Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Thứ Ba Tuần 19 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Eze 2:8-3:4; Mt 18:1-5,
10, 12-14
1/ Bài đọc I: 8 Còn
ngươi, hỡi con người, hãy nghe điều Ta sắp nói với ngươi, đừng phản loạn như
nòi phản loạn ấy! Mở miệng ra mà ăn cái Ta sắp ban cho ngươi."
9 Tôi nhìn, thì kìa có bàn
tay đưa về phía tôi, bàn tay đó cầm một cuộn sách
10 rồi mở ra trước mặt tôi;
sách được viết cả mặt trong lẫn mặt ngoài, trong đó có viết những khúc ai ca,
những lời than vãn và những câu nguyền rủa."
1 ĐỨC CHÚA phán với tôi:
"Hỡi con người, thấy gì, cứ việc ăn! Hãy ăn cuộn sách này rồi đi nói với
nhà Ít-ra-en."
2 Tôi mở miệng ra, và Người
cho tôi ăn cuộn sách ấy.
3 Người lại phán với tôi:
"Hỡi con người, hãy ăn cho no bụng và nuốt cho đầy dạ cuộn sách Ta ban cho
ngươi đây." Tôi đã ăn cuộn sách, và nó ngọt như mật trong miệng tôi.
4 Bấy giờ Người phán với
tôi: "Hỡi con người, hãy đi đến với nhà Ít-ra-en và nói với chúng những lời
của Ta.”
2/ Phúc Âm: 1 Lúc ấy,
các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất
trong Nước Trời?"
2 Đức Giê-su liền gọi một
em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông
3 và bảo: "Thầy bảo thật
anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời.
4 Vậy ai tự hạ, coi mình
như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
5 Còn ai tiếp đón một em nhỏ
như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.
10 “Anh em hãy coi chừng,
chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết:
các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng
ngự trên trời.”
12 “Anh em nghĩ sao? Ai có
một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia
trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?
13 Và nếu may mà tìm được,
thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín
mươi chín con không bị lạc.
14 Cũng vậy, Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư
mất.”
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo theo
kiểu của Thiên Chúa.
Nước mất nhà tan phần lớn là do
tội của những nhà lãnh đạo không biết cách cai trị dân chúng. Thay vì phải cai
trị dân chúng trong công bằng và thương yêu, họ đối xử bất công và gây chia rẽ
trong mọi giới. Thay vì chú trọng đến việc phát triển quốc gia và nâng cao đời
sống dân chúng, họ bằng lòng chỉ để ý đến lợi nhuận và hưởng thụ.
Các bài đọc hôm nay dạy cho con
người biết cách lãnh đạo làm sao để mang lại hòa bình và cơm no áo ấm cho dân.
Trong bài đọc I, Đức Chúa dạy cho ngôn sứ Ezekiel điều quan trọng nhất trong
cách lãnh đạo là vâng lời Ngài. Cứng lòng và phản loạn chỉ chuốc lấy thiệt hại
vào thân và mang đất nước đến chỗ thảm bại và lưu đày. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu dạy cho các môn đệ biết người lớn nhất trong Nước Trời là người biết
khiêm nhường như trẻ nhỏ để biết lắng nghe Lời Chúa và để phục vụ mọi người.
Ông cũng phải có lòng thương yêu để đi tìm con chiên lạc.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ phải biết
vâng lời nói những gì Thiên Chúa muốn.
1.1/ Thị kiến về cuốn
sách: Vì vua quan cũng như dân chúng không chịu thờ phượng Đức Chúa và
tuân giữ những điều Ngài truyền, nên tất cả phải lãnh hậu quả là nước mất nhà
tan, Đền Thờ bị phá hủy, và toàn dân bị đem đi lưu đày. Trong thời gian bị lưu
đày bên Babylon, các ngôn sứ của Đức Chúa đã không ngừng loan báo cho dân biết
Chúa sẽ cứu đám tàn dân còn lại, và cho họ hồi hương trở về kiến thiết xứ sở và
xây dựng lại Đền Thờ. Để được như thế, họ phải nghe lời các ngôn sứ.
Liên tiếp các trình thuật về ơn
gọi làm ngôn sứ, một người có thể thấy sự quan trọng của Lời Chúa trong sứ vụ
ngôn sứ. Trong ơn gọi làm ngôn sứ của Isaiah, sứ thần của Đức Chúa đã thanh tẩy
ông bằng cách gắp một cục than hồng cho chạm vào miệng để thanh tẩy ông. Trong
Jeremiah, Chúa truyền cho ông ăn cuốn sách nhỏ. Và hôm nay trong Ezekiel, Chúa
truyền cho ông ăn cả cuộn sách: “Còn ngươi, hỡi con người, hãy nghe điều Ta sắp
nói với ngươi, đừng phản loạn như nòi phản loạn ấy! Mở miệng ra mà ăn cái Ta sắp
ban cho ngươi."
Trong cuộn sách Thiên Chúa trao
có cả qúa khứ đau buồn lẫn tương lai hy vọng. Những trang viết mặt trước có thể
là những gì sắp tới trong tương lai, những trang viết mặt sau có thể là những
gì đã xảy ra trong quá khứ. Tiên tri tường thuật: “Tôi nhìn, thì kìa có bàn tay
đưa về phía tôi, bàn tay đó cầm một cuộn sách rồi mở ra trước mặt tôi; sách được
viết cả mặt trước lẫn mặt sau, trong đó có viết những khúc ai ca, những lời
than vãn và những câu nguyền rủa."
1.2/ Ezekiel vâng lời Thiên Chúa
ăn cuốn sách: Thái độ của ngôn sứ Ezekiel vâng lời ăn cuốn sách ngược lại
với giống nòi phản loạn không chịu nghe lời Thiên Chúa. Lời của Chúa đã trở
thành lời của Ezekiel. Cuốn sách ngọt như mật có ý muốn nói đến sự dịu ngọt của
Lời Chúa. Khi đã thấm nhuần Lời Chúa rồi, ngôn sứ Ezekiel mới có thể đi rao
truyền Lời Chúa cho nhà Israel được.
2/ Phúc Âm: Ai tự hạ, coi mình
như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
2.1/ Khiêm nhường là điều kiện để
được vào Nước Trời.
(1) Tham vọng của con người: Các
môn đệ lại gần hỏi Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong
Nước Trời?" Các môn đệ hỏi câu hỏi này vì các ông đã quá quen với tiêu chuẩn
và giá trị của thế gian: tiêu chuẩn của thế gian là địa vị, danh vọng, và quyền
hành; người có giá trị là người có địa vị và quyền hành lớn nhất, chẳng hạn như
vua hay một nguyên thủ của quốc gia. Có thể nói mục đích của các môn đệ khi
theo Chúa lúc đầu là để được cùng thống trị với Chúa, khi Ngài khôi phục vương
quốc Israel. Tham vọng này được chứng minh khi mẹ và hai anh em Giacôbê và
Gioan đến xin Chúa cho một người ngồi bên phải và một người ngồi bên trái Chúa
khi Ngài trị vì. Mười tông-đồ kia bất mãn với hai anh em về yêu cầu này.
(2) Điều kiện để được vào Nước
Trời: Đức Giêsu liền gọi một em nhỏ (paidíon) đến, đặt vào giữa các ông và bảo:
"Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ
chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là
người lớn nhất Nước Trời." Hai tư tưởng chính Chúa Giêsu muốn các môn đệ
hiểu ở đây: Thứ nhất, tiêu chuẩn và giá trị của Nước Trời hoàn toàn khác với
tiêu chuẩn của thế gian. Thứ hai, để được vào Nước Trời, con người phải hạ mình
và trở nên như một trẻ nhỏ.
2.2/ Người mục tử nhân lành: Vẫn
trong chiều hướng dạy dỗ các môn đệ làm quen với tiêu chuẩn và giá trị của Nước
Trời, Chúa Giêsu tiếp tục dạy các ông hai bài học:
(1) Đừng khinh thường kẻ bé mọn:
"Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật,
Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm
ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời."
Thế gian chú trọng đến những người
có địa vị, quyền thế, và giầu có; Chúa dạy các môn đệ phải thương xót và săn
sóc những kẻ bé mọn (mikros). Tĩnh từ Hy-lạp dùng như danh từ ở đây khác với
danh từ dùng cho trẻ nhỏ ở trên (paidíon), tĩnh từ này được dùng để chỉ:
- những người có thân hình nhỏ
bé: trẻ thơ, người lùn;
- những người không quan trọng,
không có địa vị trong xã hội, người nghèo khó, thất học.
Người môn đệ của Đức Kitô phải biết
đứng về phía những kẻ cô thân cô thế để bênh vực và giúp đỡ họ như những con
cái của Thiên Chúa. Mỗi người này đều có một thiên thần hộ thủ để bênh vực cho
họ trước Thiên Chúa. Ai khinh thường và làm hại họ, thiên thần sẽ tường thuật
cho Thiên Chúa (x/c Tob 3:8-9, 12:12-14).
(2) Phải đi tìm con chiên lạc:
Chúa tiếp tục dạy các môn đệ: "Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên
mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm
con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy
vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc."
Người của thế gian chú trọng đến
đám đông để được phổ thông và nổi tiếng; họ không thể hiểu nổi tại sao lại bỏ
99 con chiên trên núi để đi tìm con chiên lạc. Thiên Chúa như một người cha yêu
thương chú trọng đến từng cá nhân một, nhất là những con chiên bị lạc đường.
Ngài biết từng con chiên, yêu thương từng con chiên, không thỏa mãn cho đến khi
tìm được con chiên lạc, và chỉ vui mừng khi thấy tất cả chiên được qui tụ về một
đàn dưới quyền của một Chúa chiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nhà lãnh đạo thành công trước
hết là người biết lắng nghe Lời Chúa, sau đó phải tìm mọi dịp để rao truyền và
áp dụng những lời này trong cuộc sống để sinh ích cho mọi người.
- Trở nên như trẻ thơ không phải
làm tất cả những gì chúng làm, nhưng biết khiêm nhường hạ mình trước mặt Thiên
Chúa và tin tưởng hoàn toàn vào sự quan phòng của Ngài.
- Nhà lãnh đạo theo tiêu chuẩn của
Thiên Chúa không phải là người đứng chỉ tay năm ngón, nhưng biết yêu thương và
phục vụ mọi người, nhất là những người cô thân cô thế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét