Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: I Cor 9:16-19, 22-27;
Lk 6:39-42.
1/ Bài đọc I: 16 Thật
vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một
sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!
17 Tôi mà tự ý làm việc ấy,
thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ
Thiên Chúa giao phó.
18 Vậy đâu là phần thưởng của
tôi? Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền
lợi Tin Mừng dành cho tôi.
19 Phải, tôi là một người tự
do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu
chinh phục thêm được nhiều người.
22 Tôi đã trở nên yếu với
những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi
người, để bằng mọi cách cứu được một số người.
23 Vì Tin Mừng, tôi làm tất
cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin Mừng.
24 Anh em chẳng biết sao:
trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một
người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng.
25 Phàm là tay đua, thì phải
kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại
chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát.
26 Vậy tôi đây cũng chạy
như thế, chứ không chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không phải đấm
vào không khí.
27 Tôi bắt thân thể phải chịu
cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại.
2/ Phúc Âm: 39 Đức
Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả
hai lại không sa xuống hố?
40 Học trò không hơn thầy,
có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.
41 Sao anh thấy cái rác
trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại
không để ý tới?
42 Sao anh lại có thể nói với
người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra",
trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức
giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác
trong con mắt người anh em!
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cách lãnh đạo.
Các Bài đọc hôm nay tập trung
vào những người lãnh đạo tôn giáo nhưng vẫn có thể mở rộng để áp dụng cho tất cả
mọi người. Để rao giảng Lời Chúa có hiệu quả, trước hết và trên hết người rao
giảng cần biết mình trong mối tương quan với Chúa, sau đó người rao giảng cần
biết tha nhân với những điểm mạnh cũng như điểm yếu của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ơn gọi rao giảng của
Phaolô.
Biến cố Damascus đã ghi đậm
trong cuộc đời thánh nhân đến nỗi ngài luôn luôn nhìn lại biến cố này để đánh
giá những việc mình làm. Trong biến cố đó, Phaolô đang trên đường bách hại các
tín hữu, nhưng Chúa đã thay đổi hòan tòan cuộc đời ông bằng cách chọn ông để
rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngọai. Đó là lý do tại sao người nói hôm nay: “Thật
vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một
sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!
Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự
ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.”
Vì không tự ý xin để rao giảng
Tin Mừng nên Phaolô tìm cách khác để lập công. Ngài từ chối để hưởng thụ những
đặc quyền dành cho người rao giảng Tin Mừng như Chúa nói “thợ làm việc đáng hưởng
công.” Ngài vừa rao giảng Tin Mừng vừa kiếm ăn với sức lao động của mình. Hơn nữa,
ngài còn nhiệt thành hy sinh chịu đựng tất cả để Tin Mừng được lan rộng khắp
nơi.
Rao giảng Tin Mừng không thuần
túy chỉ nói những gì đã học được rồi để mặc người nghe muốn làm gì thì làm. Để
việc rao giảng Tin Mừng có hiệu quả, người rao giảng cần biết người nghe với tất
cả các ưu và khuyết điểm của họ. Chẳng hạn nơi cộng đòan Hy-Lạp ở Corintô,
thánh Phaolô biết họ rất mở lòng để tiếp nhận những điều hay, nhưng cũng đã bị ảnh
hưởng nhiều bởi lối sống tình dục thác lọan. Vì thế, ngài phải nghiên cứu cách
rao giảng làm sao để thuyết phục các tín hữu không những chỉ tin vào Chúa Kitô
mà còn sẵn sàng sửa đổi các nết xấu sao cho thích hợp với đòi hỏi của Tin Mừng:
“Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã
trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì Tin Mừng,
tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin Mừng.”
2/ Phúc Âm: Sửa mình trước khi sửa
người.
Vì khán giả không chỉ có hai tai
nhưng còn hai mắt để nhìn, nên những người lãnh đạo bị đòi hỏi không chỉ rao giảng
bằng lời nói mà còn bằng hành động. Để việc rao giảng có hiệu quả, người lãnh đạo
cần chứng minh điều mình rao giảng với các việc làm của mình, và việc làm tốt dễ
tác động trên khán giả hơn những lời khôn ngoan của họ. Tuy nhiên, như Chúa
Giêsu nhận định: “Các người Kinh-sư và Biệt-phái ngồi trên tòa Môisê giảng dạy,
hãy nghe những gì họ rao giảng, nhưng đừng làm những gì họ làm, vì họ nói mà
không làm.” Nếu không tìm được người rao giảng hòan tòan thì những người rao giảng
chỉ bằng lời nói vẫn có giá trị tối thiểu của họ.
Không ai có thể cho cái mình
không có, và không ai có thể sửa lỗi người khác khi chính mình cũng có những
khuyết điểm đó. Nhiều khi những khuyết điểm của mình còn to lớn nặng nề hơn là
khuyết điểm của người mình muốn sửa, như ví dụ Chúa đưa ra hôm nay: “Sao anh thấy
cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình
thì lại không để ý tới?” Trước khi sửa lỗi tha nhân cần phải sửa mình trước. Điều
làm cho nhiều người dễ chỉ trích và sửa dạy tha nhân là họ không chịu xét mình
để nhận ra những khuyết điểm của họ, nên dễ cho là họ thánh thiện hơn những người
khác. Họ cần biết là không thể giấu được tất cả mọi người và nhất là không bao
giờ giấu được Thiên Chúa, Đấng biết rõ tất cả các tội lỗi của mọi người.
Để việc sửa lỗi người có hiệu quả
người lãnh đạo cần biết tha nhân, biết ưu và khuyết điểm của họ, và biết lý do
cùng hòan cảnh đưa đến dịp phạm tội, và nhất là biết kiên nhẫn để sửa dạy. Lại
một lần nữa, bằng việc luôn luôn xét mình, người lãnh đạo nhận ra chính mình đã
phải cố gắng chừng nào để thắng vượt được tội lỗi và những thói quen xấu; điều
này sẽ giúp họ dễ thông cảm với tha nhân và kiên nhẫn trong việc sửa lỗi.
Chúa cảnh cáo nguy hiểm của những
nhà lãnh đạo đui mù: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống
hố?” Người lãnh đạo đui mù không nhận mình đui mù còn nguy hiểm hơn; khi sa xuống
hố họ lại còn đổ tội cho người dưới quyền họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều mang
trong mình những ưu và khuyết điểm, những tính tốt và xấu. Để phát triển gia
đình và cộng đòan, người lãnh đạo cần nhận ra tất cả những điều này, để biết
dùng những ưu điểm và tính tốt trong việc xây dựng cộng đòan; cũng như biết cách
đề phòng và sửa sai những khuyết điểm và tội lỗi để cộng đòan ngày càng tốt đẹp
hơn.
- Trước khi có thể biết và sửa
người, mọi người cần biết và sửa mình trước. Việc luôn nhìn lại quá khứ để nhận
ra những lỗi lầm mình đã phạm và tiến trình tự sửa để trở nên tốt sẽ giúp các
nhà lãnh đạo sáng suốt để nhận ra những lầm lỗi của những người dưới quyền mình
và kiên nhẫn để sửa sai họ.
- Tiến trình lãnh đạo cần theo
thứ tự như sau: (1) Nhìn nhận mọi người đều có ưu và khuyết điểm; (2) Biết ưu
và khuyết điểm của mình; và (3) Biết dùng ưu điểm và kiên nhẫn sửa chữa khuyết
điểm của tha nhân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét