấy những của Thiên Chúa ban để dâng lại cho Ngài. Đó là
chưa kể đến tội mà các tiên tri đã tố cáo con người nhiều lần: dâng của dư thừa,
dâng cho qua lần chiếu lệ, dâng lễ vật mà vẫn đang toan tính phạm tội, dâng lễ
vật mà lòng xa Thiên Chúa vạn dặm …
- Rồi Người nói: “Này con đây,
con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế
mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân
mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ.” Sự vâng phục của Chúa Giêsu là lễ hiến tế
duy nhất đẹp lòng Thiên Chúa, và máu của Người đổ ra chỉ một lần là đủ để Thiên
Chúa tha thứ tất cả cho con người.
- Nếu chúng ta muốn thiết lập mối
giao hòa với Thiên Chúa, vâng lời làm theo thánh ý Ngài là cách thức duy nhất.
Thiên Chúa muốn con người tin và tuân phục những gì Đức Kitô đã mặc khải và dạy
dỗ con người.
3/ Phúc Âm: Lời thưa “Xin Vâng”
của Đức Trinh Nữ Maria bắt đầu Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
3.1/ Biến cố Truyền Tin: Khi Bà
Elisabeth có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một
thành miền Galilee, gọi là Nazareth, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người
tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua David. Trinh nữ ấy tên là Maria.
- Sứ thần vào nhà trinh nữ và
nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời
ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Thông thường, con
người dễ hãnh diện khi được người khác khen mình; nhưng Mẹ là người rất khiêm
nhường, Mẹ biết mình không xứng đáng với lời chào này; nên bối rối, băn khoăn về
lời chào ấy.
- Sứ thần liền nói: "Thưa
bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai,
sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi
là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua
David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của
Người sẽ vô cùng vô tận." Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy
ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Mẹ đã khấn giữ mình đồng
trinh để lo việc của Thiên Chúa. Điều khó hiểu ở đây là thánh Luca đã đề cập tới
việc Mẹ đã đính hôn với Giuse ở đầu trình thuật. Tại sao đã khấn giữ mình đồng
trinh, lại còn đính hôn với Giuse? Điều này chỉ có thể giải nghĩa hoặc Luca lầm
lẫn hoặc bản văn bị sắp xếp lẫn lộn thứ tự giữa 2 biến cố: truyền tin và đính
hôn.
- Sứ thần đáp: "Thánh Thần
sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng
Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.”
3.2/ Không điều gì là không thể
đối với Thiên Chúa: Chúng ta không chắc Mẹ Maria có thể hiểu thế nào là sinh ra
bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần; nhưng Mẹ tin những gì thiên thần Gabriel
nói vì hai lý do:
(1) Không điều gì là không thể đối
với Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể làm cho bà Elisabeth, người họ hàng với Mẹ, tuy
già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai; còn việc gì Thiên Chúa không
làm được?
(2) Niềm tin của Mẹ vào Thiên
Chúa: Mẹ biết Thiên Chúa là ai, và Mẹ biết mình là ai. Mẹ tuy không hiểu những
gì Thiên Chúa nói, nhưng sự khôn ngoan dạy Mẹ cứ mau mắn vâng lời; vì tất cả những
gì Thiên Chúa muốn đều tốt đẹp. Vì thế, Mẹ thưa với thiên thần: "Vâng, tôi
đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ
thần từ biệt ra đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tuân phục Thiên
Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa biết chắc các điều tốt đẹp cho con người. Bất tuân
Thiên Chúa là cách dễ dàng nhất gây ra đau khổ cho con người.
- Vâng lời Thiên Chúa không lấy
đi sự tự do của con người, nhưng chứng tỏ sự khôn ngoan. Giống như một con trẻ
chưa đủ khôn ngoan để làm quyết định cho mình, em phải vâng lời cha mẹ là những
người khôn ngoan hơn. Chúng ta cũng thế, khi chưa hiểu kế họach của Thiên Chúa
cho cuộc đời, chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu và Đức Mẹ: xin vâng làm theo ý
Thiên Chúa.
- Mọi sự đều có thể đối với
Thiên Chúa. Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ những gì Thiên Chúa hứa ban cho tới khi
thành sự thật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét