|
|
|
|
Chuyến Bay Delta 15: Câu Chuyện
Đẹp Quanh Biến Cố 9/11
Viết bởi Jerry Brown (tiếp
viên phi hành chuyến bay Delta 15) Tulip chuyển ngữ on 11 Tháng 9 2014.
Hành khách và phi hành đoàn
trên chuyến bay Delta 15 chụp ảnh lưu niệm tại phi trường Gander
Đã gần 12 năm trôi qua kể từ
biến cố 9/11. Vào một buổi sáng Thứ Ba, ngày 11 Tháng Chín năm 2001, chúng
tôi đã rời khỏi Phi Trường Quốc Tế Frankfurt (Đức Quốc) khoảng 5 tiếng đồng hồ
và đang bay qua Bắc Đại Tây Dương. Thình lình, tấm màn ngăn cách giữa buồng
lái với khoang tàu hành khách vén lên, lập tức tôi được gọi vào buồng lái gặp
phi công trưởng.
Vừa bước vào buồng lái, tôi để ý nhận thấy ngay mức độ nghiêm trọng biểu lộ trên khuôn mặt mọi người. Phi công trưởng đưa cho tôi một bản tin vừa in ra từ văn phòng chính của hãng Hàng Không Delta Atlanta, thông điệp gởi đến chỉ vỏn vẹn câu: “Mọi tuyến không lưu trên lục địa Hoa Kỳ đều bị cấm. Hãy đáp khẩn cấp càng sớm càng tốt xuống phi trường nào gần nhất. Hãy thông báo điểm đáp.”
Không ai nói thêm một lời nào
cho tôi biết điều này nghĩa là gì. Chúng tôi biết đây là một tình huống
nghiêm trọng mà chúng tôi cần phải tìm đất liền để hạ cánh ngay. Phi công trưởng
xác định sân bay gần nhất là phi trường Gander, Newfoundland cách vị trí đang
bay 400 dặm. Ông liên lạc với trạm không lưu Canada để xin cho thay đổi đường
bay, lập tức được chấp thuận họ không cần hỏi lý do. Tất nhiên sau đó chúng
tôi đã hiểu ra lý do tại sao họ chấp thuận không chút do dự.
Trong khi phi hành đoàn chuẩn
bị cho máy bay hạ cánh, một tin nhắn đến từ Atlanta báo cho chúng tôi biết có
hành động khủng bố trong khu vực New York. Vài phút sau tin cập nhật cho biết
có không tặc.
Chúng tôi quyết định NÓI DỐI với
hành khách trong khi chúng tôi vẫn còn ở trên không. Chúng tôi nói với họ rằng
máy bay gặp một trục trặc nhỏ về cơ khí và cần phải hạ cánh tại sân bay gần
nhất ở Gander, Newfoundland để kiểm tra.
Chúng tôi hứa sẽ cung cấp thêm
thông tin sau khi hạ cánh ở Gander. Có nhiều hành khách phàn nàn, nhưng điều
đó không có gì là lạ. Bốn mươi phút sau, chúng tôi hạ cánh xuống Gander. Giờ
địa phương lúc bấy giờ tại Gander là 12:30 PM tức là 11:00 AM New York.
Khi chúng tôi đáp xuống thì đã
có khoảng 20 máy bay khác cũng đã đáp xuống, họ đến từ khắp nơi trên thế giới
và cũng đã phải chọn lối đi vòng này trên đường đến Hoa Kỳ.
Sau khi chúng tôi đã hạ cánh
an toàn trên phi đạo chờ lệnh mới, phi công trưởng thông báo như sau: “Thưa
quý vị, chắc quí vị đang thắc mắc rằng phải chăng tất cả các máy bay xung
quanh chúng ta cũng đang có vấn đề trục trặc về cơ khí tương tự như chúng ta.
Không, thật ra chúng ta đang ở đây vì một lý do khác.” Sau đó, ông tiếp tục
giải thích thêm đôi chút cho chúng tôi biết về tình hình tại Hoa Kỳ. Có những
tiếng thở hổn hển ồ to lên và những ánh mắt nhìn hoài nghi thảng thốt. Phi
công trưởng thông báo cho hành khách biết rằng giới hữu trách của phi trường
Gander bảo chúng tôi giữ yên tại chỗ.
Bấy giờ, trách nhiệm và quyền
quyết định về tình trạng của chúng tôi tùy thuộc ở chính phủ Canada và lệnh của
họ là không ai được ra khỏi máy bay, đồng thời cũng không ai ở dưới đất được
phép đến gần bất kỳ phi cơ nào. Chỉ có cảnh sát sân bay cứ lâu lâu lại đến
dòm ngó chúng tôi một lúc, sau đó đi qua các máy bay khác. Trong khoảng một
giờ đồng hồ kế tiếp, thêm nhiều máy bay hạ cánh và sau cùng Gander tiếp nhận
tất cả là 53 máy bay từ khắp nơi trên thế giới, 27 chiếc trong số đó là phi
cơ hàng không thương mại của Hoa Kỳ.
Trong khi đó, những tin tức bắt
đầu phát ra trên hệ thống âm thanh của phi cơ. Lần đầu tiên chúng tôi được biết
các phi cơ bị không tặc đã đâm vào Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới ở New York và
vào Ngũ Giác Đài trong vùng Washington, DC. Mọi người cố gắng dùng điện thoại
di động của họ, nhưng không thể kết nối vì hệ thống truyền sóng ở Canada khác
với Hoa Kỳ. Một số người gọi thông, nhưng chỉ có thể kết nối với tổng đài ở
Canada và họ cho biết rằng các làn sóng nối kết vào đất Hoa Kỳ đã bị chặn hoặc
bị nghẹt.
Khoảng vào buổi tối trong
ngày, tin tức cho chúng tôi biết rằng hai tòa cao ốc Trung Tâm Mậu Dịch Thế
Giới đã sụp đổ và chiếc phi cơ thứ tư bị không tặc đã đâm xuống đất. Bấy giờ
hành khách đều kiệt sức về thể chất lẫn cảm xúc, nhưng họ không lộ nỗi sợ
hãi, tất cả mọi người đều bình tĩnh đáng kinh ngạc. Chúng tôi chỉ cần nhìn ra
ngoài cửa sổ là nhìn thấy 52 phi cơ bị lạc khác để nhận ra rằng chúng tôi
không phải là những người duy nhất trong tình trạng khó khăn này.
Trước đó chúng tôi được thông
báo rằng họ sẽ cho phép từng máy bay một cho hành khách lần lượt ra khỏi máy
bay. Lúc 6 giờ chiều, nhân viên Phi Trường Gander nói với chúng tôi rằng
phiên chúng tôi được phép rời phi cơ sẽ là 11 giờ sáng hôm sau. Hành khách
không hài lòng tí nào, nhưng họ cũng buông xuôi chấp nhận tin không vui này mà
không phản đối ồn ào; họ bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng để ở qua đêm trên máy bay.
Gander hứa với chúng tôi sẽ
chăm sóc y tế khi cần thiết, nước, và dịch vụ vệ sinh. Và họ đã giữ lời. May
mắn thay chúng tôi không có tình huống y tế nào phải lo lắng. Chúng tôi có một
phụ nữ trẻ mang thai 33 tuần. Chúng tôi đã chăm sóc rất chu đáo cho thai phụ
đó. Đêm đã trôi qua không gặp biến cố nào ngoại trừ sự xếp đặt chỗ ngủ không
được thoải mái.
Khoảng 10 giờ 30 sáng ngày 12,
một đoàn xe buýt trường học chạy đến. Chúng tôi ra khỏi máy bay và được đưa đến
nhà ga, nơi chúng tôi phải thông qua thủ tục nhập cảnh và quan thuế, sau đó
phải ghi danh với Hội Hồng Thập Tự.
Sau đó chúng tôi (phi hành
đoàn) được tách ra khỏi đám đông hành khách và được xe van đưa đến một khách
sạn nhỏ. Chúng tôi không biết hành khách của chúng tôi được đưa đi đâu. Nhân
viên của Hội Hồng Thập Tự cho chúng tôi biết rằng thị trấn Gander có dân số
khoảng 10.400 người và họ đang có khoảng 10.500 hành khách phải chăm sóc từ tất
cả các máy bay đã buộc phải đáp xuống Gander! Họ bảo chúng tôi hãy yên tâm
nghỉ ngơi tại khách sạn và họ sẽ liên lạc khi các phi trường Hoa Kỳ mở và hoạt
động trở lại, nhưng chắc là phải mất một thời gian.
Chỉ khi chúng tôi đến khách sạn
và bật Truyền Hình lên, chúng tôi mới biết hết toàn bộ cuộc tấn công khủng bố
ở quê nhà (Hoa Kỳ), 24 giờ sau khi nó bắt đầu diễn ra.
Trong lúc đó, chúng tôi có rất
nhiều thì giờ rảnh rỗi và nhận thấy rằng người dân Gander vô cùng thân thiện.
Họ bắt đầu gọi chúng tôi là “người máy bay”. Chúng tôi tận hưởng và đón nhận
tính hiếu khách của họ, khám phá thị trấn Gander, thực sự chúng tôi đã được
trải qua một khoảng thời gian khá tốt đẹp ở nơi đây.
Hai ngày sau, chúng tôi nhận
được điện thoại thông báo chúng tôi được đưa trở lại sân bay. Trên máy bay,
chúng tôi đoàn tụ với các hành khách của mình và khám phá những gì họ đã làm
trong hai ngày qua. Những điều chúng tôi khám phá đó thật không thể nào tin
được.
Gander và tất cả các cộng đồng
xung quanh (trong vòng bán kính 75 cây số) đã đóng cửa tất cả các trường
trung học, hội trường, nhà nghỉ, và bất kỳ nơi tập hợp lớn nào khác. Họ biến
tất cả các cơ sở vật chất đó thành chỗ trú ngụ chung cho tất cả lữ khách lỡ
đường. Có chỗ thì trải chiếu, chỗ thì trải nệm, chỗ thì trải túi ngủ và gối nằm.
Tất cả các học sinh trung học
được kêu gọi tình nguyện đóng góp thì giờ để chăm sóc cho “khách lỡ đường”. 218
hành khách của phi cơ chúng tôi được đưa tới một thị trấn có tên là
Lewisporte, cách Gander khoảng 45 cây số, nơi đó họ được trú ngụ trong một
trường trung học. Hành khách phụ nữ nào muốn có khu ngủ riêng cũng được sắp xếp
theo ý muốn. Các hành khách đi chung cả gia đình cũng được ở lại chung với
nhau. Tất cả các hành khách lớn tuổi được đưa tới nhà riêng của cư dân trong
vùng.
Các bạn còn nhớ người phụ nữ
trẻ mang thai chứ? Cô ấy được đưa đến một nhà riêng đối diện bên kia đường với
một cơ sở chăm sóc khẩn cấp 24 giờ. Có một Bác Sĩ đã được cử đến sẵn nếu cần,
các y tá nam và nữ túc trực cạnh đám đông trong suốt thời gian tạm trú.
Các cuộc gọi điện thoại và
e-mail về Hoa Kỳ và thế giới được thiết lập sẵn để tất cả mọi người có thể
dùng mỗi ngày một lần. Vào ban ngày, hành khách được cung cấp các chuyến “du
ngoạn”. Một số chọn đi du ngoạn bằng tàu thuyền trên các sông hồ và bến cảng.
Một số chọn đi về đồng nội và trong các khu rừng của địa phương. Các tiệm
bánh mỳ địa phương tiếp tục mở cửa để làm bánh mỳ tươi phục vụ khách lỡ đường.
Thức ăn được các cư dân nấu nướng
ở nhà rồi mang đến cho các trường học. Người nào thích dùng bữa ở nhà hàng
theo sự lựa chọn của họ cũng được đưa đi và được cung cấp các bữa ăn tuyệt vời.
Tất cả mọi người đều được cấp phiếu miễn phí đến các tiệm giặt ủi địa phương
để giặt quần áo vì tất cả hành lý vẫn còn giữ trên máy bay.
Nói cách khác, mọi nhu cầu cần
thiết nhất của lữ khách lỡ đường đã đều được đáp ứng đầy đủ. Hành khách đã
khóc khi kể lại với chúng tôi những câu chuyện này.
Cuối cùng, khi có tin tất cả
phi trường ở Hoa Kỳ đã mở cửa trở lại, hành khách của chúng tôi được chở đến
sân bay đúng giờ và không thiếu một người nào. Hội Hồng Thập Tự địa phương đã
nắm đầy đủ tất cả các thông tin của mỗi hành khách và đã đưa trả hành khách về
lại đúng chuyến bay. Họ phối hợp tất cả mọi điều một cách tốt đẹp. Thật đúng
là hoàn toàn không thể tin được.
Khi hành khách đã lên máy bay,
tâm trạng họ giống như vừa mới đi một chuyến du hành trên biển. Tất cả mọi
người đều biết tên nhau. Họ trao đổi những câu chuyện của họ trong mấy ngày
qua, khoe với nhau xem người nào được đối xử tốt hơn.
Chuyến bay của chúng tôi về đến
Atlanta trông giống như một chuyến bay du ngoạn ăn chơi được thuê bao. Phi
hành đoàn tránh ra để hành khách của chúng tôi tự do. Thật không thể tưởng tượng
được. Hành khách hoàn toàn nốt kết với nhau và gọi nhau bằng tên một cách
thân mật, cùng nhau trao đổi số điện thoại, địa chỉ nhà, địa chỉ email.
Và sau đó là một điều bất thường
xảy ra. Một trong những hành khách của chúng tôi đến gần tôi và hỏi tôi rằng
ông ta có thể dùng hệ thống âm thanh của phi cơ để nói vài lời được không.
Chúng tôi không bao giờ cho phép điều đó trước đây. Nhưng lần này thì khác.
Tôi nói “tất nhiên” và đưa máy vi âm cho ông. Ông nhắc mọi người về những gì
họ vừa trải nghiệm trong mấy ngày qua. Ông nhắc nhở họ về lòng hiếu khách và
tử tế mà họ đã nhận được từ tay của những con người hoàn toàn xa lạ. Ông tiếp
tục nói rằng ông muốn làm một điều gì đó để đền đáp lại cho những cư dân tốt
bụng của Lewisporte.
Ông cho biết ông sẽ thành lập
một Quỹ tín thác dưới tên của DELTA 15 (Số hiệu chuyến bay của chúng tôi). Mục
đích của quỹ tín thác là cung cấp học bổng đại học cho học sinh trung học của
Lewisporte. Ông kêu gọi mọi khách đồng hành cùng chuyến bay đóng góp bất kỳ số
tiền bao nhiêu cũng được. Khi chúng tôi đã gom góp đủ hết các tờ giấy ký tên
hứa đóng góp có ghi số tiền, tên họ, số điện thoại và địa chỉ, tổng số khoản
tài trợ là trên 4.000!
Người đề xướng đó là một Bác
Sĩ ở Virginia, ông hứa phần ông sẽ đóng góp bằng với số tiền hành khách đã hứa
đóng góp và sẽ tiến hành thủ tục giấy tờ lập học bổng. Ông cũng nói rằng ông
sẽ chuyển đề nghị này đến Công Ty Hàng Không Delta và sẽ yêu cầu họ cùng hiến
tặng.
Khi tôi viết lại những điều kỳ
diệu này, quỹ tín thác đã lên hơn 5 triệu và đã hỗ trợ 134 học sinh theo học
đại học.
Tôi chỉ muốn chia sẻ câu chuyện
này bởi vì bây giờ chúng ta cần những câu chuyện đẹp như thế trong cuộc sống
hôm nay. Nó mang lại cho tôi một chút hy vọng khi biết rằng người ta dù ở nơi
xa xôi nào vẫn có thể đối xử tử tế với người lạ từ phương nào trôi dạt tới.
Nó nhắc tôi thế giới này có bao nhiêu điều tốt đẹp. Bất chấp mọi điều xấu xa
chúng ta thấy đang diễn ra trong thế giới ngày nay, câu chuyện này khẳng định
rằng vẫn còn rất nhiều người tốt và thánh thiện trên thế giới và họ sẽ hiện
ra khi bạn đang ở trong tình thế xấu tệ đi.
Xin Chúa ban phước lành cho
Nhân Dân Hoa Kỳ. Xin Chúa ban phước lành cho người dân Canada!
Delta Flight 15 By Jerry
Brown- True Story!
Nguồn: http://tulipoems.wordpress.com |
Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014
Chuyến Bay Delta 15: Câu Chuyện Đẹp Quanh Biến Cố 9/11
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét