Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 23 TN2
Bài đọc I: 1 Cor 6:1-11
1 Khi xảy ra tranh chấp với
kẻ khác, có người trong anh em dám đi kiện cáo trước mặt người ngoại mà lại
không đến trước mặt những người trong dân thánh!
2 Nào anh em chẳng biết rằng
Dân Thánh sẽ xét xử thế gian sao? Mà nếu được quyền xét xử thế gian, anh em lại
không xứng đáng xử những việc nhỏ mọn ư?
3 Nào anh em chẳng biết rằng
chúng ta sẽ xét xử các thiên thần sao? Phương chi là những việc đời này!
4 Thế mà khi phải xét xử những
việc đời này, anh em lại đặt những người mà Hội Thánh coi nhẹ làm quan toà!
5 Tôi nói thế cho anh em phải
xấu hổ. Chẳng lẽ trong anh em lại không có người nào khôn ngoan có thể xử các vụ
tranh chấp giữa anh em mình ư?
6 Đằng này, anh em đã kiện
cáo nhau thì chớ, lại còn đem nhau ra trước toà những người không có đức tin!
7 Dù sao, nguyên việc anh
em kiện cáo nhau đã là một thất bại cho anh em rồi. Tại sao anh em chẳng thà chịu
bất công? Tại sao anh em chẳng thà chịu thiệt thòi?
8 Nhưng chính anh em lại ăn
ở bất công và bóc lột, và đã đối xử như thế với anh em mình!
9 Nào anh em chẳng biết rằng
những kẻ bất chính sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp sao? Anh em đừng
lầm. Những kẻ dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, truỵ lạc, kê gian,
10 những kẻ trộm cướp, tham
lam, say sưa rượu chè, quen chửi bới, sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp.
11 Trước kia, có vài người
trong anh em đã là như thế. Nhưng anh em đã được tẩy rửa, được thánh hoá, được
nên công chính nhờ danh Chúa Giê-su Ki-tô và nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa
chúng ta!
Phúc Âm: Lk 6:12-19
12 Trong những ngày ấy, Đức
Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên
Chúa.
13 Đến sáng, Người kêu các
môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.
14 Đó là ông Si-môn mà Người
gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê,
Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,
15 Mát-thêu, Tô-ma,
Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,
16 Giu-đa con ông
Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.
17 Đức Giê-su đi xuống cùng
với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người,
và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên
hải Tia và Xi-đôn
18 đến để nghe Người giảng
và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được
chữa lành.
19 Tất cả đám đông tìm cách
sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hy sinh xây dựng
cộng đòan thay vì kiện cáo xét xử.
Một trong những nguyên nhân
chính gây ra nhiều đổ vỡ trong gia đình và cộng đòan hôm nay là con người không
còn biết đến giá trị của hai chữ “hy sinh.” Thay vào đó, con người chỉ còn biết
chú ý tới mình. Muốn được phục vụ chứ không muốn phục vụ; muốn người khác hy
sinh cho mình chứ không muốn phải hy sinh cho người khác. Khi không được đáp ứng
là giận dữ, ghen tương kiện cáo; nhưng không bao giờ tự hỏi nếu ai cũng như vậy
thì làm sao gia đình và cộng đòan có thể tồn tại được? Thánh Phaolô lên án hành
động kiện cáo của các tín hữu trước tòa đời trong Bài đọc I. Chúa Giêsu cầu
nguyện suốt đêm với Thiên Chúa để có thể chọn lựa những Tông Đồ dám hy sinh để
xây dựng Giáo-Hội mà Ngài sắp thiết lập.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Không nên kiện cáo
nhau trước tòa đời.
Trước khi tìm hiểu lý do tại sao
không nên kiện cáo, chúng ta cần tìm hiểu phong tục khác nhau giữa hai quốc
gia. Thánh Phaolô là người Do-Thái viết thư cho các tín hữu Corintô là những
người Hy-Lạp. Đối với người Do-Thái, mỗi khi có tranh chấp họ mang nhau đến hội
đường để được xét xử bởi các vị niên trưởng và thông luật trong làng; chứ không
mang nhau đến tòa án đời. Lý do là họ muốn được xét xử trong bầu khí gia đình
chứ không chỉ bởi bầu khí luật lệ. Họ có luật cấm không cho người của họ tới
tòa án đời, vì làm như vậy là phạm thượng chống lại luật của Thiên Chúa. Đối với
người Hy-Lạp, tòa án đời là chỗ để xử các vụ án, và họ rất hãnh diện về các luật
lệ xét xử của họ.
Thánh Phaolô không những rất xác
tín vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà còn khinh thường sự khôn ngoan của người
đời. Đối với ngài, việc các tín hữu mang nhau đến tòa án đời để xin xét xử là
điều ngược đời, vì chính các tín hữu được Thiên Chúa trao quyền để xét xử thế
gian (Wis 3:8). Lý do đơn giản ngài đưa ra tại sao không nên kiện cáo nhau trước
tòa đời là vì quan án là những người Dân Ngọai (không có đức tin). Họ không có
khôn ngoan của Thiên Chúa để biết hết mọi dữ kiện thì làm sao bảo đảm sự xét xử
cho công bằng được. Khi cần phải được xét xử thì nên mang nhau ra trước Hội-Thánh,
vì chắc chắn có những người khôn ngoan để xét xử công bằng hơn những quan án đời.
Tuy nhiên việc kiện cáo là chuyện
không đừng được phải làm vì người tín hữu nên chịu đựng bất công để xây dựng cộng
đòan. Luật lệ chỉ là những điều kiện tối thiểu để bảo vệ trật tự trong cộng
đòan. Để giúp cộng đòan phát triển mạnh mẽ cần có tình yêu dám hy sinh chịu đựng
để cộng đòan thăng tiến. Nếu không có hy sinh của Chúa Giêsu làm sao con người
có thể được cứu độ? Nếu không có hy sinh chịu đựng của Phaolô làm sao Tin Mừng
có thể loan tới và cộng đòan được thiết lập tại Corintô? Hy sinh là chịu đựng
thiệt thòi để người khác được sống; và một khi đã nhận ra hy sinh của người
khác, đương sự sẽ tiếp tục hy sinh để những người khác cũng được sống. Vì thế,
việc kiện cáo là một thất bại không những cho các đương sự mà còn cho cả cộng
đòan.
Đối với những người vẫn mù quáng
không nhận ra những hy sinh của người khác, thánh Phaolô cảnh giác: Những người
ăn ở bất công và bóc lột anh em mình sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp.
Họ sẽ đồng chịu số phận với những hạng người dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại
tình, truỵ lạc, kê gian, trộm cướp, tham lam, và say sưa rượu chè.
2/ Phúc Âm: Chọn các Tông Đồ dám
hy sinh tiếp tục sứ vụ xây dựng Giáo Hội.
Tại Caecarea Philipphê, Chúa
Giêsu đã chọn Phêrô là Đá để xây dựng Giáo-Hội mà Ngài sắp thiết lập. Tuy
nhiên, một mình Phêrô không đủ để điều hành một số người quá lớn nên Chúa chọn
thêm 11 Tông Đồ để cùng điều hành. Một số những điều chúng ta học được từ cách
chọn lựa của Chúa hôm nay:
- Ngài không chọn người bất cứ
ai nhưng từ những môn đệ của Ngài. Chúng ta cần phân biệt hai danh từ môn đệ và
tông đồ. Theo tiếng Hy-Lạp, từ môn đệ đến từ động từ học hỏi, người môn đệ là
người học hỏi từ Thầy mình; trong khi từ tông đồ đến từ động từ sai đi, tông đồ
là người được sai đi. Chính Chúa Giêsu đã cho Giáo-Hội một cấu trúc: các môn đệ,
các tông đồ, Phêrô người kế vị Ngài; không phải ai cũng được sai đi và ai cũng
có quyền quyết định.
- Ngài đã thức suốt đêm để đàm đạo
với Chúa Cha để chọn các Tông Đồ theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa. Nhìn vào danh
sách những người được chọn, chúng ta chẳng thấy có gì nổi bật nơi họ nếu xét
theo tiêu chuẩn của con người như khôn ngoan, đạo đức, nổi tiếng, quyền thế, giầu
có … Chẳng những thế, còn có những người yếu đuối, tội lỗi, và tính tình rất
khác nhau: Một Phêrô yếu đuối vừa mạnh dạn tuyên xưng sẽ không bao giờ bỏ Chúa
lại chối Chúa 3 lần trong đêm đó. Một Matthêu thu thuế bị coi là người tội lỗi
và kẻ thù của người Do-Thái lại được Chúa chọn để ở chung với Simon biệt danh
là Quá Khích. Sở dĩ có biệt danh này vì ông là người bảo thủ, rất ghét đế quốc
Rôma và có thể ám sát những người làm tay sai cho họ. Và một Giuđa Iscarioth,
mà Người biết trước sẽ trở thành kẻ phản bội. Chúa chọn những người này để ở với
Chúa, để được huấn luyện trước khi được sai đi. Một khi được chọn, Chúa sẽ huấn
luyện và ban ơn để họ trở thành khí cụ sắc bén Chúa dùng để làm việc cho Ngài.
Sau khi đã chọn xong, Chúa Giêsu
bắt đầu huấn luyện các ông bằng những lời dạy dỗ và gương sáng của chính Ngài.
Các ông phải hy sinh từ bỏ nghề nghiệp và gia đình để đi theo Chúa và sống với
nhau, học những lời giảng dạy của Ngài, trừ quỉ và chữa lành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Sống chung với nhau là sẽ có
xung đột. Chúng ta cần học hỏi để hiểu biết giá trị của hy sinh. Không có hy
sinh, gia đình và cộng đòan sẽ dễ dàng bị đổ vỡ và tất cả phải chịu đựng nhiều
thiệt thòi. Chúng ta đã sống bằng sự hy sinh của rất nhiều người thì đến lượt
chúng ta cũng phải hy sinh góp phần để phát triển gia đình, xã hội, và Nước
Chúa.
- Cho dẫu không ai nhận ra những
hy sinh của chúng ta trong cuộc đời này, vẫn còn Đấng thấu suốt mọi bí nhiệm nhận
ra và trả công cho chúng ta xứng đáng.
- Chúng ta cần vâng lời những
người Chúa chọn. Khi cần phải giải quyết xung đột, chúng ta nên mang vấn đề tới
những đại diện của Giáo Hội thay vì kiện cáo nhau ở tòa án đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét