Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Chủ Nhật 16 Thường Niên,
Năm A
Bài đọc: Wis 12:13, 16-19; Rom
8:26-27; Mt 13:24-43 (hay 24-30)
1/ Bài đọc I: 13 Vì
Chúa chăm sóc mọi loài. Ngoài Ngài ra, chẳng còn thần nào khác để Ngài phải chứng
tỏ rằng các phán quyết của Ngài không bất công.
16 Chính do sức mạnh của
Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật,
nên Chúa nương tay với muôn loài. 17 Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng, thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội.
nên Chúa nương tay với muôn loài. 17 Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng, thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội.
18 Nhưng Chúa xử khoan hồng
vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng
con, nhưng có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn.
19 Làm như thế Chúa đã dạy
dân rằng: người công chính phải có lòng nhân ái.
Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối.
Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối.
2/ Bài đọc II: 26 Hơn
nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết
cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng
ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. 27 Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt
tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân
thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: 24 Đức
Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như
chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Khi mọi người
đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi
lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.
27 Đầy tớ mới đến thưa chủ
nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao?
Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? " Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó! "
Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không? " 29 Ông
đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để
cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom
cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho
tôi."
31 Đức Giê-su còn trình bày
cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện
hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32 Tuy nó là loại nhỏ nhất
trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở
thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được." 33 Người
còn kể cho họ một dụ ngôn khác: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men
bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."
34 Tất cả các điều ấy, Đức
Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không
dùng dụ ngôn, 35 hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi
sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.
36 Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ
đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải
nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe."
37 Người đáp: "Kẻ gieo
hạt giống tốt là Con Người. 38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó
là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. 39 Kẻ thù đã gieo cỏ
lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. 40 Vậy,
như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng
sẽ xảy ra như vậy.
41 Con Người sẽ sai các
thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều
gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người,
42 rồi quăng chúng vào lò lửa;
ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
43 Bấy giờ người công chính
sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên nhẫn
chờ đợi sự công bằng và nhân từ của Thiên Chúa.
Khi chứng kiến những cảnh thê
lương, hậu quả của những trận lũ lụt hay động đất, con người hay thắc mắc: Chúa
nhân từ ở đâu sao không can thiệp mà lại để những điều đau thương xảy ra gây
đau khổ cho dân lành? Nếu không tìm được câu trả lời, họ tự kết luận: hoặc
Thiên Chúa không có uy quyền để ngăn cản, hoặc có uy quyền nhưng không nhân từ
để ngăn cản, và họ gạt Thiên Chúa ra ngoài cuộc sống! Khi phải đương đầu với những
bất công xảy ra cho cá nhân, cho gia đình, hay xã hội, con người cũng thắc mắc:
Chúa công bằng ở đâu mà lại để cho kẻ dữ hoành hành làm thiệt hại cho dân lành?
Như vậy trời cao không có mắt, và họ cũng gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống! Nói
tóm, con người thách đố Thiên Chúa trong sự quan phòng của Ngài cho thế giới
theo như cách suy tư và hành động của con người! Con người muốn điều khiển
Thiên Chúa, chứ không muốn để Thiên Chúa điều khiển mình.
Các bài đọc hôm nay muốn làm nổi
bật sự khôn ngoan của Thiên Chúa trong việc quan phòng thế giới; đồng thời cũng
nói lên những giới hạn về sự hiểu biết của con người. Trong bài đọc I, tác giả
Sách Khôn Ngoan chứng minh Thiên Chúa luôn hành động khôn ngoan và đối xử nhân
từ cũng như công bằng với hết mọi người. Trong bài đọc II, thánh Phaolô mặc khải
cho chúng ta một chân lý: vì con người không biết cách cầu nguyện thế nào cho
đúng, nên Thiên Chúa ban cho con người chính Thần Khí của Ngài, để giúp con người
dâng lên những lời cầu nguyện thích hợp, vừa đẹp lòng Thiên Chúa vừa sinh ích lợi
cho con người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trả lời một vấn nạn thường xuyên bị chất
vấn bởi con người: Tại sao Thiên Chúa không tiêu diệt kẻ gian ác, mà cứ để
chúng sống phây phây, ức hại dân lành?
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa
toàn năng, nhân từ và công bằng.
1.1/ Chính do sức mạnh của Chúa
mà Chúa hành động công minh: Đọc lại các Sách Khôn Ngoan của Cựu Ước, chúng ta
sẽ thấy rõ những giới hạn về hiểu biết của con người. Chẳng hạn trong Sách Ông
Job, ông không hiểu tại sao Thiên Chúa để người lành phải đau khổ. Các bạn của
ông vịn vào truyền thống cho là vì tội lỗi của tổ tiên, của chính ông hay của
con cái. Ông xét thấy điều đó không đúng và băn khoăn, khắc khoải, muốn chính
Thiên Chúa cho ông câu trả lời. Khi Thiên Chúa hiện ra và chất vấn, ông đã phải
đưa tay bịt miệng mà thưa: “điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con
sấp mình thống hối ăn năn” (Job 42:6). Thực ra, ông bị đau khổ chỉ vì Thiên
Chúa muốn ông chứng minh cho Satan biết niềm tin yêu ông dành cho Ngài không lệ
thuộc vào những sự tốt lành Ngài đã ban cho và chúc lành cho ông (Job 1:6-2:7).
Thiên Chúa có khôn ngoan và uy
quyền để dựng nên và quan phòng thế giới; con người quá yếu ớt và hạn hẹp để hiểu
biết những công việc của Thiên Chúa. Bổn phận của con người là phải khiêm nhường
nhận ra giới hạn của mình, và đừng bao giờ trách Thiên Chúa bất công. Tác giả
Sách Khôn Ngoan cũng khuyên con người: “Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành
động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật, nên Chúa nương tay với muôn
loài. Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng, thì Ngài tỏ sức mạnh;
còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội.”
1.2/ Thiên Chúa vừa nhân từ vừa
công bằng: Nhân từ và công bằng là 2 đặc tính của Thiên Chúa. Các thánh ví hai
đức tính này như hai cánh của con chim hoặc hai chân của một người. Chim không
thể bay với một cánh và con người không thể đi lại với một chân. Khi một người
quá chú trọng đến sự công bằng của Thiên Chúa, anh có thể sẽ rơi vào sự thất vọng,
vì anh không tin Ngài có thể tha thứ những tội lỗi to lớn của anh. Khi một người
quá chú trọng đến khía cạnh nhân từ của Thiên Chúa, anh dễ bị rơi vào tình trạng
“lạc quan miền Thượng.” Ngài sẽ tha thứ hết tất cả mà chẳng cần phải ăn năn!
Làm sao Thiên Chúa dung hòa được
hai nhân đức này? Tác giả Sách Khôn Ngoan trả lời: “Chúa xử khoan hồng vì Ngài
làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con, nhưng
có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn... Ngài đã cho con cái niềm
hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối.”
2/ Bài đọc II: Thần Khí cầu thay
nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
2.1/ Con người chúng ta không biết
cầu nguyện thế nào cho phải: Nếu thật tâm nhận xét, tất cả chúng ta đều không
biết cách cầu nguyện thế nào cho phải. Trong Phúc Âm, các môn đệ nhận ra điều
này, nên đến xin Chúa Giêsu dạy cho các ông biết cách cầu nguyện, và Ngài đã dạy
cho các ông một Kinh nguyện vô giá; đó là Kinh Lạy Cha. Có ít nhất là 3 lý do
chứng minh con người không biết cách cầu nguyện.
(1) Con người không biết những
gì sẽ xảy đến trong tương lai: Con người chỉ biết những gì xảy ra trong giây
phút hiện tại; vì thế, một điều có thể tốt trong giây phút hiện tại, nhưng sẽ
không tốt cho con người trong tương lai. Ví dụ, xin cho giàu có thể đưa con người
đến chỗ bị thiệt hại mạng sống hay mất hạnh phúc.
(2) Con người không biết điều gì
tốt cho mình: Có những điều con người xin tưởng là tốt, nhưng mang lại nhiều
cay đắng cho con người. Ví dụ, xin cho có quyền cao, chức trọng; nhưng con người
không biết những hậu quả cay đắng mà con người không thể chịu được. Hay con cái
xin cha mẹ cho được đi chơi đêm mà không biết hậu quả xấu sẽ xảy ra từ việc đi
chơi đêm này.
(3) Con người không biết lời cầu
xin của mình có hại cho người khác: Thiên Chúa có bổn phận bảo vệ mọi người, vì
tất cả đều là con cái Ngài dựng nên dù họ có biết hay không. Ví dụ, xin Thiên
Chúa trừng trị kẻ gian ác thích đáng và ngay lập tức. Ngài nói rõ ý định của
Ngài: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được
sống” (Eze ).
2.2/ Chính Thần Khí cầu thay
nguyện giúp cho chúng ta: Vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải,
nên Thiên Chúa ban cho chúng ta Thần Khí của Ngài. Thánh Phaolô nói rõ: “Hơn nữa,
lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu
nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng
những tiếng rên siết khôn tả.”
Động từ Hy-lạp dùng ở Rom 8:23
là stenázô, có nghĩa là rên xiết trong lòng. Danh từ dùng trong trình
thuật ở đây là stenámois alalêtois, “những tiếng rên xiết không diễn tả được
thành lời.” Danh từ này có nguồn gốc trong Sách Xuất Hành, khi Thiên Chúa nghe
thấy những tiếng rên xiết của con cái Israel phải làm nô lệ bên Ai-cập. Họ bị đối
xử bất công bởi các người đốc công và bị vất vả khổ cực tư bề; nhưng không biết
kêu cầu đến ai, chỉ biết rên xiết trong lòng (Act 7:34; Exo 3:7-10).
Tại sao Thiên Chúa ban Thần Khí
của Ngài cho con người? Thánh Phaolô cắt nghĩa:
“Ai trong loài người biết được
những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của con người trong con người?
Cũng thế, không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa, nếu không phải là Thần
Khí của Thiên Chúa. Phần chúng ta, chúng ta đã không lãnh nhận thần trí của thế
gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên Chúa, để nhận biết những ân huệ
Thiên Chúa đã ban cho chúng ta” (1 Cor 2:11-13). “Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt
tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân
thánh theo đúng ý Thiên Chúa.”
3/ Phúc Âm: Cứ để cả hai cùng lớn
lên cho tới mùa gặt.
3.1/ Dụ ngôn cỏ lùng: Giống như
dụ ngôn Người Gieo Giống, Chúa Giêsu cắt nghĩa cho các môn đệ dụ ngôn Cỏ Lùng
khi các ông đến hỏi Ngài. Thiên Chúa luôn gieo những điều thiện hảo vào lòng
con người. Kẻ thù của Chúa là ma quỉ luôn chờ cơ hội để gieo điều xấu. Con người
muốn nhổ cỏ lùng ngay; nhưng Thiên Chúa bảo phải chờ đợi cho đến mùa gặt; lý
do: nếu nhổ ngay, người ta sẽ nhổ cả lúa chung với cỏ lùng.
Điều khó cho các nhà chú giải ở
đây là cách giải thích của Chúa: Chúa giải thích thửa ruộng là thế giới, lúa tốt
là con cái sự sáng, và cỏ lùng là con cái ma quỉ. Điều này đúng trong Ngày Phán
Xét khi mọi sự đã rõ ràng; nhưng không giải thích được tại sao phải chờ cho tới
mùa gặt; một khi đã biết cỏ lùng muôn đời sẽ là cỏ lùng, không bao giờ có thể
trở thành lúa. Giải thích hợp lý hơn: Dụ ngôn không bao giờ chủ trương áp dụng
mọi điều; nó chỉ muốn nói lên một điều chính. Điều chính ở đây là thời gian chờ
đợi để lúa có thể phân biệt với cỏ lùng; chứ không phải nguy hiểm của cỏ lùng cần
phải nhổ ngay. Nếu muốn áp dụng vào cuộc sống: Con người luôn phải đương đầu với
điều tốt và điều xấu bao lâu còn sống trên trần gian. Những điều tốt và điều xấu
không xác định được người tốt hay người xấu cho đến Ngày Phán Xét. Trong ngày
đó, Chúa sẽ phân định cho chúng ta thấy ai là người tốt và ai là người xấu.
Trong khi chờ đợi ngày đó đến, chúng ta hãy cố gắng làm tốt tránh xấu. Không ai
có thể hãnh diện xác nhận mình là tốt vì không biết điều xấu nó mọc lên lúc
nào. Nếu có làm xấu cũng đừng nản lòng, nhưng biết ăn năn trở lại và cậy trông
vào lòng nhân từ Chúa. Cũng đừng kết tội ai là cỏ lùng khi nhìn thấy việc xấu của
họ.
3.2/ Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi:
Kinh nghiệm dạy cho chúng ta, để có kết quả đòi phải có thời gian: hạt giống
thành lúa phải đợi 3 tháng, cây có trái đòi 3 năm, con người thành tài đòi ít
là 25 năm, và thành nhân đòi 100 năm hay cả cuộc đời! Trong thời gian chờ đợi
con người phải kiên nhẫn. Kẻ thù của con người là sự thiếu kiên nhẫn, mặc dù
nhiều người đã biết “dục tốc bất đạt hay có công mài sắt có ngày nên kim.” Con
người hôm nay dường như không có kiên nhẫn để chờ; làm điều gì họ cũng muốn có
kết quả ngay. Chính sự mất kiên nhẫn làm con người đau khổ và thất bại.
Tuy nhiên, kiên nhẫn cũng có giới
hạn, mọi việc đều có thời gian của nó; nếu quá thời gian, cây sẽ phải chặt đi để
dành cơ hội cho cây khác như dụ ngôn cây vả không sinh trái. Nếu cành nho không
sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa! Công bằng sẽ tỏ rạng trong Ngày Phán
Xét, khi mùa gặt sẽ tới: cỏ lùng sẽ bị cắt và quăng vào lửa, lúa sẽ được gặt và
trữ vào kho lẫm. Khi những điều này xảy ra, không ai có quyền than trách Chúa
không nhân từ hay không công bằng, vì mọi người đều có cơ hội đồng đều mà Ngài
dành cho họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hãy để Thiên Chúa cai trị và
điều khiển thế giới theo đường lối khôn ngoan, nhân từ, và công bằng của Thiên
Chúa. Chúng ta là ai mà dám chất vấn những việc làm của Thiên Chúa! Tốt hơn,
chúng ta hãy học biết giới hạn của con người chúng ta.
- Chúng ta có bao giờ ước tính
được chuyện gì sẽ xảy ra cho chúng ta, nếu để một con người bình thường như
chúng ta điều khiển thế giới này? Chúng ta có kiên nhẫn để cho tội nhân có cơ hội
ăn năn trở lại không? Án tử hình là một ví dụ của con người.
- Có bao giờ chúng ta tự hỏi: Tại
sao một Thiên Chúa nhân từ lại để cho con mình chịu khổ đau chết quằn quại trên
thập giá? Hay tại sao một Thiên Chúa công bằng không tru diệt hết những con người
tội lỗi mà lại hy sinh người con một để cứu chuộc họ?
1 nhận xét:
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Đăng nhận xét