Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Chủ Nhật 22 Thường Niên,
Năm A
Bài đọc: Jer 20:7-9; Rom 12:1-2;
Mt 16:21-27.
1/ Bài đọc I: 7 Lạy ĐỨC
CHÚA, Ngài đã quyến rũ con,
và con đã để cho Ngài quyến rũ.
Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng.
Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con.
và con đã để cho Ngài quyến rũ.
Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng.
Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con.
8 Mỗi lần nói năng là con
phải la lớn,
phải kêu lên: "Bạo tàn! Phá huỷ!"
Vì lời ĐỨC CHÚA mà con đây bị sỉ nhục và chế diễu suốt ngày.
phải kêu lên: "Bạo tàn! Phá huỷ!"
Vì lời ĐỨC CHÚA mà con đây bị sỉ nhục và chế diễu suốt ngày.
9 Có lần con tự nhủ:
"Tôi sẽ không nghĩ đến Người,
cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa."
Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim,
âm ỉ trong xương cốt.
Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được!”
cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa."
Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim,
âm ỉ trong xương cốt.
Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được!”
2/ Bài đọc II: 1 Thưa
anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng
thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách
thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người.
2 Anh em đừng có rập theo đời
này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể
nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.
3/ Phúc Âm: 21 Từ lúc
đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi
Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư
gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.
22 Ông Phê-rô liền kéo
riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy
gặp phải chuyện ấy!"
23 Nhưng Đức Giê-su quay lại
bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng
của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."
24 Rồi Đức Giê-su nói với
các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình
mà theo.
25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng
sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được
mạng sống ấy.
26 Vì nếu người ta được cả
thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy
gì mà đổi mạng sống mình?
27 Vì Con Người sẽ ngự đến
trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ,
Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.”
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Xung đột
ý kiến.
Xung đột ý kiến xảy ra ở mọi nơi
mọi thời: Ở nhà, các em bé muốn tiếp tục xem phim trong khi bố mẹ bảo tắt đi ngủ.
Ngoài đường, người lái xe cứ phải đứng chờ khi đèn đỏ tại các ngã tư trong khi
ngã bên kia vắng tanh. Nơi công sở, công nhân muốn làm theo ý mình mà cứ bị buộc
phải làm theo ý chủ. Khi xung đột ý kiến xảy ra, đương sự nên theo ý của ai? Và
dựa vào đâu để biết ý kiến đúng?
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta
thấy xung đột ý kiến xảy ra ở mọi thời và cách chọn của các nhân vật trong các
bài đọc: họ chọn để sống theo ý Thiên Chúa. Trong bài đọc I, sự xung đột ý kiến
xảy ra giữa Thiên Chúa và ngôn sứ Jeremiah. Thiên Chúa muốn ông nói những điều
mà dân chúng không thích nghe, và vì không thích nghe nên họ đấu tố ông.
Jeremiah nhiều khi không muốn nói lời Thiên Chúa truyền, nhưng sau cùng, ý
Thiên Chúa toàn thắng. Trong bài đọc II, người môn đệ của Đức Kitô bị đòi hỏi để
hiến dâng toàn bộ cuộc đời mình để làm của lễ hiến dâng thánh thiện lên cho
Thiên Chúa. Điều này không dễ, vì những cám dỗ của thế gian vẫn dằng dai đeo đuổi
để bắt người môn đệ phải lựa chọn. Trong Phúc Âm, Matthew tường thuật sự xung đột
giữa Chúa Giêsu và tông đồ Phêrô. Chúa báo trước Ngài sẽ lên Jerusalem để bắt đầu
Cuộc Thương Khó theo ý định của Thiên Chúa, Phêrô kéo Chúa Giêsu ra một nơi và
khuyên Ngài đừng chọn con đường ấy. Chúa Giêsu mắng Phêrô: "Satan, lui lại
đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của
Thiên Chúa, mà là của loài người."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Xung đột ý kiến giữa
Jeremiah và Thiên Chúa.
1.1/ Ý của Thiên Chúa: Chúa muốn
chọn Jeremiah làm tiên tri của Chúa. Jeremiah từ chối nại cớ ông không biết ăn
nói vì ông còn trẻ con. Chúa phán: “Đừng nói ngươi còn trẻ. Tất cả những ai Ta
sai ngươi tới với họ, ngươi phải tới; và tất cả những gì Ta muốn ngươi nói,
ngươi phải nói. Đừng sợ họ, vì Ta sẽ ở với ngươi để cứu chuộc ngươi.” Rồi Đức
Chúa giơ tay ra và chạm vào miệng Jeremiah và phán: “Hãy coi, Ta đã đặt Lời Ta
vào miệng ngươi, hôm nay Ta đã đặt ngươi có quyền trên các quốc gia và vương quốc,
để nhổ lên và tàn phá, để phá hủy và dẹp đi, để xây dựng và vun trồng” (Jer
1:6-10). Ông đã trở thành tiên tri của Chúa từ đó. Chính Jeremiah trong Bài đọc
I hôm nay đã thốt lên: “Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con, và con đã để cho
Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng.”
Ông dùng động từ “quyến rũ,” là
động từ thường dùng trong lãnh vực tình cảm lãng mạn, và ông đã rơi vào “bẫy” của
Thiên Chúa. Một khi đã trở thành tiên tri là ông phải nói và làm những điều
Thiên Chúa muốn. Tuy nhiên, nếu hiểu theo mục đích của cuộc đời, thì đây là một
sự “quyến rũ tốt lành” để bị rơi vào.
1.2/ Ý của tiên tri Jeremiah:
Làm tiên tri là phải nói những gì Chúa muốn nói, dẫu mình không thích nói những
điều đó, hay con người không thích nghe. Con người muốn nghe những lời xây dựng
hòa bình mà ông buộc phải nói tới lưu đày chiến tranh. Đó là lý do mà ông nêu
lên: “Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con. Mỗi lần
nói năng là con phải la lớn, phải kêu lên: "Bạo tàn! Phá huỷ!" Vì lời
Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục và chế diễu suốt ngày.” Chẳng những ông bị nhạo
cười chế diễu, mà còn bị quăng xuống giếng bùn và đe dọa bị giết chết nữa.
1.3/ Cách chọn lựa: Nhiều lần
ông muốn nổi lọan và có lần ông đã tự nhủ: "Tôi sẽ không nghĩ đến Người,
cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa." Nhưng Lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng
cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt. Ông nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm
sao nén được!
2/ Bài đọc II: Xung đột ý kiến
giữa cách sống cho Thiên Chúa và cho thế gian.
2.1/ Cách sống cho Thiên Chúa:
Ai trong chúng ta cũng đều biết biến cố ngã ngựa trở lại của ngài trên đường đi Damascus.
Ý của Phaolô là muốn đi tìm bắt các tín hữu tin vào Chúa Giêsu để giải về Jerusalem tống
ngục hay xử tử. Nhưng ý Thiên Chúa lại muốn ngược lại, muốn biến Phaolô thành
Tông Đồ của Ngài để rao truyền Tin Mừng cho Dân Ngọai. Biến cố ngã ngựa đã thay
đổi hòan tòan cuộc đời Phaolô, và ngài đã dành tất cả cuộc đời cho việc rao giảng
Tin Mừng. Những gì hôm nay chúng ta đọc diễn tả sự nhiệt thành của ngài: “Thưa
anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng
thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách
thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người.”
Của lễ dâng lên Thiên Chúa theo
Phaolô không còn là những con chiên, con dê, hay bất cứ những gì con người có
thể mua ngòai chợ, nhưng là tòan diện con người với đầy đủ tự do, ước muốn, suy
nghĩ, và tình cảm. Của lễ dâng lên Thiên Chúa không chỉ giới hạn vào cuối tuần,
hay mỗi sáng chiều nữa, mà bao gồm tất cả mọi giây phút của cuộc đời. Những đòi
hỏi này là một thách đố to lớn của cuộc đời tận hiến, và chỉ có những người nào
cảm nhận trọn vẹn được lòng thương xót của Chúa hay tình yêu vô bờ bến của Ngài
mới dám hy sinh đáp trả.
2.2/ Cách sống của thế gian: Là
con người, ai cũng muốn đua nhau chạy theo tiền để trở nên giầu có và hưởng thụ
các tiện nghi vật chất; người môn đệ Chúa được đòi hỏi phải từ bỏ tất cả các tiện
nghi để sống đức khó nghèo. Mang trong con người một thân xác đòi hỏi để được
nâng niu ôm ấp, để có một mái ấm gia đình sau những lúc làm việc vất vả mệt nhọc;
người môn đệ Chúa được đòi hỏi phải bỏ tất cả tình cảm hôn nhân để sống đức khiết
tịnh. Và, cái phải hy sinh khó nhất là hy sinh tòan bộ con người của mình qua
việc bỏ ý riêng của mình để làm theo ý của các Bề-trên cũng là con người với mọi
yếu đuối như mình qua đức vâng lời.
Sống trong thế gian với đầy đủ
những nhu cầu và cám dỗ khắp nơi, thánh Phaolô khuyên tất cả chúng ta: “Anh em đừng
có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm
thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng
Chúa, cái gì hoàn hảo.” Dĩ nhiên, lời khuyên này không phải chỉ dành cho những
người muốn sống cuộc đời tận hiến, mà còn cho tất cả các Kitô hữu của mọi bậc.
Mỗi người trong hòan cảnh riêng của mình đều mang trong mình chức vụ tư tế và
cũng phải dâng lên Chúa những lễ vật tinh tuyền, thánh thiện, và hòan hảo bằng
những hy sinh trong đời sống.
3/ Phúc Âm: Xung đột ý kiến giữa
Phêrô và Chúa Giêsu.
3.1/ Ý Chúa Giêsu: Ngài bắt đầu
tỏ cho các môn đệ biết kế họach cứu độ của Thiên Chúa. Theo kế họach này, Ngài
phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và
kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.
Khi bị Phêrô can ngăn, Ngài đã
nghiêm khắc quở trách ông: "Satan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy,
vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."
Qua lời sửa phạt của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy có sự xung đột ý kiến giữa
lòai người và Thiên Chúa; nhưng để hòan tất chương trình cứu độ, Chúa Giêsu phải
làm theo ý định của Thiên Chúa.
3.2/ Ý của Phêrô: Ông kéo riêng
Người ra và trách: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!"
Phêrô cũng giống bao người Do-Thái đương thời, ông không thể hiểu nổi một Đấng
Thiên Sai phải chịu đau khổ mới cứu được con người. Bằng việc can ngăn Chúa,
ông đang làm công việc của Satan cám dỗ Chúa trong sa mạc và trong vườn Ghetsemane:
Hãy chọn con đường khác, con đường chiến thắng mà không phải đương đầu với đau
khổ và cái chết.
Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ:
"Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” Giống
như Jeremiah và Phaolô, Phêrô và các môn đệ cảm thấy điều khó khăn nhất là phải
bỏ ý riêng mình để làm theo ý Chúa. Chúa Giêsu đưa ra những lý do tại sao phải
làm như thế:
(1) “Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng
sống ấy.” Lý do này thọat nghe khó hiểu, nhưng con người có thể tìm ra không
thiếu những ví dụ cụ thể trong cuộc sống: Nếu ai cũng chỉ lo cho mình thì lấy
ai bảo vệ kẻ thù xâm lăng? Và khi kẻ thù tiến vào lãnh thổ, họ có thể bảo vệ mạng
sống được không? Nếu ai cũng khinh thường luật lệ thì trật tự xã hội sẽ bị rối
lọan, một khi xã hội mất an ninh mạng sống con người sẽ không được bảo vệ. Cũng
vậy trong đời sống thiêng liêng, chỉ một mình Thiên Chúa biết con người phải sống
làm sao để đạt tới Nước Trời. Ngài biết con người không thể đạt đích với lối sống
dễ dãi buông thả và truyền con người phải đi qua cửa hẹp: bỏ ý riêng, vác thập
giá hằng ngày, và theo Chúa. Con người vẫn có tự do để chọn lựa, nhưng Ngài nêu
vấn nạn để con người suy nghĩ: Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất
mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống
mình?
(2) Tất cả các việc làm của con
người sẽ bị xét xử bởi Thiên Chúa: “Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của
Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt
ai nấy xứng việc họ làm.” Ngay khi còn ở trong trần thế, con người đã phải lãnh
nhận hậu quả do các việc mình làm: làm tốt sẽ lãnh nhận hậu quả tốt, làm xấu sẽ
lãnh nhận hậu quả xấu. Những gì con người có thể không bị lãnh nhận hậu quả đời
này, nhưng chắc chắn họ sẽ bị xét xử và lãnh hậu quả tương xứng ở đời sau.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Không thể không có xung đột
trong cuộc sống vì mỗi người mỗi ý, trăm người trăm ý; nhưng phải tìm ra ý nào
tương đối tốt đẹp nhất để làm theo. Điều này tương đối không khó nếu chúng ta
tuân theo các luật lệ trong gia đình, xã hội, và quốc gia.
- Khi có sự xung đột trong lãnh
vực luân lý và thiêng liêng, chúng ta phải tìm ra thánh ý Chúa để làm theo; vì
chỉ có Chúa mới có đủ khôn ngoan để hướng dẫn con người. Tiếng nói của Chúa được
mặc khải trong Thánh Kinh và Thánh Truyền qua sự hướng dẫn và bảo vệ của Giáo-Hội.
- Con người dễ nổi lọan vì bị ảnh
hưởng của môi trường: khí hậu, áp lực của gia đình, bạn bè, công sở, xã hội…
nên thường có khuynh hướng làm theo ý mình và không muốn bị người khác chi phối.
Tuy nhiên, chúng ta cần khôn ngoan để nhận định: khả năng con người mình rất giới
hạn, cần rộng mở tâm hồn để đón nhận cái hay của người khác, để bảo vệ trật tự,
và nhất là để đạt được mục đích của cuộc đời bằng cách làm theo ý Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét