Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Hai Tuần 6 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 4:1-5:25; Mk
8:11-13.
1/ Bài đọc I: 1 Con
người ăn ở với E-và, vợ mình. Bà thụ thai và sinh ra Ca-in. Bà nói: "Nhờ ĐỨC
CHÚA, tôi đã được một người."
2 Bà lại sinh ra A-ben, em
ông. A-ben làm nghề chăn chiên, còn Ca-in làm nghề cày cấy đất đai.
3 Sau một thời gian, Ca-in
lấy hoa màu của đất đai làm lễ vật dâng lên ĐỨC CHÚA.
4 A-ben cũng dâng những con
đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng. ĐỨC CHÚA đoái nhìn đến A-ben và lễ
vật của ông,
5 nhưng Ca-in và lễ vật của
ông thì Người không đoái nhìn. Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt.
6 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in:
"Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt?
7 Nếu ngươi hành động tốt,
có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội
lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó."
8 Ca-in nói với em là
A-ben: "Chúng mình ra ngoài đồng đi! " Và khi hai người đang ở ngoài
đồng thì Ca-in xông đến giết A-ben, em mình.
9 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in:
"A-ben em ngươi đâu rồi? " Ca-in thưa: "Con không biết. Con là
người giữ em con hay sao? "
10 ĐỨC CHÚA phán:
"Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta!
11 Giờ đây ngươi bị nguyền
rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra.
12 Ngươi có canh tác đất
đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu
bạt trên mặt đất."
13 Ca-in thưa với ĐỨC CHÚA:
"Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi.
14 Đây, hôm nay Ngài xua đuổi
con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang
thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con."
15 ĐỨC CHÚA phán với ông:
"Không đâu! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy." ĐỨC CHÚA ghi
dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông.
25 Ông A-đam lại ăn ở với vợ.
Bà sinh một con trai và đặt tên là Sết; bà nói: "Thiên Chúa đã sắp đặt cho
tôi một dòng dõi khác thay cho A-ben, vì Ca-in đã giết nó."
2/ Phúc Âm: 11 Những
người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một
dấu lạ từ trời để thử Người.
12 Người thở dài não nuột
và nói: "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết:
thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả."
13 Rồi bỏ họ đó, Người lại
xuống thuyền qua bờ bên kia.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần khiêm nhường
biết mình trong mối liên hệ với Thiên Chúa.
Thiên Chúa không mắc nợ gì với
con người; trái lại, con người mắc nợ mọi sự với Thiên Chúa. Khi con người tin
tưởng nơi Thiên Chúa, con người không thêm điều gì cho Ngài; nhưng niềm tin nơi
Thiên Chúa sẽ giúp con người đạt tới cuộc sống đời đời. Cũng thế, khi con người
làm việc thờ phượng như tham dự Thánh Lễ, đọc kinh, dâng lễ vật, con người chẳng
thêm gì cho Thiên Chúa; nhưng con người sẽ nhận được những lợi ích từ các việc
làm này.
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy những
quan niệm sai của con người trong mối liên hệ với Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I,
khi Cain dâng lễ vật cho Thiên Chúa và không được Ngài đóai nhìn tới; ông tức
giận với Thiên Chúa và ghen tị với em mình là Abel, vì Ngài đóai nhìn lễ vật của
em ông. Hậu quả là ông đã giết đứa em ruột của mình. Trong Phúc Âm, các kinh-sư
thách thức Chúa Giêsu hãy làm phép lạ để họ có thể tin Ngài là Thiên Chúa; Chúa
Giêsu thở dài vì thái độ thách thức của họ. Ngài từ chối không làm bất cứ phép
lạ nào cho họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cain giết Abel, em
mình.
1.1/ Nguyên nhân của việc Cain
giết Abel: Cain ghen tị với Abel vì Đức Chúa đóai nhìn đến lễ vật của Abel, và
không đoái nhìn đến lễ vật của ông. Trình thuật không nêu lý do tại sao Đức
Chúa không đóai nhìn lễ vật của Cain, chúng ta chỉ có thể suy đóan qua truyền
thống. Của lễ dâng cho Thiên Chúa phải kèm theo một tấm lòng yêu mến, chứ không
chỉ dâng cho qua lần chiếu lệ như Lề Luật buộc. Trong thực tế, Abel không phải
là nguyên nhân chính sự tức giận của Abel; nhưng vì sự tức giận của Cain với
Thiên Chúa, đã đưa đến sự tức giận của Cain với em ông. “Giận cá chém thớt” là
vậy; vì không làm gì được Thiên Chúa, nên giết người em yếu đuối để bù lại. Tội
giết người này cũng xác nhận bản tính tội lỗi của con người sau lần sa ngã đầu
tiên, tội tổ tông.
Thiên Chúa cắt nghĩa cho Cain lý
do tại sao con người phạm tội: "Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm
nét mặt? Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu
ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi;
nhưng ngươi phải chế ngự nó." Tội lỗi luôn rình chờ con người, nhưng con
người phải sẵn sàng khắc phục nó bằng sự tự chủ và ý hướng luôn làm điều tốt.
Giận dữ và ghen tị sẽ đưa con người đến những tội lỗi lớn hơn.
1.2/ Cain giết Abel và bản án của
Thiên Chúa: Khi con người muốn phạm tội, họ tìm nơi hoang vắng để không ai biết
việc làm của họ. Cain cũng thế, ông nói với em là Abel: "Chúng mình ra
ngoài đồng đi!" Và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Cain xông đến giết
Abel. Nhưng Cain đã quên đi một Đấng, Người luôn thấu suốt mọi tư tưởng và hành
động của ông. Đức Chúa phán với Cain: "Abel em ngươi đâu rồi?" Cain
thưa: "Con không biết. Con là người giữ em con hay sao?" Giống như sự
sa ngã ban đầu, phản ứng đầu tiên của con người không bao giờ dám nhận trách
nhiệm, họ phủ nhận hành động đã làm như Cain, hay tìm cách tổ tội cho người
khác như ông Adam và Bà Evà.
Đức Chúa phán: "Ngươi đã
làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! Giờ đây ngươi
bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi
đổ ra. Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa.
Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất." Đối với người Do-Thái, sự sống
có được là từ máu, và bắt nguồn từ Thiên Chúa (Lev 17:11-14). Vì Thiên Chúa làm
chủ sự sống (Gen 2:7), máu của người vô tội đổ ra sẽ kêu thấu tới Thiên Chúa. Đất
có mối liên hệ mật thiết với con người: con người sinh ra từ bụi đất và sẽ trở
về bụi đất; đất sẽ sinh thực phẩm cho con người; và tội của con người là lý do
làm đất đai sinh gai góc (J).
1.3/ Lòng thương xót của Đức
Chúa cho Cain: Con người phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cain suy
nghĩ về các hậu quả của việc giết em và thưa với Đức Chúa: "Hình phạt dành
cho con quá nặng không thể mang nổi. Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất.
Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên
mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con."
Hình phạt đầu tiên Cain phải chịu
là trốn tránh Thiên Chúa và con người. Xua đuổi khỏi mặt đất là xua đuổi khỏi
nơi hoang vắng, chỗ ở của ma quỉ và tội nhân. Kẻ giết người sẽ luôn ở trong
tình trạng lẩn trốn: trốn Thiên Chúa, con người, và chính mình. Truyền thống
tin Đức Chúa hiện diện cách đặc biệt với dân của Ngài. Không có sự hiện diện của
Đức Chúa, mạng sống con người sẽ luôn bị đe dọa.
(1) Đức Chúa vẫn thương xót
Cain: Người đời đòi “mắt đền mắt, răng đền răng;” và Cain cũng biết luật vay trả
này “bất cứ ai gặp con sẽ giết con.” Nhưng Đức Chúa vẫn tỏ lòng thương xót cho
Cain, Ngài phán: “Bất cứ ai giết Cain sẽ bị trả thù gấp bảy." Đức Chúa ghi
dấu trên Cain, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông. Dấu đặc biệt trên trán này
chỉ sự bảo vệ của Thiên Chúa.
(2) Đức Chúa đóai thương đến gia
đình Adam: Ông Adam lại ăn ở với vợ. Bà sinh một con trai và đặt tên là Seth.
Bà nói: "Thiên Chúa đã sắp đặt cho tôi một dòng dõi khác thay cho Abel, vì
Cain đã giết nó."
2/ Phúc Âm: Niềm tin dựa trên
phép lạ.
(1) Đấng Thiên Sai phải làm được
các phép lạ: Mỗi quốc gia trên địa cầu đều có những sắc thái riêng của mỗi dân
tộc; Thánh Phaolô nói rất đúng về người Do-Thái: “Người Do-Thái tìm kiếm dấu lạ;
trong khi người Hy-Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan.” Truyền thống Do-Thái đã thêu dệt
sẵn kiểu mẫu một Đấng Thiên Sai: Ngài là Đấng uy quyền, có khả năng làm những dấu
lạ lùng trong trời đất. Ngài là Chúa của người Do-Thái, nên Ngài sẽ giúp họ
đánh đuổi ngọai bang, và cai trị tòan thế giới. Với kiểu mẫu có sẵn của Đấng
Thiên Sai, những người Pharisees kéo đến với Chúa Giêsu, để thách thức Người
làm một dấu lạ từ trời.
(2) Tại sao Chúa Giêsu không chịu
làm phép lạ? Thứ nhất, Ngài đã làm không biết bao nhiêu phép lạ rồi. Những người
Pharisees này hoặc đã từng chứng kiến, hoặc đã nghe biết về những phép lạ Ngài
đã làm. Thứ đến, phép lạ chỉ giúp khai mở niềm tin. Khi Chúa Giêsu chữa lành
các bệnh nhân, Ngài nhắc nhở cho họ những gì Tiên-tri Isaiah nói về Đấng Thiên
Sai, giờ đây được hiện thực nơi Ngài; mục đích là để giúp họ tin vào Ngài. Hơn
nữa, niềm tin chỉ dựa trên dấu lạ sẽ không vững chắc. Họ cần một sự hiểu biết
chắc chắn về Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài; chứ không phải theo một
Thiên Chúa và các kế họach do họ dựng nên. Nếu niềm tin chỉ dựa trên phép lạ,
niềm tin sẽ lung lay và biến mất khi không nhìn thấy phép lạ nữa. Sau cùng,
Chúa Giêsu không muốn con người điều khiển Thiên Chúa: khi con người cần gì,
Thiên Chúa có bổn phận làm phép lạ ban cho họ điều đó; mà không cần biết điều họ
xin có tốt hay không!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần khiêm nhường biết
mình trong mối tương quan với Thiên Chúa. Tất cả những việc thờ phượng chúng ta
làm là cho lợi ích của cá nhân chúng ta, chứ không thêm gì cho Thiên Chúa.
- Khi cầu xin điều gì không được,
chúng ta hãy xét xem điều đó có đúng ý Thiên Chúa không. Đừng bao giờ có thái độ
giận dữ trả thù bằng cách bỏ đạo hay làm hại những người được Thiên Chúa phù hộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét