Ngày 14 tháng 9
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Lễ Kính
Bài Ðọc I: Ds 21, 4-9
"Kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống".
Trích sách Dân số.
Trong
những ngày ấy, dân chúng đi đường và mệt nhọc, nên nản chí, họ kêu
trách Chúa và Môsê rằng: "Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi
Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa. Không bánh ăn, không nước
uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này". Bởi đó Chúa cho rắn lửa
bò ra cắn chết nhiều người. Họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: "Chúng
tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản
nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn".
Môsê
cầu nguyện cho dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đúc một con
rắn đồng và treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn
đồng, thì được sống". Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và
kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 77, 1-2. 34-35. 36-37. 38
Ðáp: Chúng ta đừng quên lãng những kỳ công của Chúa (c. 7c).
Xướng:
1) Hỡi dân tôi, hãy nghe lời huấn dụ,
hãy lắng tai nhận lấy những lời miệng tôi.
Tôi sẽ xuất khẩu nói ra lời ngạn ngữ,
sẽ trình bày những điều bí nhiệm của thời xưa. Ðáp.
2) Khi Người sát phạt họ, bấy giờ họ kiếm tìm Người,
và họ trở lại kiếm tìm Thiên Chúa.
Họ nhớ lại rằng Thiên Chúa là Ðá Tảng của họ,
và Thiên Chúa Tối Cao là Ðấng cứu chuộc họ. Ðáp.
3) Nhưng rồi miệng họ đã phỉnh phờ,
và lưỡi họ ăn nói sai ngoa với Người.
Ðối với Người, lòng họ không ngay thẳng;
họ cũng không trung thành giữ lời minh ước của Người. Ðáp.
4) Phần Người từ bi, tha lỗi và không huỷ diệt họ;
nhiều khi Người đã tự kiềm chế căm hờn,
và không để cho thịnh nộ hoàn toàn tuôn đổ. Ðáp.
1) Hỡi dân tôi, hãy nghe lời huấn dụ,
hãy lắng tai nhận lấy những lời miệng tôi.
Tôi sẽ xuất khẩu nói ra lời ngạn ngữ,
sẽ trình bày những điều bí nhiệm của thời xưa. Ðáp.
2) Khi Người sát phạt họ, bấy giờ họ kiếm tìm Người,
và họ trở lại kiếm tìm Thiên Chúa.
Họ nhớ lại rằng Thiên Chúa là Ðá Tảng của họ,
và Thiên Chúa Tối Cao là Ðấng cứu chuộc họ. Ðáp.
3) Nhưng rồi miệng họ đã phỉnh phờ,
và lưỡi họ ăn nói sai ngoa với Người.
Ðối với Người, lòng họ không ngay thẳng;
họ cũng không trung thành giữ lời minh ước của Người. Ðáp.
4) Phần Người từ bi, tha lỗi và không huỷ diệt họ;
nhiều khi Người đã tự kiềm chế căm hờn,
và không để cho thịnh nộ hoàn toàn tuôn đổ. Ðáp.
Bài Ðọc II: Pl 2, 6-11
"Người đã tự hạ mình; vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh
em thân mến, Chúa Giêsu Kitô, tuy là [thân phận] Thiên Chúa, đã không
nghĩ phải giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ
bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài
người, với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà
vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn
vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để
khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải
quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa,
để Thiên Chúa Cha được vinh quang.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy Chúa; chúng con
chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng cây Thập giá mà cứu chuộc thế gian. -
Alleluia.
Phúc Âm: Ga 3, 13-17
Phúc Âm: Ga 3, 13-17
"Con Người phải bị treo lên".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng Nicôđêmô rằng: "Không ai lên trời được, ngoài
người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê
treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên
như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.
"Quả
thật, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất
cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được
sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận
phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ".
Ðó là lời Chúa.
Sự Chiến Thắng của Thánh Giá
Vào
đầu thế kỷ thứ tư, Thánh Helena, mẹ của Hoàng Ðế La Mã Constantine, đến
Giêrusalem để tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Ðức Kitô đã từng đặt chân
đến. Thánh nữ san bằng Ðền Aphrodite (thần Hy Lạp) mà truyền thống cho
rằng được xây trên phần mộ của Ðấng Cứu Thế, và sau đó Constantine đã
xây Ðền Mộ Thánh lên trên. Trong cuộc đào xới, các công nhân tìm thấy ba
thập giá. Truyền thuyết nói rằng một thập giá được coi là của Ðức Giêsu
khi thập giá ấy chữa lành một phụ nữ đang hấp hối khi thập giá chạm vào
bà.
Ngay sau đó, thập giá ấy trở nên mục tiêu cho sự sùng kính. Vào ngày
thứ Sáu Tuần Thánh ở Giêrusalem, theo lời một nhân chứng, thập giá được
lấy ra khỏi hộp đựng bằng bạc, và được đặt trên bàn cùng với tấm bảng
nhỏ có ghi hàng chữ mà Philatô đã ra lệnh treo trên đầu Ðức Giêsu. Sau
đó "từng người một đến kính viếng; tất cả đều cúi đầu; trước hết họ dùng
trán sau đó dùng mắt để chạm đến thập giá và tấm bảng; và sau khi hôn
kính thập giá họ mới lui bước."
Cho đến ngày nay, các Giáo Hội Ðông Phương, Công Giáo cũng như Chính
Thống Giáo đều cử hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm
ngày cung hiến Ðền Mộ Thánh. Ngày lễ này được du nhập vào niên lịch Tây
Phương trong thế kỷ thứ bảy sau khi Hoàng Ðế Heraclius khôi phục được
thập giá này khỏi tay người Ba Tư mà họ đã chiếm đoạt vào năm 614, trước
đó 15 năm. Theo một truyện kể, vị hoàng đế định tự mình vác thập giá ấy
vào Giêrusalem, nhưng không thể nào tiến bước được cho đến khi ông cởi
bỏ phẩm phục sang trọng vua chúa và trở nên một người nghèo hèn đi chân
đất.
Lời Bàn
Ngày nay thập giá là biểu tượng chung cho đức tin Kitô Hữu. Biết bao
thế hệ các nghệ nhân đã biến thập giá thành một sản phẩm nghệ thuật để
rước hoặc mang trên người như đồ trang sức. Ðối với con mắt của các Kitô
Hữu tiên khởi, thập giá không đẹp đẽ gì. Nó được dựng bên ngoài các
cổng thành, trên đó có treo xác chết như đe dọa bất cứ ai không tuân
lệnh nhà cầm quyền La Mã -- kể cả các lạc giáo không chịu thờ cúng các
tà thần của người La Mã. Mặc dù các tín hữu đề cập đến thập giá như một
khí cụ trong sự cứu chuộc, ít khi thập giá xuất hiện trong nghệ thuật
Kitô Giáo cho đến sau khi Constantine ban bố sắc lệnh khoan dung.
Lời Trích
Lời Trích
"Thập giá Ðức Kitô thật tráng lệ là dường nào! Nó đem lại sự sống chứ
không phải cái chết; sự sáng chứ không phải tối tăm; thiên đàng chứ
không phải sự mất mát. Ðó là mảnh gỗ mà trên đó Chúa Giêsu, như một
chiến sĩ cao cả, bị thương tích nơi chân tay và cạnh sườn, nhưng nhờ đó
đã chữa lành các thương tích của chúng ta. Cây trái cấm đã tiêu hủy
chúng ta, bây giờ một cây khác đem lại sự sống cho chúng ta"
Cầu Nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu! Con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã dùng Thập Giá để cứu độ con,
xin cho con trong từng ngày sống luôn biết hướng về Thập Giá Chúa, để
con cảm nghiệm ra được tình Chúa đã yêu thương con, xin gìn giữ con để
con không sống đối nghịch với Thập Giá Chúa.
Xin cho con cũng biết dùng chính Thập Giá đời con để được thông phần
với Chúa trong chương trình cứu độ chính bản thân con và mọi người.
Xin Chúa đồng hành và giúp con luôn yêu như Chúa đã yêu con, tha thứ
như Chúa đã tha thứ cho con, và luôn tín thác vào Chúa trong mọi biến cố
của cuộc sống. Nhờ đó mà con được Chúa yêu thương, nhờ đó mà hình ảnh
của Chúa được tỏ lộ qua đời sống của con.Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét