CHÂN THIỆN MỸ MẾN CHÀO CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM

Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Ba người hành khất






Có 3 người hành khất kia rất nghèo và bất hạnh thay, cả 3 người đều mang tật: một người bị cùi, người thứ hai bị mù và người thứ 3 mắc bệnh đầu có gầu.
Một ngày kia, để thử lòng 3 người, Thiên Chúa sai Thiên thần đến gặp họ và hỏi từng người một xem anh ta mơ ước điều gì.
- Tôi muốn có một làn da thật tươi mát, mịn màng và không hoen chút tỳ ố nào.
Người hành khất bị cùi thưa với Thiên thần Chúa như thế, khi ngài đến gặp anh ta trước tiên và hỏi anh điều anh mơ ước. Thiên thần Chúa đưa tay chạm vào người anh ta, tức thì da dẻ của anh cùi liền trở nên nhẵn nhụi, hồng hào. Tiếp đó, thiên thần Chúa lại hỏi anh ta có muốn được giầu có không và muốn giầu như thế nào. Người hành khất cùi trả lời: “Tôi muốn có một đàn lạc đà.”
Anh ta liền được Thiên thần Chúa trao cho một con lạc đà cái sắp đẻ. Nhờ đó, chẳng bao lâu, đàn lạc đà sinh sôi nảy nở thêm nhiều và anh ta trở thành một trong những người giầu có nhất vùng.
Kế đó, Thiên thần Chúa tìm đến với người hành khất mắc bệnh đầu có gầu. Da đầu anh bị nứt nẻ và gầu dính bê bết vào tóc làm anh ta vô cùng ngứa ngáy, khó chịu. Nghe Thiên thần Chúa hỏi đến điều mơ ước, anh đáp ngay, không một chút do dự:
- Tôi chẳng có mơ ước nào khác hơn là được thoát khỏi cái căn bệnh gầu đầu quái quỉ này. Cầu cho da đầu tôi được sạch sẽ là quí hóa lắm rồi!
Và anh này đã được toại nguyện. Anh ta còn được ban cho làm chủ đàn bò đông đúc theo như ý muốn, khi thiên thần Chúa hỏi anh có muốn giầu có như thế nào không.
Cuối cùng, thiên thần Chúa đến gặp người hành khất mù, và cũng giống như 2 người kia, anh ta liền được trao ban cho một đôi mắt thật đẹp và được trở thành một ông chủ có nhiều chiên nhất vùng ấy, đúng như điều mơ ước của anh ta.
Nhiều năm đã trôi qua sau các biến cố ấy . . . Thiên thần Chúa giờ được sai trở lại để hoàn tất cuộc thử thách. Trong hình dạng một người cùi, thiên thần Chúa tìm đến nhà người hành khất cùi trước đây và cất lời van xin ông ta:
- Thưa ngài, tôi là một khách bộ hành quá nghèo khổ, xin ngài giúp cho tôi một con lạc đà để tôi cưỡi . . .
- Lạc đà ở đâu ra mà cho anh ? -người kia vội ngắt lời-
Người cùi -thiên thần Chúa- từ tốn nói với ông chủ:
- Tôi nhớ dường như ngày xưa ngài cũng đã từng bị cùi như tôi bây giờ, nhưng Thiên Chúa đã thương tình chữa ngài lành lặn và còn cho ngài trở nên giầu có.
- Anh đừng có láo lếu! -ông chủ giận dữ quát lên-. Tôi chẳng có giống như anh bao giờ cả, và của cải tôi có đây là gia tài ông bà tôi để lại!
- Có phải ngài vừa mới nói dối lần thứ 2 không ?
Người cùi -thiên thần Chúa- vừa dứt lời, Thiên Chúa liền biến người kia trở về trạng thái cũ trước đây. Thế là chỉ trong nháy mắt, ông chủ đàn lạc đà đã trở lại nguyên hình một người hành khất cùi!
Một sự kiện tương tự cũng đã xẩy ra cho người hành khất mắc bệnh đầu có gầu trước đây. Vì đã từ chối không chịu giúp đỡ theo lời khẩn cầu của thiên thần Chúa trong hình dạng 1 người bị bệnh gầu đầu -hình ảnh đáng thương của mình trước kia, ông chủ đàn bò đông đúc đã bị Thiên Chúa biến trở lại nguyên hình 1 người hành khất mắc bệnh gầu đầu!
Sau cùng, giả dạng một người mù, thiên thần Chúa lại tìm đến với anh nhà giàu thứ 3 vốn là người hành khất mù trước đây và ngỏ lời xin anh ta giúp đỡ. Anh này nhìn người khách mù lộ vẻ trìu mến và thương cảm. Anh nói với khách:
Ngày xưa tôi cũng giống như anh bây giờ đây, nhưng Thiên Chúa, Người đã dủ lòng thương tôi, ban cho tôi được như hôm nay. Vậy để tỏ lòng biết ơn đối với Người, tôi mời anh hãy quá bộ đến tệ xá, chia sẻ cuộc sống và của cải với tôi. Tôi sẽ đích thân săn sóc cho anh.
Vừa nghe xong những lời ấy, thiên thần Chúa bảo anh:
- Anh vừa đạt đến kết quả thật tốt đẹp trong cuộc thử thách của Thiên Chúa. Anh thật sự xứng đáng được khen ngợi và được lãnh nhận phần thưởng mà Thiên Chúa đã và đang trao ban cho anh, nói rồi, thiên thần Chúa từ biệt ra đi."

Sưu tầm

Không có nhận xét nào: