VRNs (25.3.2014)
– Sài Gòn - Phàm điều gì hoặc cái gì được biết rõ thì người ta mới mơ
ước, khao khát. Thế nhưng không ai biết gì về Nước Trời, vậy mà ai cũng
mơ ước cháy lòng. Lạ thật!
Chỉ có ba môn đệ được “nếm thử” hạnh
phúc Nước Trời khi Chúa Giêsu cho họ thấy Ngài biến hình, rồi đàm đạo
với ông Mô-sê và ông Ê-li-a (Mt 17: 1-8; Mc 9:2-8; Lc 9:28-36), và một
vài vị thánh cũng được thị kiến về Thiên Đàng. Còn chúng ta hoàn toàn mù
tịt.
Kinh thánh giúp chúng ta nhận biết Nước Trời.
Trên Nước Trời, chúng ta có kết hôn?
Chúa Giêsu nói: “Trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời” (Mt 22:30). Mối liên kết hôn nhân là “hình bóng” của Chúa Giêsu và Giáo hội lữ hành. Trên trời không còn hôn nhân như phàm nhân nữa.
Trên Nước Trời, chúng ta có thân xác?
Thánh Phaolô nói: “Quê hương chúng ta
ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời
đến cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng
quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân
xác vinh hiển của Người” (Pl 3:20-21).
Trên Nước Trời, có âm nhạc?
Có loại âm nhạc khác, không giống như
nhạc thế gian. Kinh thánh có những chỗ nói tới âm nhạc. Khi Chúa Giêsu
giáng sinh, các thiên thần đồng ca: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2:14). Sách Khải Huyền cũng cho biết rằng người ta đồng ca “Bài Ca Mới” (x. Kh 5:9-13).
Trên Nước Trời, chúng ta có nhận biết thân nhân và bạn bè?
Khi lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu nói: “Từ
nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày
Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy” (Mt 26:29). Những người đã chết từ lâu mà các môn đệ vẫn có thể “nhận diện” là Mô-sê và Ê-li-a cùng đàm đạo với Chúa Giêsu (Mt 17:3).
Trên Nước Trời, điều gì sẽ xảy ra?
Kinh thánh nói: “Họ được chầu trước
ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong Đền Thờ của Người; Đấng ngự
trên ngai sẽ căng lều của Người cho họ trú ẩn. Họ sẽ không còn phải đói,
phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ
nữa” (Kh 7:15-16).
Trên Nước Trời, chúng ta có giới tính?
Chúa Giêsu đã quả quyết rằng mọi người
“như thiên thần” (Mt 22:30; Mc 12:25). Chắc chắn có sự biến đổi tâm linh
để nên giống hình ảnh Thiên Chúa hoàn toàn, không còn ngoại hình như
phàm nhân, tức là không còn giới tính.
Trên Nước Trời, chúng ta có nhìn thấy Thiên Chúa?
Chắc chắn là CÓ! Nhưng Thiên Chúa đã nói với ông Mô-sê: “Ngươi không thể xem thấy tôn nhan Ta, vì con người không thể thấy Ta mà vẫn sống” (Xh 33:20). Thánh Phaolô khao khát: “Chúng tôi luôn mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa” (2 Cr 5:8). Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu đã nói: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8).
Trên Nước Trời, chúng ta sống thế nào?
Thánh Phaolô nói: “Công việc của mỗi người sẽ được phơi bày ra ánh sáng” (1 Cr 3:13).
Trên Nước Trời, có các động vật?
Từ tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã có
mục đích cho mọi loài. Kinh thánh không trực tiếp đề cập sự sống đời
sau, nhưng ngôn sứ I-sai-a mô tả: “Sói với chiên con sẽ cùng nhau ăn
cỏ, sư tử cũng ăn rơm như bò, còn rắn sẽ lấy bụi đất làm lương thực. Sẽ
không còn ai tác hại và tàn phá” (Is 65:25). Rõ ràng không còn nguy hiểm. Điều đó ngụ ý nói sự bình an trong Nước Trời và mọi loài vui mừng.
Nước Trời như thế nào?
Thánh Phaolô nói: “Điều mắt chẳng hề
thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều
Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người” (1 Cr 2:9). Sách Khải Huyền cho chúng ta một cái nhìn: “Đấng
ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não. Chung quanh ngai có cầu
vồng trông giống như bích ngọc. Chung quanh ngai có hai mươi bốn ngai
khác, và trên những ngai đó có hai mươi bốn vị Kỳ Mục; các vị đang ngồi,
mình mặc áo trắng, đầu đội triều thiên vàng. Từ ngai phát ra ánh chớp,
tiếng sấm tiếng sét. Bảy ngọn đuốc, tức là bảy thần khí của Thiên Chúa
cháy sáng trước ngai. Trước ngai có cái gì như biển trong vắt tựa pha
lê. Ở giữa ngai và chung quanh ngai có bốn Con Vật, đằng trước và đằng
sau đầy những mắt. Con Vật thứ nhất giống như sư tử, Con Vật thứ hai
giống như bò tơ, Con Vật thứ ba có mặt như mặt người, Con Vật thứ bốn
giống như đại bàng đang bay. Bốn Con Vật ấy, mỗi con có sáu cánh, chung
quanh và bên trong đầy những mắt. Ngày đêm chúng không ngừng hô lên
rằng: Thánh! Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa, Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã
có, hiện có và đang đến!” (Kh 4:3-8). Khắp nơi là sự hiện diện và vẻ
đẹp chói ngời của Thiên Chúa (x. Kh 21:23). Nước Trời được ví như Thành
Giêrusalem Mới (Kh 3:12; Kh 21:2). Kinh Lạy Cha cho chúng ta biết rằng
“ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, đó là “thiết kế” của Nước
Trời.
Trên Nước Trời, chúng ta sẽ làm gì?
Thánh Gioan nghe từ phía ngai có tiếng hô to: “Đây
là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ
sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Thiên
Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang
tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21:3-4).
Trên Nước Trời, chúng ta có trở thành thiên thần?
Chúa Giêsu nói rằng chúng ta sẽ “như các thiên thần” (Mt 22:30; Mc 12:25). Còn Thánh Gioan cho biết: “Thiên
thần bảo tôi: ‘Hãy viết: Hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới
Con Chiên!’. Người lại bảo tôi: ‘Đó là những lời chân thật của chính
Thiên Chúa’. Tôi phủ phục xuống dưới chân người mà thờ lạy, nhưng người
nói: ‘Đừng, đừng! Tôi cũng là một tôi tớ như ông và như các anh em của
ông, những người giữ lời chứng của Đức Giêsu. Hãy thờ lạy Thiên Chúa’.
Lời chứng của Đức Giêsu, là thần khí linh hứng cho ngôn sứ” (Kh 19:9-10).
Nước Trời có cổng hoặc cửa?
Thị kiến của Thánh Gioan: “Thành hình
vuông: chiều dài cũng bằng chiều rộng. Rồi người lấy cây sậy đo thành,
được mười hai ngàn dặm: chiều dài, chiều rộng và chiều cao đều bằng
nhau. Người đo tường thành được một trăm bốn mươi bốn thước, theo thước
đo của loài người cũng là của vị thiên thần. Tường xây bằng ngọc thạch,
thành thì bằng vàng y, giống như thủy tinh trong sáng. Nền móng tường
thành được trang trí bằng mọi thứ đá quý. Nền móng thứ nhất bằng ngọc
thạch, nền móng thứ hai bằng lam ngọc, nền móng thứ ba bằng lục ngọc,
nền móng thứ tư bằng bích ngọc, nền móng thứ năm bằng mã não, nền móng
thứ sáu bằng xích não, nền móng thứ bảy bằng kim châu, nền móng thứ tám
bằng lục châu, nền móng thứ chín bằng hoàng ngọc, nền móng thứ mười bằng
kim lục, nền móng thứ mười một bằng huỳnh ngọc, nền móng thứ mười hai
bằng tử ngọc. Mười hai cửa là mười hai khối ngọc trai; mỗi cửa là một
khối ngọc duy nhất. Quảng trường của thành bằng vàng y như thủy tinh
trong suốt. Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên
Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. Thành chẳng cần mặt
trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và
Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi. Các dân ngoại sẽ tiến bước theo ánh
sáng của thành, và vua chúa trần gian đem kho tàng vinh quang tới đó.
Ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có
đêm. Thiên hạ sẽ đem tới đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các
dân ngoại. Tất cả những gì ô uế cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và
ăn gian nói dối, đều không được vào thành, mà chỉ có những người có tên
ghi trong Sổ trường sinh của Con Chiên mới được vào” (Kh 21:16-27).
Nước Trời có đủ chỗ cho chúng ta?
Chúa Giêsu nói: “Anh em đừng xao
xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có
nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ
cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh
em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh
em biết đường rồi” (Ga 14:1-4).
Trên Nước Trời, chúng ta có làm việc?
Sách Khải Huyền nói: “Sẽ không còn
lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt
trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người” (Kh 22:3). Những người tôi trung sẽ được “hưởng niềm vui của chủ” (Mt 25:23). Không còn cực nhọc, chỉ có vui hưởng phần thưởng.
Trên Nước Trời, có sự cai trị?
Ông Phi-la-tô muốn tha Chúa Giêsu nhưng sợ hơn đám dân nổi loạn.9 Ông trở vào dinh và nói với Chúa Giêsu: “Ông từ đâu mà đến?”. Nhưng Đức Giêsu không trả lời. Ông Phi-la-tô nói: “Ông không trả lời tôi ư? Ông không biết rằng tôi có quyền tha và cũng có quyền đóng đinh ông vào thập giá sao?”. Đức Giêsu đáp lại: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài. Vì thế, kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn” (Ga 19:11).
Trên Nước Trời, chúng ta cảm thấy thế nào?
Kinh thánh cho biết: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14:17).
Vương quốc của Thiên Chúa là sự công chính, hòa bình và vui mừng trong
Chúa Thánh Thần. Các phẩm chất tốt lành đó đầy ắp trong “không khí” của
Nước Trời.
Nước Trời có là nơi thật?
Thánh Phaolô nói: “Nhờ đức tin, ông
Áp-ra-ham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được
lãnh nhận làm gia nghiệp, và ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ
đức tin, ông đã tới cư ngụ tại Đất Hứa như tại một nơi đất khách, ông
sống trong lều cũng như ông I-xa-ác và ông Gia-cóp là những người đồng
thừa kế cũng một lời hứa, vì ông trông đợi một thành có nền móng do
chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng. Nhờ đức tin, cả bà Xa-ra vốn hiếm
muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao,
vì bà tin rằng Đấng đã hứa là Đấng trung tín. Vì thế, do một người duy
nhất, một người kể như chết rồi mà đã sinh ra một dòng dõi nhiều như sao
trời cát biển, không tài nào đếm được” (Dt 11:8-12). Nước Trời là
một nơi vô cùng tốt đẹp, một “vương quốc” và một “thành phố” do chính
Thiên Chúa thiết kế. Nước Trời vượt ngoài sức chúng ta có thể tưởng
tượng được những gì tuyệt vời nhất.
Nước Trời ở đâu?
Sau khi Chúa Giêsu sống lại, các môn đệ
hỏi có phải lúc đó là lúc Chúa Giêsu khôi phục vương quốc Ít-ra-en
không. Hoàn toàn không như các ông nghĩ. Chúa Giêsu đáp: “Anh em
không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng
anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh
em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong
khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1:7-8).
Nói xong, Ngài được cất lên ngay trước
mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Ngài, khiến các ông không còn thấy
Ngài nữa. Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Ngài đi,
thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói: “Hỡi
những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa
lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã
thấy Người lên trời” (Cv 1:11-12). Kinh thánh nói về việc “được đưa lên”, vậy Nước Trời ở ngoài không gian và thời gian.
Chúng ta lên trời bằng cách nào?
Ông Tôma vốn “đa nghi” nên hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?”. Chúa Giêsu đáp: “Chính
Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha
mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay
từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người” (Ga 14:6-7).
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét