Chủ Nhật 27 Thường NiênA
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
Chủ Nhật 27 Thường Niên,
Năm A
Bài đọc: Isa 5:1-7; Phil 4:6-9;
Mt 21:33-43.
1/ Bài đọc I: Bài ca vườn nho
Tôi xin hát tặng bạn thân tôi,
bài ca của bạn tôi về vườn nho của mình. Bạn thân tôi có một vườn nho trên sườn
đồi mầu mỡ. Anh ra tay cuốc đất nhặt đá, mang giống nho quý đem trồng, giữa vườn
anh xây một vọng gác, rồi khoét bồn đạp nho. Anh những mong nó sinh trái tốt,
nó lại sinh nho dại.
Vậy bây giờ, dân Giê-ru-sa-lem
và người Giu-đa hỡi, xin phân xử đôi đàng giữa tôi với vườn nho. Có gì làm hơn
được cho vườn nho của tôi, mà tôi đã chẳng làm? Tôi những mong trái tốt, sao nó
sinh nho dại?
Vậy bây giờ tôi cho các người biết
tôi đối xử thế nào với vườn nho của tôi: hàng giậu thì chặt phá cho vườn bị tan
hoang, bờ tường thì đập đổ cho vườn bị giày xéo. Tôi sẽ biến thửa vườn thành mảnh
đất hoang vu, không tỉa cành nhổ cỏ, gai góc mọc um tùm; sẽ truyền lệnh cho mây
đừng đổ mưa tưới xuống.
Vườn nho của Đức Chúa các đạo
binh, chính là nhà Ít-ra-en đó; cây nho Chúa mến yêu quý chuộng, ấy chính là
người xứ Giu-đa. Người những mong họ sống công bình, mà chỉ thấy toàn là đổ
máu; đợi chờ họ làm điều chính trực, mà chỉ nghe vẳng tiếng khóc than.
2/ Bài đọc II: Anh em đừng lo lắng
gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn,
mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của
Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được
kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao
quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh
thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý. Những
gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy ở nơi tôi, thì hãy đem ra
thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em.
3/ Phúc Âm: Các ông hãy nghe một
dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn,
ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho
tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp
các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người
này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn
trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con
trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta." Nhưng bọn
tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết
quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! " Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra
bên ngoài vườn nho, và giết đi. Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ
làm gì bọn tá điền kia?" Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn
chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi
cho ông." Đức Giê-su bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong
Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó
chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Bởi đó,
tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các
ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Vườn nho
của Thiên Chúa
- Trong cuộc đời không ai dại dột
đến độ cứ tiếp tục kiên nhẫn đầu tư vào những gì không sinh hoa kết trái, nhưng
sẽ chuyển hướng và đầu tư vào những gì có lợi hơn.
- Thiên Chúa cũng thế, Ngài
trang bị cho con người tất cả những gì cần thiết để họ có thể sinh hoa quả tốt
và kiên nhẫn đợi chờ để thấy những kết quả này. Nhưng nếu con người chẳng những
đã không sinh hoa kết quả tốt mà còn sinh tòan những kết quả xấu; Ngài sẽ lấy
đi tất cả những quà tặng đã ban và trao cho những người khác có khả năng làm
sinh lợi ích cho Ngài.
- Bài đọc I và Phúc Âm hôm nay dẫn
chứng cho chúng ta thấy cách thức đầu tư của Thiên Chúa qua 2 câu truyện rất
thú vị về vườn nho: Bài đọc I chú trọng đến nho dại trong khi Phúc Âm chú trọng
đến cách hành xử ác độc của các tá điền đối với các đầy tớ, nhất là đối với người
con trai của chủ. Bài đọc II chú trọng đến những lọai nho tốt và cách thức để
có thể sinh những lọai nho này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tôi mong đợi trái
tốt, tại sao chỉ thấy những nho dại?
Tiên tri Isaiah (thế kỷ 8th trước
công nguyên) dùng câu truyện vườn nho để nói lên sự liên hệ giữa Thiên Chúa và
dân tộc Do-Thái, cùng tất cả những gì sẽ xảy đến trong tương lai. Chủ vườn nho
là chính Thiên Chúa, vườn nho là nhà Israel, giống nho quí là chi tộc Judah.
Trong nông nghiệp, đất và giống
là hai yếu tố chính quyết định mùa màng. Chủ vườn nho đã có đất trên sườn đồi mầu
mỡ và đã mang giống nho quí đem trồng sau khi đã ra sức cuốc đất nhặt đá. Ông
còn xây giữa vườn một vọng gác để canh chừng sự phá họai từ bên ngòai và chuẩn
bị cho mùa màng bằng cách khoét bồn đạp nho. Ông không hiểu lý do tại sao ông
đã cố gắng làm hết sức mà không thấy kết quả như lòng mong ước: thay vì trái tốt
thì nó lại sinh nho dại. Sau khi nhận thấy những cố gắng của mình không có kết
quả, chủ vườn nho quyết định phá hủy hòan tòan vườn nho của mình bằng cách biến
thửa vườn thành mảnh đất hoang vu.
Thiên Chúa đã dẫn dắt dân tộc Israel từ
Ai-Cập vào vùng đất Canaan, vùng chảy sữa và mật. Ngài ban cho chi tộc yêu
quí Judah vùng Jerusalem để thay Ngài lãnh đạo và cai trị
dân Israel trong công bình và chính trực. Tất cả những gì cần để thực
hiện điều đó Thiên Chúa đã chuẩn bị hết cho dân: các giới răn, Đền Thờ, giới
lãnh đạo, các tiên tri …
Thế mà kết quả xảy ra hòan tòan
trái ngược với những gì Thiên Chúa mong ước: “Người những mong họ sống công
bình, mà chỉ thấy toàn là đổ máu; đợi chờ họ làm điều chính trực, mà chỉ nghe vẳng
tiếng khóc than.” Sách Các Vua quyển thứ nhất, chương 21, tường thuật Vua
Samaria Ahab đã chiếm đọat vườn nho của Naboth, bằng cách nghe theo kế họach
nham hiểm của hòang hậu Jezebel để giết chết ông. Sách Các Vua quyển thứ hai,
chương 11, tường thuật chuyện Vua David bày kế giết Uriah, bằng cách gởi ông ra
chiến trận cho quân thù giết chết, để tước đọat vợ của ông là Bathsheba. Những
câu truyện tương tự như thế đã xảy ra trên tòan cõiIsrael và tiếng khóc
than của dân nghèo vô tội đã kêu thấu đến Thiên Chúa. Chúa đã không ngừng gởi
các tiên tri đến để cảnh cáo và kêu gọi dân chúng ăn năn quay trở về, nhưng họ
đã không thèm nghe mà còn mạ lỵ và giết các tiên tri.
Vì thế, Thiên Chúa đã quyết định
không che chở Israel nữa và để mặc cho quân ngọai bang xâm lấn. Đây
là những gì đã xảy ra cho dân tộc Do-Thái sau khi Thiên Chúa quyết định để vườn
nho Israel thành hoang dại: Vào năm 721 BC, vương quốcSamaria bị
rơi vào tay Vua Assyria. Vua quan và dân chúng bị đưa đi lưu đày ở Assyria.
Khi thấy sự kiện này xảy đến, lẽ ra vua quan của vương quốc Judah phải
học được bài học mà quay trở về với Chúa; nhưng họ lại tiếp tục theo đường lối
của mình. Kết quả là vào năm 587 BC, vương quốc Judah bị rơi vào tay
Vua Babylon. Đền thờJerusalem bị phá hủy hòan tòan, tất cả nhà vua và
triều thần cùng dân chúng bị đem đi lưu đày tại Babylon.
2/ Bài đọc II: Hãy cố gắng sinh
trái tốt.
2.1/ Cách sinh nho tốt: Con người
sinh nho dại vì con người không tin nơi sự quan phòng của Thiên Chúa và tự lo lắng
vun xới cho mình bất chấp những đau khổ của tha nhân. Để có thể sinh trái tốt,
thánh Phaolô khuyên: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh
em cứ đem lời cầu khẩn, van xin, và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những
điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi
hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.”
2.2/ Những nho tốt trong cuộc đời:
Giống như tiên tri Isaiah trong Bài đọc I, thánh Phaolô liệt kê những lọai nho
tốt: những gì là chân thật và cao quí, những gì là chính trực tinh tuyền, những
gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh và đáng
khen.
Để dẫn chứng những điều khuyên
này không vượt quá sức con người, thánh Phaolô đưa ra một ví dụ cụ thể là chính
cuộc đời của ngài: “Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy ở
nơi tôi, thì hãy đem ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh
em.”
3/ Phúc Âm: Con ông chủ vườn nho
bị bắt và giết chết.
3.1/ Vườn nho trong Tân Ước: Có
thể nói trình thuật của Matthêu hôm nay là bài ca thứ hai tiếp nối bài ca thứ
nhất của tiên tri Isaiah về vườn nho của Thiên Chúa. Người chủ vườn vẫn là
Thiên Chúa, vườn nho vẫn là nhà Israel. Điểm khác biệt giữa hai bài ca là
chủ vườn không tự canh tác nhưng cho các tá điền mướn để canh tác.
3.2/ Khi mùa màng tới, ông sai
các người nhà của ông đến 3 lần để thu hoa lợi:
(1) Đầu tiên, ông sai các đầy tớ
đến, nhưng bọn tá điền bắt các đầy tớ của ông: chúng đánh người này, giết người
kia, ném đá người nọ. Kế tiếp, ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước:
nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Các đầy tớ này là hình ảnh các tiên
tri của Chúa sai đến để cảnh tỉnh dân chúng và kêu gọi dân trở về với Thiên
Chúa. Họ đã không nghe lại còn mạ lỵ, đánh đập, và giết chết.
(2) Sau cùng ông sai chính con của
mình vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta." Nhưng bọn tá điền vừa thấy
người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và
đoạt lấy gia tài nó!" Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn
nho, và giết đi. Người con này Chúa Giêsu muốn ám chỉ chính là Ngài mà Chúa Cha
đã gởi tới để mặc khải và chuộc tội cho con người. Họ chẳng những đã không nghe
Ngài, mà sẽ còn bắt trói, đánh đòn, đóng đinh và treo trên Thập Tự cho đến chết
trong tương lai.
3.3/ Phản ứng của chủ vườn nho:
Chúa Giêsu đặt câu hỏi với khán giả: “Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn
tá điền kia?” Chính khán giả đã ra bản án cho mình khi họ trả lời Chúa:
"Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh
tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."
Rồi Chúa Giê-su bảo họ:
"Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây
nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa,
công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước
Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết
làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” Tảng đá bị lọai bỏ đây chính là Chúa Giêsu, Ngài
sẽ trở nên Tảng Đá góc tường của tòa nhà Giáo Hội trong tương lai. Vì người
Do-thái từ chối không tiếp nhận Chúa Giêsu nên ơn Cứu Độ được loan truyền cho tất
cả Dân Ngọai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa đã chuẩn bị cho
chúng ta mọi thứ cần thiết để sống một cuộc đời xứng đáng với tước vị làm con
Thiên Chúa và đạt được đích điểm của cuộc đời: (1) những nhà lãnh đạo tốt lành
không ngừng che chở, kêu gọi, và hướng dẫn chúng ta đi trong nẻo chính đường
ngay như cha mẹ, thầy cô, linh mục tu sĩ, Giáo Hội; (2) cuốn Kinh Thánh bao gồm
tất cả mặc khải của Thiên Chúa và mọi vấn nạn cùng cách giải quyết về những gì
xảy ra trong cuộc đời; (3) các Bí-tích để tha tội và ban ơn trong mọi trạng huống
của cuộc đời con người; (4) Thập Giới và các giáo huấn của Giáo Hội để giúp con
người ở trong vùng an tòan và đừng mạo hiểm bước ra vùng nguy hiểm của quỉ dữ;
(5) Chúa Kitô đã yêu thương chịu chết và mở đường cho con người vào cõi trường
sinh bất tử.
- Nếu con người biết lợi dụng tất
cả những gì Chúa ban, con người sẽ sinh hoa quả tốt như lòng mong ước của Chúa.
Nhưng nếu con người khinh thường và không biết lợi dụng những quà tặng Chúa ban
và cố chấp sống theo những gì họ suy tưởng hay cám dỗ của quỉ dữ, họ sẽ sinh đủ
mọi thứ hoa quả dại.
- Lý do con người sinh hoa quả xấu
không phải do nơi Thiên Chúa vì Ngài đã trang bị tất cả những gì cần thiết,
nhưng hòan tòan do con người đã không biết dùng những quà tặng của Ngài ban.
Thiên Chúa sẽ kiên nhẫn chờ đợi trong một thời gian để con người ăn năn trở lại,
nhưng nếu con người cố tình đi trong đường gian ác, Ngài sẽ lấy lại các quà tặng
đã ban và cho những người biết quí trọng và sinh lợi cho Ngài.
- Mỗi người chúng ta cần xét
mình để nhìn ra những hoa trái chúng ta đang sinh ra là những nho dại hay nho tốt?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét