Thứ Bảy Tuần 10 TN2
Chi tiết
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Bài đọc: 1 Kgs 19:19-21; Mt
5:33-37.
1/ Bài đọc I: 19 Ông
Ê-li-a bỏ đó ra đi và gặp ông Ê-li-sa là con ông Sa-phát đang cày ruộng; trước
mặt ông Ê-li-sa có mười hai cặp bò; chính ông thì đi theo cặp thứ mười hai. Ông
Ê-li-a đi ngang qua, ném tấm áo choàng của mình lên người ông Ê-li-sa.
20 Ông này liền để bò lại,
chạy theo ông Ê-li-a và nói: "Xin cho con về hôn cha mẹ để từ giã, rồi con
sẽ đi theo ông." Ông Ê-li-a trả lời: "Cứ về đi! Thầy có làm gì anh
đâu? "
21 Ông Ê-li-sa bỏ ông
Ê-li-a mà về, bắt cặp bò giết làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu thịt đãi người
nhà. Rồi ông đứng dậy, đi theo ông Ê-li-a và phục vụ ông.
2/ Phúc Âm: 33 "Anh
em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức
Chúa.
34 Còn Thầy, Thầy bảo cho
anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.
35 Đừng chỉ đất mà thề, vì
đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức
Vua cao cả.
36 Đừng chỉ lên đầu mà thề,
vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.
37 Nhưng hễ "có"
thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không".
Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ
phải luôn trung thành với Thiên Chúa và tha nhân.
Chúng ta đang sống trong một kỷ
nguyên mà con người bị khủng hoảng trầm trọng trong các mối liên hệ: con người
không ngừng vi phạm những điều họ đã hứa với Thiên Chúa và với tha nhân. Nhìn
vào những nhà lãnh đạo của các quốc gia, trước khi đắc cử, họ hứa hẹn với dân
chúng rất nhiều; nhưng sau khi nhậm chức, chẳng thực hành được bao nhiêu. Trong
lãnh vực kinh tế và tài chánh cũng thế, sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang xảy
ra là vì quá nhiều chủ tịch các công ty đã gian lận tiền của chính phủ và của
dân chúng để làm của riêng mình. Trong đời sống gia đình cũng chẳng khá hơn:
bao nhiêu cặp vợ chồng ăn ở với nhau mà chẳng cần làm hôn thú hay lễ cưới; dẫu
có thề hứa trước Thiên Chúa cũng chẳng giữ lời (hơn 50% đã chia tay). Trong đời
sống linh mục và tu trì cũng thế, bao nhiêu người đã giũ áo ra đi và không
trung thành với những gì mình đã thề hứa! Lời thề hứa hôm nay còn có giá trị
hay không? Thiên Chúa còn có thể tin những gì con người thề hứa?
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong việc dạy con người phải trung thành giữ lời hứa mà không cần phải thề thốt.
Trong Bài Đọc I, khi được ngôn sứ Elijah gọi, Elishah biết đó là tiếng gọi của
Thiên Chúa, ông xin phép về thăm cha mẹ; sau đó ông sát tế cặp bò làm lễ hy
sinh và đập nát cày làm củi thiêu của lễ. Hành động này chứng tỏ sự dứt khoát của
ông theo ngôn sứ Elijah làm việc cho Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy
các môn đệ không cần phải thề thốt; nhưng phải luôn biết tập luyện để nói, sống,
và làm chứng cho sự thật. Một cách đơn giản: hễ "có" thì phải nói
"có;" "không" thì phải nói "không." Thêm thắt điều
gì là do ác quỷ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ phải bỏ mọi
sự và trung thành theo Chúa.
1.1/ Theo lời Đức Chúa, Elijah
chọn Elishah làm người thay thế mình.
Trình thuật hôm nay tường thuật
ơn gọi của Elishah. Theo lời của Đức Chúa, ngôn sứ Elijah chọn Elishah và huấn
luyện ông thành người tiếp tục công việc ngôn sứ. Mười hai cặp bò chứng tỏ
Elishah thuộc gia đình rất giàu có; vì gia đình giầu chỉ có một hay hai con.
Khi ngôn sứ Elijah ném tấm áo choàng của mình lên người ông Elishah, ông
Elishah hiểu ngay cử chỉ này. Nó tương đương với lễ nghi mặc áo và vào nhà tập
của các dòng tu ngày nay. Lời yêu cầu của ông Elishah bình thường, vì ông
Elishah phải từ giã cha mẹ. Câu trả lời của Elijah hơi khó hiểu; nhưng có lẽ muốn
nói “Tôi không ngăn cản anh làm chuyện đó!”
1.2/ Thái độ dứt khoát của
Elishah:
Hành động của Elishah là một
hành động can đảm. Ông “bắt cặp bò giết làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu thịt đãi
người nhà.” Việc làm này chứng tỏ ông sẵn sàng chấm dứt nghề nghiệp của mình để
lên đường theo ngôn sứ Elijah trong sứ vụ mới. Tiệc đãi người nhà chứng tỏ ơn gọi
ngôn sứ có tính công cộng: người nhà biết quyết định theo Chúa làm ngôn sứ của
Elishah.
Chúng ta có thể học tấm gương
anh hùng của Elishah. Một khi đã quyết định theo Chúa, chúng ta phải mạnh dạn
khước từ tất cả: cha mẹ, sự nghiệp, tài sản... Nếu không dứt khoát, chúng ta sẽ
bị cám dỗ để trở về hay thái độ “chân trong, chân ngoài” rất khó để trung thành
theo Chúa đến cùng.
2/ Phúc Âm: "Có" thì
phải nói "có," "không" thì phải nói "không."
2.1/ Đừng thề thốt chi cả: “Anh
em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức
Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả.”
Trước tiên, chúng ta cần nhớ đây
là những lời dạy lý tưởng trong chương 5 của Tin Mừng Matthew để trở thành môn
đệ của Chúa. Lề Luật chỉ là những điều kiện tối thiểu để ngăn cản con người đừng
phạm tội; nhưng trở thành môn đệ của Đức Kitô đòi con người phải tiến xa hơn là
việc đơn giản giữ các luật lệ. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu dạy dỗ các
môn đệ về việc phải luôn trung tín trong lời nói và việc làm. Để hiểu những lời
này, chúng ta cần phân biệt ít nhất 2 lý do tại sao con người dùng tên Chúa để
thề:
(1) Thề một cách không suy nghĩ:
Có những người quen kêu tên Chúa, Đức Mẹ, và các thánh, cách vô cớ như
"Giêsu Maria Giuse." Họ kêu mà chẳng nghĩ gì đến các ngài cả. Đây là
tội phạm đến điều răn thứ hai, vì Danh Chúa là danh cực trọng. Người Do-thái
không dám gọi đích danh Thiên Chúa, mà chỉ dám lướt qua (Yahweh) hay gọi một chữ
khác. Có những người quá quen lấy danh Chúa mà thề, mặc dù sự việc chẳng có gì
quan trọng hay chẳng ai bắt phải thề thốt chi cả.
(2) Thề cách có tính toán: Có những
người thề nhưng lại tránh dùng đích danh Chúa, vì họ biết Lề Luật buộc họ phải
thi hành khi lấy danh Chúa thề; nên khi họ thề, họ chỉ trời, chỉ đất, chỉ Đền
Thờ, chỉ lên đầu như Chúa Giêsu liệt kê hôm nay, để khỏi phải giữ lời thề. Người
ngày nay cho nếu hai ngón tay trỏ và giữa ngoắc lên nhau trong khi thề, lời thề
đó không có giá trị! Họ quên đi Chúa ở khắp mọi nơi và thấu hiểu mọi ý nghĩ
trong lòng họ; chẳng thể nào họ có thể chỉ bất cứ gì để thề mà không phải giữ,
vì mọi sự trong trời đất này đều thuộc về Thiên Chúa.
Người tín hữu có được thề trong
các tòa án? Trước tiên, chúng ta cần hiểu nếu sống trong một thế giới hay cộng
đồng tốt lành, người tín hữu không cần phải thề thốt chi cả. Như những người
Essenes và Quakers, họ sống trong cộng đồng hay làng xóm gần gũi nhau, nên họ
tin tưởng nhau mà không cần phải thề thốt. Nhưng vì người tín hữu sống chung với
thế giới đầy những gian tà, nên họ phải theo những thủ tục của tòa án để bảo vệ
quyền lợi của hai bên. Hơn nữa, lời thề trong tòa án nhân danh hiến pháp quốc
gia chứ không nhân danh Thiên Chúa.
2.2/ "Có" thì phải nói
"có," "không" thì phải nói "không."
Người môn đệ của Đức Kitô phải
luôn luôn biết nói, sống và làm chứng cho sự thật. Nếu một người luôn trung tín
trong mọi việc, những gì người ấy nói ra đủ cho người khác tin tưởng mà không cần
phải thề thốt chi cả; nhưng nếu một người bất trung, bao nhiêu lời thề hứa của
họ cũng chẳng có giá trị chi cả. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh cho các môn đệ: họ cần
biết tập luyện để có nhân đức trung thành, hơn là những lời hứa hẹn suông ngoài
miệng.
Một điều người tín hữu hay khinh
thường là tật nói xấu hay nói hành làm mất danh thơm của người khác. Đây là một
tội không nhỏ và là thói quen xấu phải chừa ngay. Chúng ta không bao giờ ước lượng
được những thiệt hại chúng ta gây ra cho tha nhân, nhiều khi tiêu diệt cả cuộc
đời của họ. Thường thường, những người hay nói hành hay thêm thắt nhiều điều
cho thêm phần hấp dẫn mà không để ý đến những thiệt hại đổ trên tha nhân. Chúa
Giêsu cảnh cáo: “Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải cẩn thận suy
nghĩ trước khi hứa hẹn với Thiên Chúa hay với tha nhân điều gì. Nếu đã hứa, phải
trung thành theo đến cùng.
- Chúng ta là những môn đệ của Đức
Kitô, chúng ta phải tập luyện làm sao để luôn biết nói, sống, và làm chứng cho
sự thật. Nếu chúng ta luôn làm như thế, thề thốt là điều dư thừa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét