Thứ Hai Tuần 16 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Mic 6:1-4, 6-8; Mt
12:38-42
1/ Bài đọc I: 1 Các
ngươi hãy nghe điều ĐỨC CHÚA phán:
"Đứng lên! Hãy mở một vụ kiện trước các núi,
các đồi phải nghe tiếng của ngươi! "
"Đứng lên! Hãy mở một vụ kiện trước các núi,
các đồi phải nghe tiếng của ngươi! "
2 Hãy nghe vụ kiện của ĐỨC
CHÚA, hỡi các núi,
hỡi nền tảng vững bền của cõi đất, nghe đây!
Vì ĐỨC CHÚA đang kiện cáo dân Người,
Người tranh luận với Ít-ra-en.
hỡi nền tảng vững bền của cõi đất, nghe đây!
Vì ĐỨC CHÚA đang kiện cáo dân Người,
Người tranh luận với Ít-ra-en.
3 "Dân Ta hỡi, Ta đã
làm gì ngươi?
Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng? Hãy trả lời cho Ta.
Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng? Hãy trả lời cho Ta.
4 Phải chăng vì Ta đã đưa
ngươi lên từ đất Ai-cập,
đã giải thoát ngươi khỏi cảnh tôi đòi,
đã sai Mô-sê, A-ha-ron và Mi-ri-am đến hướng dẫn ngươi? "
đã giải thoát ngươi khỏi cảnh tôi đòi,
đã sai Mô-sê, A-ha-ron và Mi-ri-am đến hướng dẫn ngươi? "
6 [Dân tự hỏi mình rằng: ]
"Tôi sẽ mang gì vào chầu ĐỨC CHÚA
và cúi mình trước Thiên Chúa tối cao?
Phải chăng tôi sẽ mang những lễ toàn thiêu,
những con bê một tuổi vào chầu Đức Chúa?
"Tôi sẽ mang gì vào chầu ĐỨC CHÚA
và cúi mình trước Thiên Chúa tối cao?
Phải chăng tôi sẽ mang những lễ toàn thiêu,
những con bê một tuổi vào chầu Đức Chúa?
7 Phải chăng ĐỨC CHÚA ưa
thích từng ngàn dê đực,
và hằng vạn suối dầu?
Phải chăng tôi sẽ dâng con trai đầu lòng để chuộc lỗi cho tôi,
dâng con ruột để đền tội cho chính mình? "
và hằng vạn suối dầu?
Phải chăng tôi sẽ dâng con trai đầu lòng để chuộc lỗi cho tôi,
dâng con ruột để đền tội cho chính mình? "
8 (Ngôn sứ đáp: )
"Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt,
điều nào ĐỨC CHÚA đòi hỏi bạn:
đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa
và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn."
"Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt,
điều nào ĐỨC CHÚA đòi hỏi bạn:
đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa
và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn."
2/ Phúc Âm: 38 Bấy giờ
có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy,
chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ."
39 Người đáp: "Thế hệ
gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào,
ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na.
40 Quả thật, ông Giô-na đã ở
trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng
đất ba ngày ba đêm như vậy.
41 Trong cuộc phán xét, dân
thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy
đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.
42 Trong cuộc phán xét, nữ
hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà
đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì
còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bụt nhà không
thiêng; gần nhà gọi bụt bằng anh!
Trong Cựu Ước, ngoài Sách tiên
tri Jonah, ông cũng được đề cập đến trong 2 Kings 14:25: ông là con của
Amittai, người Gathhepher. Ông hoạt động dưới triều Vua Jeroboam II, đồng thời
hay sớm hơn Hosea và Amos; vì thế ông được kể là tiên tri sớm nhất trong các
tiên tri. Trong Tân Ước, tiên tri Jonah được đề cập đến trong Matthew 12:38-41 và Luke 11:29-32. Một số học giả chủ trương chú giải
sách của Jonah như một dụ ngôn hay so sánh và loại ra ngoài tính lịch sử của
sách vì 2 lý do: (1) phép lạ quá lớn không thể xảy ra; và (2) thể loại của sách
là tường thuật, không phải là tiên tri. Trong phụng vụ của Do Thái, Sách Jonah
được đọc trong ngày Yom Kippur (Ngày Xá Tội), vào giờ nguyện ban trưa.
Một trong những điều quan trọng
nhất của thần học Do Thái là (Teshuva): họ có khả năng
ăn năn trở lại và được Thiên Chúa tha thứ. Và đây là điều chính yếu trong sách
của Jonah. Ông không muốn Thiên Chúa tha thứ cho kẻ thù, và vì thế ông đã từ chối
không kêu gọi dân thành Nineveh ăn năn trở lại; nhưng Thiên Chúa lại muốn ngược
lại: Ngài không muốn kẻ có tội phải chết, nhưng muốn nó ăn năn thống hối và được
sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Liên hệ giữa Chúa
và Israel
1.1/ Thiên Chúa kiện
Israel: Thiên Chúa truyền cho Micah đi nhắc lại cho Dân Chúa biết tình yêu
chung thủy của Ngài dành cho họ với sự chứng kiến của núi đồi. Tại sao cần núi
đồi làm chứng? Vì con người dễ thay đổi mau quên; nhưng núi đồi không thay đổi
theo thời gian; chúng đã chứng kiến từ đầu Chúa đã yêu và làm cho dân Chúa những
gì: Ngài đã mang dân từ đất nô lệ của Ai Cập vào vùng đất tự do đầy sữa và mật;
Ngài đã gởi đến cho dân những nhà lãnh đạo và tiên tri để điều hành và giáo dục
dân chúng như Moses, Aaron và Miram.
Thiên Chúa chưa một lần bội hứa
hay làm phiền lòng Israel, thế mà họ đã quay lưng lại với Ngài. Họ đã đúc tượng
con bê bằng vàng để thờ và nói với nó: Đây là đấng đã cứu ngươi ra khỏi cảnh nô
lệ của người Ai-cập!
1.2/ Israel đáp trả
tình yêu Thiên Chúa thế nào? Họ chỉ chú trọng tới hình thức và các lễ nghi
bên ngoài. Họ nghĩ sẽ làm vui lòng Chúa bằng việc giữ các ngày lễ và dâng những
của lễ toàn thiêu như: con đầu lòng, trâu bò một tuổi, không tì vết … Họ nghĩ sẽ
làm vui lòng Chúa bằng ngàn chiên cừu hay vạn những con sông đầy dầu ôliu để
Thiên Chúa tha thứ cho những xúc phạm và tội lỗi của họ. Thiên Chúa không muốn
những điều này. Ngài không đòi Israel điều gì khác ngoài việc có lòng yêu mến
nhân từ, thực thi công chính, và ăn ở khiêm nhường.
2/ Phúc Âm: Một số biệt phái và
ký lục đòi Chúa làm một phép lạ để họ có thể tin vào Ngài.
2.1/ Dấu lạ Jonah: Những
người này có thể đã chứng kiến hay ít nhất đã được nghe những lời Chúa dạy và về
các phép lạ Chúa đã làm trong Israel. Đất Israelkhông lớn lắm; chỉ cần những
tiếng đồn loan đi là mọi người đều biết. Hôm nay họ muốn thử thách Chúa để họ
thấy tận mắt dấu lạ thì họ mới tin. Chúa từ chối không thỏa mãn lời yêu cầu của
họ; nhưng Ngài hứa sẽ cho thấy một dấu lạ cả thể sau này.
Dấu lạ Jonah: Ông đã từ chối
không đi giảng dạy tại Nineveh. Thay vì đó, đáp tàu đi Tarsus; và sau đó
đã bị ném xuống biển và bị nuốt bởi một con cá voi. Ông ở trong bụng cá 3 ngày
đêm và sau đó cá đã nhả ông ra trên bờ biển. Phép lạ nữa Chúa sẽ làm là họ sẽ
chứng kiến Chúa cũng sẽ ở trong mồ 3 ngày 3 đêm và sau đó sẽ sống lại và ra khỏi
mồ: một phép lạ chưa từng xảy ra bao giờ. Đó là cái chết, an táng, sống lại và
lên trời của chính Ngài.
2.2/ Bụt nhà không
thiêng: Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã thân hành đến và sống giữa dân để mặc
khải, dạy dỗ những lời khôn ngoan chưa từng nghe của Thiên Chúa; đồng thời làm
những phép lạ chưa từng thấy xảy ra từ tạo thiên lập địa đến giờ. Thế mà họ vẫn
coi thường và thử thách Ngài như trong bài Phúc Âm hôm nay. Vì thế, Chúa cảnh cáo
họ:
- Dân thành Nineveh sẽ tố cáo những
người này cứng lòng vì họ đă ăn năn trở lại khi nghe Jonah giảng chỉ một lần;
trong khi những người này đã được nghe và chứng kiến bao nhiêu phép lạ Người đã
làm và vẫn không tin!
- Nữ Hoàng Phương Nam đã lặn lội
từ xa và mang biết bao lễ vật đến triều công để được nghe sự khôn ngoan của Vua
Solomon; trong khi thế hệ này đã không phải lặn lội đi xa; đã không phải trả một
đồng, mà vẫn từ chối nghe lời khôn ngoan của Con Thiên Chúa!
Tại sao bụt nhà không thiêng? Có
nhiều lý do; sau đây là một vài lý do chính:
(1) Đã quá quen nên không cảm thấy
quí nữa và nghĩ đó là chuyện tự nhiên phải đến. Nghe Chúa giảng hay làm phép lạ
lần đầu tiên, họ có thể sửng sốt và tin; nhưng nếu nghe và chứng kiến nhiều lần,
họ sẽ nhàm chán và mất đi niềm tin ban đầu.
(2) Kiêu căng và vọng ngoại: Cái
gì của người ngoài mới hay mới tốt; còn cái gì ở trong gia đình, làng mạc, quốc
gia thì xem thường (Nathanael nói: ở Nazareth thì có gì hay? Những người Biệt
phái tuy nhận ra sự khác thường nơi Chúa Giêsu; nhưng vẫn gạt đi và nói: người
này không phải con ông thợ mộc Giuse và bà Maria; và anh em của ông không phải
là người đồng hương với chúng ta sao? Và họ vấp phạm vì Ngài).
(3) Dạy và bắt thực hành những
gì họ không thích; nhất là bắt phải từ bỏ những gì họ đã quá quen thuộc; nhất
là lại tố cáo những bất công tội lỗi của họ. Con người có khuynh hướng chiều
theo những gì dễ thực hành và lối sống dễ dãi hưởng thụ hơn.
Đức tin nhờ phép lạ là đức tin
nhất thời. Chúa Giêsu nói với Thánh Thomas: “Phúc cho những ai đã không thấy mà
tin.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải sống mối liên hệ
mật thiết với Thiên Chúa, biểu tỏ qua cuộc sống công chính và bác ái với tha
nhân. Mọi lễ nghi bên ngoài sẽ vô ích nếu chúng ta không sống những mối liên hệ
này.
- Trong cuộc đời, chỉ một mình
Thiên Chúa là Người yêu chúng ta đích thực và các vô vị lợi. Chúng ta đừng bao
giờ phản bội tình yêu trung thành của Ngài.
- Chúng ta cần phải luôn biết
kính sợ Thiên Chúa. Ngài không phải như một con người để rồi khi đã chán ngán
chúng ta có thể gạt qua một bên. Ngài là Thiên Chúa duy nhất của cuộc đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét