Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Tư Tuần 27 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Gal 2:1-2, 7-14; Lk
11:1-4.
1/ Bài đọc I: Đại hội ở
Giê-ru-sa-lem
Rồi sau mười bốn năm, tôi lại lên Giê-ru-sa-lem một lần nữa cùng với ông
Ba-na-ba; tôi cũng đem theo anh Ti-tô đi với tôi. Tôi lên đó vì được Thiên Chúa
mặc khải, và đã trình bày cho người ta Tin Mừng tôi rao giảng cho dân ngoại,
cách riêng cho các vị có thế giá, vì sợ rằng tôi ngược xuôi, và đã ngược xuôi
vô ích.
Trái lại, các ngài thấy rằng tôi đã được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho
những người không được cắt bì, cũng như ông Phê-rô được uỷ thác nhiệm vụ loan
báo Tin Mừng cho những người được cắt bì. Thật vậy, Đấng đã hoạt động nơi ông
Phê-rô, biến ông thành Tông Đồ của những người được cắt bì, cũng đã hoạt động
biến tôi thành Tông Đồ các dân ngoại. Vậy khi nhận ra ân huệ Thiên Chúa đã ban
cho tôi, các ông Gia-cô-bê, Kê-pha và Gio-an, những người được coi là cột trụ,
đã bắt tay tôi và ông Ba-na-ba để tỏ dấu hiệp thông: chúng tôi thì lo cho các
dân ngoại, còn các vị ấy thì lo cho những người được cắt bì. Chỉ có điều này là
chúng tôi phải nhớ đến những người túng thiếu, điều mà tôi vẫn gắng làm.
Nhưng khi ông Kê-pha đến An-ti-ô-khi-a, tôi đã cự lại ông ngay trước mặt, vì
ông đã làm điều đáng trách. Thật vậy, ông thường dùng bữa với những người gốc
Dân Ngoại trước khi có những người của ông Gia-cô-bê đến; nhưng khi những người
này đến, ông lại tránh né và tự tách ra, vì sợ những người được cắt bì. Những
người Do-thái khác cũng theo ông mà giả hình giả bộ, khiến cả ông Ba-na-ba cũng
bị lôi cuốn mà giả hình như họ. Nhưng khi tôi thấy các ông ấy không đi đúng
theo chân lý của Tin Mừng, thì tôi đã nói với ông Kê-pha trước mặt mọi người:
"Nếu ông là người Do-thái mà còn sống như người dân ngoại, chứ không như
người Do-thái, thì làm sao ông lại ép người dân ngoại phải xử sự như người
Do-thái?"
2/ Phúc Âm: Kinh "Lạy
Cha" (Lc 11:1-4, Mt 6:9-13 )
Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một
người trong nhóm môn đệ nói với Người: "Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu
nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông." Người bảo các ông:
"Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:
"Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, xin
Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì
chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để
chúng con sa chước cám dỗ."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nguyên tắc và
hành động
- Hành động muốn nhất quán phải theo một nguyên tắc, chứ không tùy hứng lúc nào
muốn làm thì làm khi nào không muốn thì không làm. Trong một cộng đòan cũng thế,
có một số nguyên tắc và qui luật tất cả mọi người phải giữ thì mới có sự hòa điệu
trong cộng đòan. Nếu để mặc ai muốn làm gì thì làm thì cộng đòan sẽ bị xáo trộn
và mất trật tự.
- Trong việc giáo dục cũng thế, để việc giáo dục các con trong gia đình có hiệu
quả, cha mẹ cần đồng ý với nhau một số qui tắc và triệt để tuân theo. Nếu cha mẹ
giáo dục tùy hứng và không đồng nhất, con cái dễ bị lẫn lộn không biết cái gì tốt
cái gì xấu, không biết phải theo ai và làm khi nào. Kết quả có thể con cái sẽ sống
buông thả mà không cần theo luật lệ.
- Trong Giáo Hội sơ khai cũng có những vấn đề như thế. Bài đọc I trình bày sự
cách biệt giữa người Do Thái và Dân Ngọai, một bên là Phaolô bên kia là Phêrô,
một số các Tông Đồ, và những người thuộc giới cắt bì. Trong Phúc Âm, khi được
yêu cầu dạy cho các môn đệ biết cách cầu nguyện, Chúa đã dạy cho các ông cách cầu
nguyện trong Kinh Lạy Cha. Kinh này tóm tắt một số các nguyên tắc quan trọng và
cần thiết khi một người cầu nguyện với Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cần hành động theo
qui tắc để bảo vệ sự hiệp nhất trong Giáo Hội.
1.1/ Ý ngay lành của Phaolô: Sự
hiệp nhất trong Giáo Hội là một trong những đề tài quan trọng của các Thư
Phaolô. Trong trình thuật hôm nay, thánh Phaolô muốn hiệp thông với Giáo Hội tại
Jerusalem nên ngài, cùng với Barnaba và Titus, lên đó để trình bày cho Phêrô,
người lãnh đạo Gíao Hội, và một số những người có thế giá trong Giáo Hội, về
Tin Mừng mà ngài rao giảng cho Dân Ngọai. Mục đích của ngài là để cho có sự thống
nhất trong đạo lý để đừng gây ngộ nhận cho các tín hữu mới trở lại theo Chúa.
1.2/ Mỗi người có một sứ vụ khác
nhau trong việc rao giảng cùng một Tin Mừng.
- Trong kế họach của Thiên Chúa, Phaolô được Chúa trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng
cho những người không cắt bì (Dân Ngọai); trong khi Phêrô được Chúa trao sứ vụ
rao giảng Tin Mừng cho những người cắt bì (Do Thái). Sứ vụ tuy có khác nhau
nhưng Đấng đã hoạt động nơi ông Phê-rô, biến ông thành Tông Đồ của những người
được cắt bì, cũng đã hoạt động biến Phaolô thành Tông Đồ các Dân Ngoại.
- Phải biết tôn trọng sứ vụ của người khác trong việc rao giảng Tin Mừng: Khi
nhận ra ân huệ Thiên Chúa đã ban cho Phaolô, các ông Giacôbê, Phêrô và Gio-an,
những người được coi là cột trụ, đã bắt tay Phaolô và Barnaba để tỏ dấu hiệp
thông: Phaolô và Barnaba thì lo cho các Dân Ngoại, còn Phêrô, Giacôbê và Gioan
thì lo cho những người được cắt bì. Một điều chung tất cả cùng nêu lên là phải
nhớ đến những người túng thiếu.
1.3/ Để việc rao giảng Tin Mừng
có hiệu quả, những người lãnh đạo phải hành động theo những nguyên tắc nhất định.
Một ví dụ cụ thể là sự xung đột tường thuật hôm nay: Theo nguyên tắc: “Không
còn chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà;
nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Ki-tô”(Gl 3:28-28), nhưng hành động của
các Tông Đồ và đám đông rất khác nhau:
- Hành động của Phêrô: Ông thường dùng bữa với những người gốc Dân Ngoại trước
khi có những người của ông Giacôbê đến; nhưng khi những người này đến, ông lại
tránh né và tự tách ra, vì sợ những người được cắt bì.
- Hành động của đám đông: Những người Do-thái khác cũng theo ông mà giả hình giả
bộ, khiến cả ông Barnaba cũng bị lôi cuốn mà giả hình như họ.
- Hành động của Phaolô: Khi ông Phêrô đến Antiôchia, Phaolô đã cự lại Phêrô
ngay trước mặt, vì ông đã làm điều đáng trách và không đi đúng theo chân lý của
Tin Mừng. Phaolô đã sửa sai Phêrô trước mặt mọi người: "Nếu ông là người
Do Thái mà còn sống như người Dân Ngoại, chứ không như người Do Thái, thì làm
sao ông lại ép người Dân Ngoại phải xử sự như người Do Thái?"
2/ Phúc Âm: Sự quan trọng của cầu
nguyện trong Tin Mừng Luca.
2.1/ Không phải ai cũng biết
cách cầu nguyện: Theo phong tục của Do Thái, các Rabbi thường dạy cho các môn đệ
một kinh đơn giản để họ có thể dùng hằng ngày để cầu nguyện. Gioan Tẩy Giả cũng
làm như thế cho các môn đệ của ông. Và hôm nay, một người trong nhóm môn đệ của
Chúa Giêsu cũng đến và nói với Người: "Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu
nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông." Lý do tại sao phải dạy
là vì các môn đệ không biết cách cầu nguyện làm sao cho đúng: cái gì cũng xin,
xin những điều hại cho người khác, chỉ biết ích kỷ xin cho mình …
2.2/ Chúa Giêsu dạy cho môn đệ
cách cầu nguyện: Người bảo các ông: "Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:
"Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, xin
Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì
chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để
chúng con sa chước cám dỗ."
Quan sát những lời dạy của Chúa
Giêsu, chúng ta nhận thấy có những nguyên tắc sau:
(1) Những gì liên quan tới Thiên Chúa: Trước tiên, lời cầu nguyện được dâng lên
Thiên Chúa là Cha chứ không phải bất cứ ai khác; Người luôn yêu thương và quan tâm
đến nhu cầu của con cái mình. Tất cả những gì thuộc Thiên Chúa phải được con
người quan tâm đến trước những nhu cầu của cá nhân con người: xin làm cho thánh
danh Cha vinh hiển chứ không xin làm vinh danh con, xin cho triều đại Cha mau đến
chứ không xin cho triều đại của con đến trước Cha. Cầu nguyện nhưng cũng nhận
ra bổn phận của người con: làm vinh danh Cha và làm cho triều đại Cha mau đến bằng
những công việc và cách sống của mình; để mọi người nhìn thấy và ngợi khen Cha
trên trời.
(2) Những gì liên quan tới con người: cả quá khứ, hiện tại, và tương lai.
- Hiện tại: Xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy;
- Quá khứ: Xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người
mắc lỗi với chúng con.
- Tương lai: Và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải hành động theo những nguyên tắc nhất định trong đời sống cá
nhân, gia đình, và cộng đòan; để bảo vệ sự hiệp nhất của tập thể. Cần hiểu biết
lý do và sự quan trọng của các nguyên tắc trước khi hành động và dạy người khác
làm như thế.
- Chúng ta cần phải nhận ra và tôn trọng sứ vụ của mọi người trong kế họach cứu
độ của Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét