Thứ Năm Tuần 17 TN2
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: Jer 18:1-6; Mt 13:47-52
1/ Bài đọc I: 1 Có lời
ĐỨC CHÚA phán với ông Giê-rê-mi-a rằng:
2 "Ngươi hãy trỗi dậy
và xuống nhà thợ gốm, ở đó Ta sẽ cho ngươi nghe lời Ta."
3 Tôi xuống nhà thợ gốm, và
này anh ta đang sử dụng chiếc bàn xoay hai bánh.
4 Nhưng chiếc bình anh đang
nắn bị hỏng, như có lúc xảy ra khi thợ gốm nặn đất sét. Anh làm lại một chiếc
khác đúng như anh thấy cần phải làm.
5 Bấy giờ có lời ĐỨC CHÚA
phán với tôi rằng:
6 "Hỡi nhà Ít-ra-en, đối
với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm này hay sao? Sấm
ngôn của ĐỨC CHÚA. Này hỡi nhà Ít-ra-en, đất sét ở trong tay người thợ gốm thế
nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.
2/ Phúc Âm: 47 "Nước
Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá.
48 Khi lưới đầy, người ta
kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.
49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ
xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng
ngũ người công chính,
50 rồi quăng chúng vào lò lửa.
Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
51 "Anh em có hiểu tất
cả những điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa hiểu."
52 Người bảo họ: "Bởi
vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ
nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần biết mình
trong mối tương quan với Thiên Chúa.
Khi con người càng giàu có và tiến
bộ văn minh, con người càng xa Thiên Chúa; ngược lại, ở những nước nghèo khổ và
chậm phát triển, con người dễ tin tưởng vào Thiên Chúa hơn. Một ví dụ dẫn chứng:
Đức Giáo Hoàng Benedict đã hơn một lần cảnh cáo các nước Âu Châu đang mất dần
đi đức tin, gia sản Kitô giáo của mình; đang khi đó ở Phi Châu và Á Châu, số
tín hữu và linh mục lại gia tăng rất nhiều. Lý do nào đã đưa con người xa Thiên
Chúa khi họ trở nên giàu có và thụ hưởng một nếp sống văn minh hơn? Có phải khi
con người giàu có và tiến bộ, Thiên Chúa không còn chỗ đứng trong cuộc đời của
họ nữa?
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta
một cái nhìn xác thực về vấn đề này. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah được
Thiên Chúa mặc khải sự khôn ngoan khi ông chứng kiến người thợ gốm làm việc.
Như nắm đất sét trong tay thợ gốm, ông có thể nặn ra những chiếc bình khác
nhau; nếu có chiếc bình nào không đúng ý, ông có thể loại bỏ hoặc sửa lại cho vừa
ý. Thiên Chúa cũng thế, Ngài có thể sáng tạo nên những con người khác nhau; nếu
một người trở nên không đúng ý Thiên Chúa, Ngài có thể loại bỏ hay sửa chữa cho
hợp với thánh ý của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra hai hình ảnh để mời
gọi con người suy nghĩ. Thứ nhất, như chiếc lưới thả xuống biển và bắt lên mọi
cá tốt cũng như cá xấu, người ngư phủ ngồi lựa cá tốt cho vào giỏ, cá xấu quăng
đi; thiên thần của Thiên Chúa cũng gom nhặt tất cả mọi người, người công chính
cho vào Nước Trời, trong khi những người xấu nết bị quăng ra ngoài. Thứ hai,
như một quản gia tích trữ trong kho cả những cái cũ lẫn cái mới, Nước Trời cũng
bao gồm cả cái cũ lẫn cái mới, chứ không phải chỉ có những cái mới mà thôi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đất sét ở trong
tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.
Mặc khải của Thiên Chúa cho con
người không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng hình ảnh, vì chúng giúp con người
dễ cảm nhận hơn. Những thị kiến các ngôn sứ nhìn thấy, không nhất thiết phải từ
trời; nhưng có thể từ những kinh nghiệm nhìn thấy hằng ngày. Thiên Chúa ban ơn
linh hứng cho các ngôn sứ, để ông có thể hiểu một chân lý cao sâu đàng sau những
gì đang thấy, trước khi loan truyền lại cho dân chúng.
1.1/ Hình ảnh đất sét ở trong
tay người thợ gốm: Trình thuật hôm nay muốn diễn tả: Đất sét chỉ là chất liệu.
Nó không thể đòi người thợ gốm tạo thành chiếc bình thay vì cái nồi. Óc sáng tạo
là ở nơi người thợ gốm, ông có thể nặn lên bất cứ hình ảnh nào ông muốn. Khi nặn
một đồ vật bị hỏng, ông có thể vứt đi, hoặc nhồi đất sét để nặn lại. Đất sét
không có một chút uy quyền gì đối với người thợ gốm.
Bàn xoay (obnayim) chỉ tìm thấy ở
đây, là hai cối đá được nối kết với nhau bằng một trục đứng. Cối đá ở dưới được
điều khiển bằng chân; trong khi cối đá ở trên được điều khiển bằng tay (Sir
38:29-30). Chiếc bình bị hỏng vì nhiều lý do, nhưng lý do chính yếu là nó không
theo đúng ý của người thợ gốm. Khi thấy không hợp ý, người thợ gốm có quyền vứt
đi để nặn chiếc bình khác hay sửa chữa cho đúng ý. Đây chính là ý chính của thị
kiến.
1.2/ Con người ở trong tay Thiên
Chúa: Trình thuật hôm nay có ý muốn nói: Thiên Chúa chính là người thợ gốm.
Israel chính là đất sét trong tay Ngài. Thiên Chúa có thể (yasar), có nghĩa “nặn”
hay “sáng tạo” nên những con người khác nhau. Ý tưởng con người là đất sét rất
phổ thông trong vùng Cận Đông, và nguồn gốc của nó liên quan với thợ gốm.
Ý chính của trình thuật là con
người hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa cho sự hiện hữu của họ. Thiên Chúa có
thể làm cho con người trở thành một thọ tạo tốt đẹp nhất, như người thợ gốm làm
một chiếc bình đẹp nhất. Chiếc bình không thể nói với thợ gốm: Tự tôi làm ra
chiếc bình đẹp này. Như đất sét không thể truyền cho người thợ gốm nặn mình
thành cái gì mình muốn hay đừng nặn những gì mình không muốn; con người cũng
không thể yêu cầu Thiên Chúa tạo họ thành những gì họ muốn, và họ cũng không thể
trở thành những gì mà Thiên Chúa không muốn.
Trong thực tế, khi vật chất
tương đối đầy đủ hay hưởng thụ các văn minh tiến bộ, con người thường có khuynh
hướng kiêu hãnh: coi như tất cả những gì mình sở hữu là do chính mình tạo nên.
Vì quên nguồn gốc nên họ coi họ như chủ nhân và làm bất cứ điều gì họ muốn. Họ
khinh thường những điều răn Chúa dạy và coi những điều này như là dây xích giới
hạn sự tự do của họ.
2/ Phúc Âm: Nước Trời giống như
lưới cá thả xuống biển gom được đủ thứ cá.
2.1/ Các thiên thần sẽ xuất hiện
và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính: Chúa Giêsu dùng
hình ảnh người ngư phủ ngồi lựa cá để nhắc nhở cho dân chân lý này: Chẳng có
ngư phủ nào dại dột bỏ chung cá tốt với cá xấu. Trái lại, ông sẽ ngồi chọn lựa:
cá tốt bỏ vào giỏ, cá xấu quăng ra ngoài. Cũng vậy, trong Ngày Phán Xét, Chúa sẽ
sai các thiên thần của Ngài lựa những người tội lỗi ra khỏi những người công
chính, và quăng họ vào lò lửa, ở đó họ sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Nếu con
người biết họ sẽ không thể vào Nước Trời nếu cứ mang trong mình đủ mọi tội lỗi,
họ phải biết ăn năn trở lại và tập sống thành người tốt hơn.
2.2/ Nước Trời giống như chủ nhà
kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ: Chúa dùng
hình ảnh của người luật sĩ đã được học hỏi thông thạo về Nước Trời: Ông giống
như người quản gia, mang ra từ kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ. Qua
hình ảnh này, Chúa cho dân chúng thấy Nước Trời không chỉ toàn cái cũ, cũng
không chỉ toàn cái mới; mà là cả cũ lẫn mới. Nếu hiểu Nước Trời là chính Chúa
Giêsu, từ nơi Ngài tập trung cả cái cũ lẫn cái mới, cả Cựu Ước lẫn Tân Ước.
Ngài đến để làm trọn những gì Cựu Ước đã nói về Ngài.
Một trong những thái độ vô cùng
nguy hiểm của con người thời đại là thái độ “có mới nới cũ.” Những người này chủ
trương phải đạp đổ hay ít nhất xét lại tất cả quá khứ và xây dựng lại từ đầu. Họ
quên đi rằng không phải tất cả những gì cũ là dở và những gì mới đều hay; chưa
chắc cái mới đã tốt bằng cái cũ, và rất nhiều lần cái mới là kiện toàn của cái
cũ. Những tiến bộ của khoa học không nên làm con người xa Thiên Chúa; nhưng phải
là lý do để con người tiến gần Chúa hơn, vì Thiên Chúa đã cho con người có khôn
ngoan để khám phá ra những trật tự mà Thiên Chúa đã cho tiềm ẩn trong thế giới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người do Thiên Chúa tạo dựng
và điều khiển. Chúng ta không bao giờ được kiêu hãnh coi mình trên Thiên Chúa
hay không cần đến Ngài. Trái lại, chúng ta cần khiêm nhường nhìn nhận mình chỉ
là loài thụ tạo trước mặt Chúa và không thể sống thiếu Ngài.
- Chúng ta sẽ chết và bị phán
xét trong Ngày Tận Thế. Ngày Tận Thế không phải do trí tưởng tượng nhưng do
chính Con Thiên Chúa đã mạc khải. Trong ngày này, chúng ta sẽ phải trả giá tất
cả các việc mình đã làm khi còn sống nơi thế gian, và sẽ được vào Nước Trời hay
bị quăng ra ngoài là do hậu quả của các việc làm này.
- Vì những chân lý này mà chúng
ta phải sống rất khôn ngoan đang khi còn sống trên thế gian. Chúng ta phải cẩn
thận tuân giữ luật Chúa, càng văn minh bao nhiêu càng cần giữ luật nghiệm nhặt
bấy nhiêu. Chúng ta đừng sống như không có nguồn gốc và cũng đừng sống như
không có ngày mai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét